Clip các điệu nhảy kinh điển trong phim Bollywood (P2)

23/10/2012 06:37 Long Hy
(GDVN) - Một đặc trưng độc đáo và nổi bật nhất trong các bộ phim của Bollywood, Ấn Độ là những làn điệu ca múa, vũ kịch hết sức thú vị.

Màn ca vũ “Ghar Aya Mera Pardesi” trong phim “Awara” 1951. Đây được coi là điệu nhảy đầu tiên trong lịch sử thể loại phim Bollywood có kết hợp ca vũ. Mặc dù đã trải qua hơn 6 thập niên cùng với những thành tựu về kỹ thuật trong âm nhạc, nhưng “Ghar Aya Mera Pardesi” vẫn luôn giữ giá trị riêng không phải về hiệu ứng nhìn nhưng vị trí thống trị thì không bao giờ mất.

Cảnh màn ca múa “Ghar Aya Mera Pardesi”.


Phần trình diễn ca khúc “Ghar Aya Mera Pardesi” phim “Awara”.

Đặc biệt với sự thể hiện xuất sắc của cặp đôi nam nữ diễn viên hàng đầu Ấn Độ: Nargis và nam tài tử Raj Kapoor. Bộ phim và màn ca vũ cũng là bệ phóng cho người đàn ông nổi tiếng nhất Bollywood là Raj Kapoor. Sự thành công của màn ca vũ không thể không nhắc đến giọng ca của nữ ca sĩ Lata Mangeshkar, âm nhạc Shankar-Jaikishan cùng sự kết hợp tông nhạc “Bhairavi” của thể loại nhạc Hindu cổ điển (Classical Hindustani).

O’Basanti, Pawan Paagal Na” trong phim “Jis Desh Mein Ganga Behti Hai” 1960. Có thể coi đây là một trong những màn ca múa tuyệt vời nhất của điện ảnh Bollywood với sự kết hợp cực kỳ ăn ý giữa âm nhạc và hiệu ứng nhìn, cho dù cả thế kỷ sau thì điệu nhảy này vẫn không hề bị coi là lỗi thời. Qua sự thể hiện của nam diễn viên và vũ công Padmini, người từng theo học điệu Bharatnatyam - thể loại nhảy kinh điển của người Ấn.

Điệu nhảy “O’Basanti, Pawan Paagal Na”.


Phần trình diễn điệu nhảy “O’Basanti, Pawan Paagal Na” phim “Jis Desh Mein Ganga Behti Hai”.

Ca khúc trong điệu nhảy là một bài hát kinh điển qua sự thể hiện của nữ ca sĩ huyền thoại Lata Mangeshkar, đạo diễn âm nhạc do  Khankar-Jaikishan chỉ đạo. Lời bài hát do nhạc sĩ Shailendra sáng tác dựa trên giai điệu ca khúc “Basant Mukhari” mang âm hưởng nhạc Hindu cổ điển.

Điệu “Neel Gagan Ki Chhaon Mein” trong phim “Amrapali” 1966. Màn ca múa lừng danh được thể hiện một cách xuất sắc từ nữ diễn viên nổi tiếng Vyjayantimala, đồng thời là một nữ vũ công nổi danh của điện ảnh Bollywood. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về vũ công thời cổ đại Amrapali của Ấn Độ, trong khi điệu nhảy lại dựa trên điệu múa cổ điển Ấn Độ là “Bharatnatyam” mặc dù không xuất hiện những bước nhảy đúng như phong cách điệu múa cổ điển nhưng các diễn viên và vũ công đã biết thể hiện tình cảm cũng như ngôn ngữ của màn múa qua nét biểu cảm của khuôn mặt.

Điệu múa “Neel Gagan Ki Chhaon Mein” của nữ diễn viên Vyjayantimala.



Tổ khúc “Neel Gagan Ki Chhaon Mein” trong phim “Amrapali”.

Ca khúc với lời bài hát đẹp tựa một tứ thơ do ca sĩ Lât Mangeshkar thể hiện, nhạc sĩ Shankar-Jaikishan sáng tác dựa trên ca khúc “Bhupali” có âm hưởng của nhạc cổ điển Hindu.

Làn điệu “Mere Pairon Mein Ghunghroo Badha De” trong phim “Sunghursh” 1986. Đây được coi là màn ca múa bất hủ của điện ảnh Ấn Độ. Điều làm nên sự vĩnh hằng và nổi tiếng cho làn điệu này chính là đã tôn vinh những lễ hội của vùng nông thôn Ấn Độ, một sinh hoạt tín ngưỡng tập thể vô cùng phổ biến ở đất nước nằm ở vùng Nam Á.

Hình ảnh trong phim “Sunghursh” 1986.

Phần trình diễn màn ca múa “Mere Pairon Mein Ghunghroo Badha De” trong phim “Sunghursh”.

Thể hiện thành công vũ điệu này phải nói đến nam diễn viên tên tuổi lẫy lừng của Bollywood - Duleep Kumar.

Màn múa “Piya Tose Naina Laage Re” trong bộ phim “Guide” 1965. Màn hòa tấu của điệu nhảy bất hủ kết hợp với ca khúc tuyệt vời đã mang lại sự khác biệt hoàn toàn so với những vũ điệu mà khán giả từng được thưởng thức ở phim Bollywood. Sự thể hiện tài năng Waheeda Rehman, nữ diễn viên kiêm vũ công nổi tiếng đã làm cho bộ phim “Guide” trở thành mootjtrong những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng nhất của kinh đô Bollywood.

Điệu múa “Piya Tose Naina Laage Re” của nữ diễn viên kiêm vũ công Waheeda Rehman.

Màn múa “Piya Tose Naina Laage Re” trong bộ phim “Guide”.

Chalte Chalte… Yuhin Koi Mil Gaya Tha” trong phim “Pakeezah” 1972. Rất hiếm màn ca múa nào trong phim Bollywood có thể chạm được đến tầng sâu nhất trong tâm hồn của người nghe, nhưng vũ điệu “Kathak”, một làn điệu đến từ miền Bắc Ấn Độ được hun đúc từ nhiều đời của các nghệ nhân múa.

Nữ diễn viên kiêm vũ công Meena Kumari biểu diễn điệu múa “Chalte Chalte… Yuhin Koi Mil Gaya Tha”.


Tổ khúc ca múa “Chalte Chalte… Yuhin Koi Mil Gaya Tha” trong phim “Pakeezah”.

“Kathak” đòi hỏi khá nhiều biểu cảm trên khuôn mặt của người vũ công, được thể hiện một cách xuất sắc qua những động tác uyển chuyển đầy cảm xúc của nữ diễn viên kiêm vũ công Meena Kumari (đáng tiếc là nữ diễn viên này đã qua đời vài tuần sau khi bộ phim được công chiếu nhưng đó lại là một tác phẩm bất hủ và sống mãi mà Kumari để lại cho hậu thế).

Điệu múa “Piya Tu… Ab To Aaja…” hay quen thuộc với tựa đề tiếng Anh “Monica, Oh My Darling!” trong phim “Caravan” 1971. Nữ vũ công Helen đã làm nên một  kỳ tích khi thực hiện điệu nhảy, một điều mà chưa diễn viên nào ở Bollywood làm được. Helen bắt đầu nghiệp múa khi còn là một diễn viên thời kỳ phim ảnh vẫn phổ biến loại phim đen trắng từ thập niên những năm 80, và là một nữ vũ công nổi danh với những điệu  nhảy trong các quán bar.

Nữ diễn viên, vũ công Helen và điệu “Monica, Oh My Darling!”.

Điệu múa “Piya Tu… Ab To Aaja…” trong phim “Caravan”.


Điệu nhảy cũng trở nên bất tử với sự kết hợp của 3  yếu tố chính là màn trình diễn đầy biểu cảm của nữ vũ công Helen, vũ đạo và giọng hát du dương của nữ ca sĩ Asha Bhonsie. Ca khúc do nhạc sĩ nổi tiếng Bollywood là R B Burman sáng tác.

Màn ca vũ “Choli Ke Peechhe Kya Hai” trong phim “Khalnayak” 1991. Ca khúc của làn điệu này vốn nhiều lần được giật tít trên các trang báo có lẽ bởi ca từ từng bị nhiều người chỉ trích khi cho rằng nó có phần thô tục. Tuy nhiên những lùm xùm đó không làm ảnh hưởng đến vũ điệu mang âm hưởng của làn điệu dân gian “Rajasthani” và tiếp tục có sức hút trong một thời gian dài sau đó.

Nữ vũ công, diễn viên Madhuri Dixit và điệu múa “Choli Ke Peechhe Kya Hai”.

Màn ca vũ “Choli Ke Peechhe Kya Hai” trong phim “Khalnayak” 1991.

Màn ca vũ bất hủ này được thể hiện bởi nữ vũ công, diễn viên Madhuri Dixit, người sở hữu những vũ điệu tuyệt vời nhất ở Bollywood. Ca khúc được danh ca Alka Yagnik và Ila Arun thể hiện.

Điệu nhảy “Chal Chhaiyya Chaiyya” trong bộ phim “Dil Se” 1998. Tổ khúc ca múa lừng danh xuất hiện trong thời gian gần đây và khá phổ biến ở Ấn Độ sau khi bộ phim “Dil Se” công chiếu. Bộ phim có nội dung phóng túng với những cảnh quay trên một chuyến tàu chật chội băng qua qua địa hình đồi núi. Điệu múa không mang âm hưởng dân gian cũng chẳng phải cổ điển, nội dung của vũ khúc có thể thấy trong bất kỳ cảnh quay nào của phim và vì vậy mà nó mang lại vô số thành công cho bộ phim.

Nam diễn viên huyền thoại Shahrukh Khan và nữ diễn viên Mallaika Arora thể hiệu điệu múa “Chal Chhaiyya Chaiyya”.


Phần trình diễn điệu ca vũ “Chal Chhaiyya Chaiyya” .

Cha đẻ của màn vũ đạo này chính là nhạc sĩ của giải đúp Oscar và Grammy – A R Rehman nổi tiếng Ấn Độ. Màn vũ đạo được nam diễn viên huyền thoại Shahrukh Khan thể hiện cùng với nữ diễn viên lừng danh Mallaika Arora, hai nghệ sĩ gắn liền với điệu nhảy bất tử trong phim.

Điệu nhảy “Dholi Taro Dhol Baaje” trong phim “Hum Dil De Chuke Sanam” 1999. Đây cũng được coi là một trong những tổ hợp ca múa thành công nhất mọi thời đại của thể loại này trong phim Bollywood. Những yếu tố xuất sắc nhất tạo nên thành công của màn ca vũ chính là sự kết hợp của những hình ảnh mê hoặc từ vũ đạo đẹp mắt dựa trên điệu nhảy dân gian “Gujarati” qua sự trình diễn tài tình của nữ diễn viên kiêm vũ công Aishwarya Rai (Hoa hậu thế giới 1994).




Điệu múa “Dholi Taro Dhol Baaje”.

Long Hy