Khoảng 15h45 chiều ngày 13/12, sau phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhận xét có mặt tại phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và đồng bọn nhận xét: Đa phần các bị cáo đều quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác, hoặc chỉ nhận tội một phần. Tuy nhiên, căn cứ vào những chứng cứ, tài liệu thu thập được… có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo đã có hành vi phạm tội như trong bản cáo trạng dài hơn 40 trang mà Viện kiểm sát đã công bố.
Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên án tử hình đối với Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, các bị cáo còn lại chịu hình phạt từ 6 đến 30 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.
Cụ thể, bị cáo Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) bị mức án tử hình về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt là tử hình.
Dương Chí Dũng bị đề nghị án tử hình. |
Bị cáo Mai Văn Phúc (nguyên Tổng giám đốc Vinalines) bị đề nghị tuyên phạt mức án tử hình về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt là tử hình.
Bị cáo Trần Hữu Chiều (nguyên Phó Tổng giám đốc Vinalines) bị đề nghị tuyên phạt mức án 13 đến 14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 9 đến 10 năm về tội “Tham ô tài sản”. Tổng mức đề nghị là 22 đến 24 năm tù.
Bị cáo Trần Hải Sơn (nguyên nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) bị đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án 19 đến 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 9 đến 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Tổng mức đề nghị là 28 đến 30 năm tù.
Bùi Thị Bích Loan (nguyên Trưởng ban Tài chính – Kế toán Vinalines) bị đề nghị tuyên phạt mức án từ 6 đến 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Mai Văn Khang (nguyên Phó trưởng ban đóng mới tàu biển Vinalines) bị đề nghị tuyên phạt mức án từ 8 đến 10 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Lê Văn Dương (nguyên Đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị mức án từ 6 đến 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Huỳnh Hữu Đức (cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, Khánh Hòa) bị đề nghị xử mức án từ 6 đến 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Lê Văn Lừng (cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, Khánh Hòa) bị đề nghị tuyên phạt mức án từ 6 đến 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Lê Ngọc Triện (cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, Khánh Hòa) bị đề nghị tuyên phạt mức án từ 6 đến 8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Về trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát nhân dân cũng đề nghị Hội đồng xét xử buộc Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn phải đền bù số tiền hơn 28,2 tỉ đồng. Trong đó, Dũng và Phúc mỗi người phải bồi thường 10 tỷ đồng, Chiều 340 triệu đồng, số tiền còn lại là trách nhiệm của Sơn.
Bên cạnh đó, tất cả 10 bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 366.930.032.432 đồng thiệt hại do hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gây ra./.