Lãnh đạo trường học đánh giá cao vai trò đồng hành của NXBGDVN hỗ trợ học sinh khó khăn

21/10/2025 08:40
Đình Nam
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Theo đại diện một số trường học, sự hỗ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có ý nghĩa lớn với gia đình của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong nhiều năm qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam luôn duy trì các hoạt động xã hội như tặng sách giáo dục, thiết bị học tập, học bổng… cho học sinh cùng các trường học tại những vùng khó khăn, chịu ảnh hưởng của mưa lũ trên cả nước.

Những chương trình, hoạt động nói trên thể hiện tình cảm, trách nhiệm cộng đồng của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trên con đường phát triển sự nghiệp giáo dục.

Giảm bớt áp lực tài chính cho phụ huynh, khích lệ học sinh học tập tốt

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Phạm Thị Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Lái Thiêu, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, nhà trường đã được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng một số bộ sách giáo khoa dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay khi tiếp nhận, nhà trường đã chủ động rà soát danh sách học sinh thuộc diện cần hỗ trợ và nhanh chóng trao tận tay, đảm bảo các em có đủ sách mới để bước vào năm học. Việc làm kịp thời này không chỉ giúp học sinh yên tâm học tập mà còn thể hiện sự quan tâm, đồng hành thiết thực của nhà xuất bản đối với sự nghiệp giáo dục.

“Sự hỗ trợ này mang ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh nhiều gia đình học sinh trong trường đang gặp khó khăn về kinh tế. Có những phụ huynh cùng lúc phải lo cho 3-4 con đi học, nên chi phí mua sách giáo khoa cũng là một khoản tiền đáng kể.

Việc được trao tặng sách mới đã phần nào giúp giảm bớt áp lực tài chính cho phụ huynh, đồng thời khích lệ tinh thần học tập cho học sinh.

Không ít em trước đây phải sử dụng lại sách cũ, nay được cầm trên tay sách mới, đẹp, nên cảm thấy rất vui mừng và có thêm động lực đến trường. Điều đó cũng góp phần tạo nên sự gắn kết tích cực giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc chăm lo cho thế hệ trẻ”, cô Phượng cho hay.

480767816-600516912884037-5315697109663053845-n.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Lái Thiêu, Thành phố Hồ Chí Minh) học tập với sách giáo khoa từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ảnh: website nhà trường

Trong khi đó, thầy Trần Diệp Thái Châu - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Bình (phường An Bình, Thành phố Cần Thơ) nhấn mạnh hoạt động trao tặng sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho nhà trường có ý nghĩa thiết thực, nhất là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

"Trong điều kiện vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sự hỗ trợ này đã giúp các em có đầy đủ sách vở để học tập, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho phụ huynh và tạo động lực để học sinh tự tin đến trường.

Việc trao tặng không chỉ đơn thuần là hỗ trợ vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp học sinh cảm nhận được sự quan tâm, đồng hành của xã hội dành cho mình. Nhiều em khi nhận sách đã tỏ ra rất vui mừng, bởi đây là sự chia sẻ thiết thực, góp phần tạo nên môi trường giáo dục công bằng và nhân văn", thầy Châu chia sẻ.

542756365-122176369298535080-5008738758296033539-n.jpg
Thầy Trần Diệp Thái Châu - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Bình (phường An Bình, Thành phố Cần Thơ). Ảnh: website nhà trường

Cũng trong dịp khai giảng năm học mới 2025-2026, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 400 bộ sách giáo khoa với 3.600 bản sách cho các trường học của xã Yên Nguyên, tỉnh Tuyên Quang.

Trong đó, Trường Tiểu học Hòa Phú (xã Yên Nguyên, Tuyên Quang) được trao tặng 100 bộ sách. Theo cô Phạm Thị Tú Lan - Hiệu trưởng nhà trường đây là nguồn tài liệu rất đáng quý, đặc biệt đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện để mua đầy đủ những bộ sách mới cho năm học.

"Ngay sau khi tiếp nhận, nhà trường đã bố trí các đầu sách vào thư viện để học sinh có thể cùng sử dụng trong các tiết học, giờ đọc sách cũng như những hoạt động ngoại khóa.

Không chỉ có sách giáo khoa, đợt hỗ trợ này Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam còn có thêm sách truyện, góp phần làm phong phú nguồn tài liệu đọc, tạo hứng thú và khuyến khích các em hình thành thói quen đọc sách”, cô Lan thông tin.

snapedit-1759477880789.jpg
Cô Phạm Thị Tú Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Phú (xã Yên Nguyên, Tuyên Quang). Ảnh: website nhà trường

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Phú, món quà này đã mang lại niềm vui cho cả phụ huynh lẫn học sinh. Phụ huynh cảm thấy nhẹ gánh khi con em mình được hỗ trợ thêm sách vở, nhất là trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Về phía học sinh, nhiều em rất phấn khởi khi được tiếp cận với những cuốn sách mới, đẹp, giúp việc học tập thuận lợi hơn và có thêm nguồn truyện bổ ích để đọc trong những giờ giải lao, hoạt động ngoại khóa.

Đây là sự động viên thiết thực, góp phần tiếp thêm động lực cho các em đến trường, học tập chăm chỉ và hứng khởi hơn.

Sách giáo khoa có chất lượng tốt, hình minh họa sinh động và gần gũi với thực tiễn

Tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, trong nhiều năm qua nhà trường đã sử dụng các bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hầu hết các thầy cô giáo và phụ huynh, học sinh đều đánh giá cao chất lượng sách về cả nội dung lẫn hình thức.

Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có chất lượng in ấn tốt, giấy bền đẹp, hình ảnh minh họa rõ ràng, trực quan và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.

Đặc biệt, nội dung sách rất gần gũi, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng trước khi đưa vào giảng dạy, đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống và sự phù hợp với chương trình.

Hiện nay, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh đang triển khai giảng dạy kết hợp nhiều bộ sách khác nhau: các môn Toán và Tiếng Việt thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, trong khi môn Tự nhiên và Xã hội sử dụng bộ sách Chân trời sáng tạo.

Việc sử dụng linh hoạt này vừa đáp ứng định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, vừa tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận với những bộ sách có thế mạnh riêng ở từng môn học”.

Từ thực tiễn triển khai, cô Phượng mong rằng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì chất lượng in ấn và hình thức trình bày hiện đại, đẹp mắt; đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn nữa với đội ngũ biên soạn, thẩm định để nội dung sách ngày càng khoa học, gần gũi với thực tiễn và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

Ngoài ra, cô cũng kỳ vọng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ có thêm nhiều chương trình hỗ trợ, trao tặng sách cho học sinh khó khăn trên địa bàn, để tất cả học sinh đều có cơ hội tiếp cận với nguồn tri thức đầy đủ và chất lượng.

480672502-600520266217035-4683496501047573911-n.jpg
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Lái Thiêu, Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: website nhà trường.

Đồng quan điểm, thầy Trần Diệp Thái Châu cho biết, sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có chất lượng in ấn tốt, hình ảnh minh họa rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi học sinh, đồng thời nội dung được biên soạn bám sát chương trình, tạo thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập.

Những bộ sách mà Trường Trung học cơ sở An Bình được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng chủ yếu là sách giáo khoa chính khóa, đây là nguồn tài liệu trực tiếp phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học.

Cùng đánh giá về chất lượng sách, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Phú nhận định, sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn, in ấn có chất lượng tốt, giấy đẹp, hình minh họa sinh động, rõ ràng.

Với vai trò quản lý, vị hiệu trưởng khẳng định sự hỗ trợ từ phía Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam không chỉ mang lại giá trị thiết thực trong việc giảm bớt gánh nặng kinh tế cho phụ huynh, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại trường.

Cô Phạm Thị Tú Lan cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có thể xem xét hỗ trợ thêm những bộ sách phù hợp và đồng bộ với chương trình giảng dạy hiện hành của nhà trường, để việc khai thác đạt hiệu quả cao hơn.

Đình Nam