Vụ tàu chìm trên biển Cần Giờ: Xuất hiện những tình tiết bất ngờ

06/08/2013 15:01
Liễu Phạm (Tổng hợp)
(GDVN) - Sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 nạn nhân thiệt mạng. Tiếp cận bảng tường trình và lời khai của nhân chứng phát hiện nhiều tình tiết bất ngờ.
8g30 sáng ngày 5/8, tàu cứu nạn SAR 413 đưa hai thể cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ vào bờ. Sau hơn 2 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được cả 9 thi thể nạn nhân, kết thúc công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ. 

Người trong cuộc nói gì?

Theo báo Tuổi trẻ, anh Nguyễn Văn Dương - 28 tuổi, thợ máy của canô bị nạn, người đầu tiên rơi xuống biển khi canô lật - cho biết nếu được cứu nạn kịp thời thì chắc rằng vụ tai nạn không đến nỗi quá bi thảm. Theo anh Dương, sau khi canô bị chìm khoảng một giờ thì có một canô đi ngang và dừng lại nhưng chỉ chạy lòng vòng, pha đèn rồi bỏ đi.

Trong khi nổi trên biển, anh Dương cùng nhiều người khác đã che chắn, bao quanh anh Nguyễn Văn Cương - người có điện thoại duy nhất trên canô - để anh này khỏi rơi xuống biển, giữ cho điện thoại khỏi bị ướt. Anh Dương cho biết có nghe anh Cương gọi điện báo sự cố cho sếp. “Nếu tàu cứu hộ đến sớm hai tiếng thì sẽ ít người chết. Đằng này đến sáu tiếng mới tới nên nhiều người không còn sức để bám vào canô” - anh Dương nói.

Anh Nguyễn Văn Cường nạn nhân sống sót đang kể lại vụ việc.
Anh Nguyễn Văn Cường nạn nhân sống sót đang kể lại vụ việc.

Nhiều tình tiết bất thường trong bản tường trình

Bản tường trình của ông Hà Ngọc Phước cho thấy ông Phước có mặt trên một trong ba chiếc canô chở người đi dự đám cưới và có nhận được tin canô bị nạn, sau đó báo tin cho những người có trách nhiệm của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (gọi tắt là Việt - Séc) và Công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina (gọi tắt là Vũng Tàu Marina).

Bản tường trình nêu rõ: Khoảng 17g40 ngày 2/8, chiếc canô bị nạn xuất phát từ Gò Công Đông đi Vũng Tàu. Hai canô còn lại xuất phát khoảng 18g45 cùng ngày. Trên đường đi, đến khoảng 20g10, ông Phước có nhận một cuộc điện thoại từ số máy của anh Nguyễn Văn Cương nhưng không nghe rõ, ông Phước có liên lạc lại thì nhận được tin tàu bị nạn. Theo ông Phước, ngay sau khi biết tin tai nạn, ông có liên lạc với ông Đinh Văn Quyết và ông Sơn (đều ở Vũng Tàu Marina) để báo tin tai nạn, gọi cứu hộ. Hai người này xác nhận với ông Phước tàu cứu hộ đã rời Vũng Tàu và ông Sơn đi cùng tàu.

Đến 21g34 ngày 2/8, ông Phước lại nhận được tin nhắn của anh Cương với nội dung “có chiếc canô thấy tụi em mà nó không ghé”. Ông Phước có nhắn lại “tụi em thử coi đúng không”, “tàu anh đi đang gặp nguy, tài công nói quay lại là sẽ bị chìm luôn, trấn an anh em đi tàu bị nạn bình tĩnh, tàu cứu hộ đang ra”. Sau đó, anh Cương nhắn lại trả lời “OK”. Đáng chú ý, ngay khi biết được canô bị nạn lúc hơn 20g và nhận tin nhắn trên, ông Phước có yêu cầu canô quay đầu lại để cứu người nhưng người lái không đồng ý. Canô của ông Phước về đến Khu công nghiệp Đông Xuyên vào lúc hơn 23g cùng ngày.

Trong khi đó, ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp cứu nạn tìm kiếm khu vực 3 (Trung tâm 3), cho biết lúc 21g trung tâm này mới nhận được điện báo từ ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Vũng Tàu Marina) và 20 phút sau ông Tuấn đến trung tâm trình báo sự việc bằng đơn viết tay. Sau khi xác minh thông tin, lúc 22g10, Trung tâm 3 điều tàu SAR 272 ra hiện trường. Vậy câu hỏi đặt ra là có không một chiếc tàu cứu nạn đã ra hiện trường trước khi tin xấu được báo cho cơ quan chức năng?

Sẽ triệu tập người lái 2 canô còn lại

Ông Nguyễn Xuân Sang - giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM - cho biết những ngày qua Cảng vụ TP.HCM rất vất vả trong việc tìm ra ai là người lái hai chiếc canô còn lại trong đoàn canô chở công nhân của PV Pipe. Sau nhiều lần liên hệ, đến sáng 5-8 công ty này mới cung cấp tên của hai tài công là Lục Văn Bảo (sinh năm 1989) và Lê Văn Hiếu (sinh năm 1988). Tuy nhiên, Việt - Séc vẫn không chịu cho số điện thoại và địa chỉ của hai tài công này.

Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20g ngày 3-8 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Xác canô H29-BP được kéo về tại cảng gần nhà máy đóng tàu của Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (Vũng Tàu) lúc 20g ngày 3-8 - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Theo kế hoạch giữa Cảng vụ TP.HCM và Việt - Séc, chiều 5-8 Cảng vụ hàng hải TP.HCM làm việc với hai tài công này, trong đó sẽ xác định có hay không việc các tài công này thấy chiếc canô bị nạn nhưng không dừng lại để ứng cứu. Nhưng đến trưa 5-8, Việt - Séc lại cho biết hai tài công Bảo và Hiếu đang bị ốm, không thể làm việc được.

Trước tình huống này, ông Nguyễn Xuân Sang phải trao đổi với ông Lê Văn Chiến - giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu. Hai bên sẽ phối hợp làm công văn triệu tập tài công Bảo và Hiếu lên Cảng vụ Vũng Tàu để làm việc. Theo ông Sang, nhất định hai tài công này sẽ phải làm việc với Cảng vụ TP.HCM để làm rõ các vấn đề về vụ tai nạn. Trường hợp cuối cùng, Cảng vụ TP.HCM sẽ đề nghị cơ quan công an hỗ trợ.

Biên phòng Tiền Giang nói gì?

Ngày 5-8, ông Phan Hồng Châu - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Tiền Giang - cho biết về nguyên tắc, ba chiếc canô từ Vũng Tàu vào sông Soài Rạp thuộc địa phận xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông phải trình báo với trạm biên phòng tại cảng Vàm Láng (huyện Gò Công Đông). Tuy nhiên, các canô này không trình báo vào và cũng không trình báo khi trở ra nên bộ đội biên phòng không biết.

Theo ông Châu, sông Soài Rạp khu vực Vàm Láng rộng khoảng 3km. Nửa sông bên bờ nam do bộ đội biên phòng Tiền Giang quản lý, còn nửa bờ bắc do TP.HCM quản lý. “Nếu tài công trình báo đúng quy định thì chắc chắn bộ đội biên phòng sẽ kiểm tra các loại giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, áo phao, thiết bị an toàn hàng hải... Khi đó chắc chắn sẽ phát hiện canô chở quá số người quy định và sẽ không cho rời bến. Đằng này người ta cố tình né trạm kiểm soát nên làm sao biết mà xử lý, ngăn chặn?

Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu nói gì?

Trước đó sáng cùng ngày, đại tá Đào Quang Hiển, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định trong ba canô chở người đi đám cưới có hai canô của đơn vị này đang sửa chữa ở Công ty Việt - Séc và bị lấy ra ngoài chở khách. Trả lời câu hỏi tại sao bộ đội biên phòng không biết Công ty Việc - Séc tùy tiện đưa tàu ra hoạt động ngay trên vùng biển thuộc quyền tuần tra của đơn vị này mà không bị phát hiện, ông Hiển nói: “Cái này Công ty Việt - Séc xác minh chứ hỏi như thế làm sao chúng tôi trả lời được. Biển thì rộng bao la như thế...”.

Liễu Phạm (Tổng hợp)