Làm điều ác sẽ gặp quả báo, giáo lý nhà Phật không cúng sao giải hạn

14/02/2019 06:09
Tùng Dương
(GDVN) - Đạo Phật luôn chống lại những tập tục mê tín, dị đoan, nhưng hiện nay vẫn còn một số cư sĩ phật giáo làm bừa hòng trục lợi.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm là lại có hàng vạn người dân đến các chùa trên khắp cả nước để nhờ nhà chùa làm lễ dâng sao giải hạn hay còn gọi là cúng sao.

Họ đứng kín trong chùa, tràn cả ra ngoài sân, ngoài đường, rồi thi nhau vái vọng với lòng tin thần phật sẽ giúp họ hóa giải được mọi vận hạn, xui xẻo trong năm.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam: “Trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn, nhà Phật không khuyến khích việc này, cúng sao giải hạn không có trong giáo lý đạo Phật”.

Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.

Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Ảnh: A.T
Các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Ảnh: A.T

Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam nói: “khẳng định trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm.

Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu”.

Trong quyển "Mê tín, chánh tín", Hòa thượng Thích Thanh Từ có nói: “Lệ cúng sao hạn, thật là lạc hậu lỗi thời, sao là những hành tinh cách xa chúng ta bao nhiêu ngàn cây số.

Nó là cái gì mà chúng ta phải cúng? Tục lệ các chùa quê, vào ngày mùng chín tháng Giêng là cúng sao Hội. Người Phật tử nào không gửi tên cúng sao, xem như năm ấy không được bảo đảm an ninh. Song người chủ cúng sao cho quý vị, có bảo đảm an ninh chưa?

Có lẽ quý vị ấy quên ghi tên mình trong bài sớ cúng sao chớ gì? Thật là vô lý, đạo lý nhân quả Đức Phật dạy rành rành trong kinh, mà người ta bất chấp.

Chen nhau chỗ trong lễ cúng sao giải hạn. Ảnh: A.T
Chen nhau chỗ trong lễ cúng sao giải hạn. Ảnh: A.T

Thân tổng báo của chúng ta có lẫn lành với dữ, khi nhân lành đến thì hưởng quả lành, khi nhân dữ đến thì chịu quả dữ, không thể chạy trốn được. Chỉ có tạo nhân lành nhiều, khi quả dữ đến sẽ nhẹ đi hay giảm bớt”.

Theo Hoà thượng Thích Thanh Từ:  "Mê tín và chánh tín là hai con đường tối sáng khác nhau. Nếu đi bên tối là không thấy bên sáng, nếu đi bên sáng thì không kẹt trong tối.

Đạo Phật chủ trương chánh tín, không bao giờ chấp nhận mê tín. Do vì người truyền đạo không thông lý đạo, nên ghép những tập tục thế gian vào trong đạo, khiến người ta hiểu lầm đạo Phật mê tín.

Bản chất của đạo Phật là trí tuệ, là giác ngộ, làm sao dung nạp được mê tín. Nếu người ta thấy trong chùa chiền hiện nay còn những hiện tượng mê tín, vội phê bình đạo Phật mê tín.

Đây là những oan tình của đạo Phật. Tất cả những kinh Phật không có nói những việc mê tín ấy, chẳng qua một số người vì tùy tục, vì thiếu hiểu Phật pháp vẽ bày ấy thôi".

"Chỉ có tạo nhân lành nhiều, khi quả dữ đến sẽ nhẹ đi hay giảm bớt". Ảnh: A.T
"Chỉ có tạo nhân lành nhiều, khi quả dữ đến sẽ nhẹ đi hay giảm bớt". Ảnh: A.T

Tục dâng sao giải hạn là những tồn tại từ lâu đời trong dân gian. Nó nằm trong nghi lễ của Lão giáo, tức là Lão Tử của Trung Quốc.

Hay nói cách khác, nó thuộc về Tam giáo đồng nguyên (xuất hiện từ thời Lý), theo Lão giáo nó dung nạp vào trong nhiều ngôi chùa.

Tục này đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người, họ tin rằng, mỗi một năm có một vì sao chiếu mệnh.

Có 9 sao, trong đó có: Thái dương, Thái Âm, Mộc đức, Vân hớn, Thổ tú, Thủy diệu, La hầu, Kế đô, Thái bạch.

Trong 9 ngôi sao có sao tốt, có sao xấu. Năm nào sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật... gọi là vận hạn. Trước đây chỉ có đình, đền thực hiện nghi thức này.

Đăng kí tên mọi người trong gia đình để cúng sao giải hạn. Ảnh: A.T
Đăng kí tên mọi người trong gia đình để cúng sao giải hạn. Ảnh: A.T

Đại đức Chúc Phú với bài viết “Khảo sát về tín niệm cúng sao giải hạn” có nêu rõ nguồn gốc của tục cúng sao: “Bà-la-môn giáo là một tôn giáo đa thần (ở Ấn Độ). Trăng sao đối với người Bà-la-môn là những vị thần có năng lực đặc biệt.

Trong vô vàn những vì tinh tú, trăng sao, thì niềm tin vào chín vị sao, Phạn ngữ gọi là Navagraha, Trung Hoa dịch là Cửu diệu, là một tín niệm có lịch sử hình thành rất sớm, có cơ sở lý luận rõ ràng và hiện còn được tiếp tục duy trì tại một số khu vực ở Ấn Độ.

300 nghìn đồng là số tiền mỗi người đăng kí tham dự lễ cúng sao giải hạn phải nộp. Ảnh: A.T
300 nghìn đồng là số tiền mỗi người đăng kí tham dự lễ cúng sao giải hạn phải nộp. Ảnh: A.T

Đức Phật đã chỉ rõ: Các loài hữu tình là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa, nghiệp phân chia các loài hữu tình; nghĩa là có liệt, có ưu.

Nghiệp có thể thay đổi. Con người hoàn toàn có thể làm chủ vận mạng của mình, thông qua những nỗ lực chuyển hóa bản thân mà không phải cầu xin một vị thần thánh, hay phụng cúng một vì tinh tú nào.

Đó là một trong những điểm khác biệt căn bản giữa Phật giáo và các triết phái tư tưởng tôn giáo khác tại Ấn Độ nói chung và Bà-la-môn giáo nói riêng”.

Nếu làm việc xấu thì có mang lễ lạt đi giải cũng không được. Vấn đề cốt lõi là người dân phải biết tu tâm. Ảnh: V.H.A
Nếu làm việc xấu thì có mang lễ lạt đi giải cũng không được. Vấn đề cốt lõi là người dân phải biết tu tâm. Ảnh: V.H.A

Đức Phật đã từng căn dặn: Mong mọi người luôn vững đạo tâm, tìm hiểu thấu rõ hơn pháp Phật, để hạn chế niềm tin lệch lạc.

Đại đức Thích Bản Quyền, trụ trì chùa Phước Long (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết phúc lộc hay tai họa đều tuân theo luật nhân quả do con người tạo ra.

Làm điều ác sẽ gặp quả báo, giáo lý nhà Phật không cúng sao giải hạn ảnh 7

Nhét tiền vào tay tượng Phật làm ô uế chốn linh thiêng

Nếu làm việc thiện sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Cúng giải hạn chỉ là nhu cầu tâm linh để lòng được bình an.

Phật ở tại tâm, khi chúng ta có sự tôn kính, thành tâm thì nơi nào cũng có thể cầu nguyện, không bắt buộc phải đến chùa.

Đôi khi người dân có những suy nghĩ trái với giáo lý nhà phật, nghe tên một ngôi chùa thiêng, họ kéo nhau đến đó cúng bái.

Còn Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Trụ trì chùa Quán Sứ, Phó chủ tịch thường trực hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo thì cho rằng sao xấu, sao tốt từ tâm con người mà ra.

Nếu làm việc xấu thì có mang lễ lạt đi giải cũng không được. Vấn đề cốt lõi là người dân phải biết tu tâm.

Mỗi con người trồng cây quả ngọt thì mình sẽ được hưởng quả ngọt. Trồng cây quả chua tất nhiên phải hưởng quả chua.

Tương tự, mình làm việc tốt chắc chắn sẽ hưởng phúc, còn làm việc xấu sẽ chuốc tai họa. Không có sao và cũng không thể giải được sao.

Nếu làm việc thiện sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Ảnh: V.H.A
Nếu làm việc thiện sẽ gặp điều lành, làm việc ác gặp quả báo. Ảnh: V.H.A

Thượng tọa Thích Nhật Từ đã từng nhấn mạnh đạo Phật luôn chống lại những tập tục mê tín, dị đoan. Nhưng hiện nay vẫn còn một số cư sĩ phật giáo tiếp tay cho mê tín như các tập tục cúng sao, tổ chức xin xăm, cúng sao, xem tướng, xem ngày giờ tốt xấu. Việc này cần phải bị cấm.

Tài liệu tham khảo:

https://phatgiao.org.vn/cung-sao-giai-han-co-dung-voi-phat-phap-khong-d33803.html

https://phatgiao.org.vn/cach-giai-han-ma-khong-can-cung-sao-d33796.html

https://phatgiao.org.vn/trong-xem-sao-han-xem-xet-thanh-suy-coi-ngay-doan-so-deu-khong-duoc-lam-d33813.html

Tùng Dương