Độc giả phản đối và ủng hộ "nảy lửa" với Clip quảng cáo mì Gấu đỏ

19/05/2012 07:04
Thành Chung (tổng hợp)
(GDVN) - "Nếu đúng như chương trình quảng cáo có lòng từ thiện kết nối để giúp đỡ những bệnh nhí như vậy tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng nếu chỉ là chiêu quảng cáo thì không nên đánh lừa khách hàng. Bởi như thế là quá coi thường những người có tấm lòng nhân ái, muốn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn dù là số tiền nhỏ bé nhất", độc giả Minh Khanh bày tỏ.
Ngay sau khi báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải các bài viết xung quanh đoạn clip quảng cáo mì Gấu đỏ, đặc biệt với sự thật về hình ảnh cậu bé Tuấn chỉ là một nhân vật, 'diễn viên' đóng thế nhằm mua nước mắt của người tiêu dùng, đã có rất nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn bày tỏ những ý kiến, quan điểm trái chiều nhau xung quanh vấn đề này.'68,2% độc giả cho rằng đoạn clip quảng cáo mì Gấu đỏ là lợi dụng hình ảnh để bán hàng'
Xung quanh đoạn clip quảng cáo mì Gấu đỏ, khi biết được sự thật hình ảnh cậu bé Tuấn chỉ là một 'diễn viên' đóng thế, rất nhiều độc giả đã bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc và cho rằng đây là sự lừa dối, coi thường những người tiêu dùng có tấm lòng nhân ái, yêu thương đồng loại dù chỉ với số tiền đóng góp rất nhỏ nhoi. "Hôm nay tôi đọc bài báo này tôi cũng thấy hơi buồn nếu đúng là cậu bé Tuấn chỉ là một diễn viên. Bản thân ngày nào tôi cũng dùng mì mà nhất là mì Gấu đỏ vì chì nghỉ đơn giản là mỗi lần dùng một gói mì Gấu đỏ là mình cũng đóng góp một phần nhỏ bé để giúp những bé bị bệnh. Nếu đúng như chương trình quảng cáo có lòng từ thiện kết nối để giúp đỡ những bệnh nhí như vậy tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng nếu chỉ là chiêu quảng cáo thì không nên lừa khách hàng. Bởi như thế là quá coi thường những người có tấm lòng nhân ái, muốn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn dù là số tiền nhỏ bé nhất", độc giả Minh Khanh bày tỏ.
Đã có tới 68,2% lượt ý kiến độc giả của báo GDVN bầu chọn cho rằng, đoạn clip quảng cáo của mì Gấu đỏ là lợi dụng hình ảnh để kiếm tiền.
Đã có tới 68,2% lượt ý kiến độc giả của báo GDVN bầu chọn cho rằng, đoạn clip quảng cáo của mì Gấu đỏ là lợi dụng hình ảnh để kiếm tiền.


Đồng quan điểm đó, độc giả Vũ Thị Hoài cho biết: "Trên các banner quảng cáo ghi rõ: Tuấn, 4 tuổi, ung thư máu, làm gì có cái nào ghi hình chỉ có tính chất minh họa. Ai cũng nghĩ Tuấn là thật, bệnh thật, rất thương. Nhưng giờ biết là diễn thì thấy giả giả thế nào ấy. Chẳng hiểu nữa!".
Độc giả Nguyen Binh cũng cho rằng: "Những người có lòng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn thường thì người ta muốn giấu đi những hành động đó của mình. Một doanh nghiệp không thể chiếm lĩnh thị trường bằng chất lượng sản phẩm mà lại dựa vào lòng trắc ẩn của xã hội và nỗi đau của đồng loại để bán hàng thì thật đáng thương.  Lòng tốt của những người tổ chức sự kiện để nhận lòng hảo tâm của cộng đồng sau đó trao những món quà này cho những người kém may mắn một cách minh bạch thì thật đáng biểu dương. Dù thế nào thì cá nhân tôi cũng không đồng tình với sự không minh bạch giữa lòng tốt và ý đồ kinh doanh, đặc biệt với những trẻ em kém may mắn như vậy". Không chỉ vậy, độc giả Nguoi ngheo cũng bày tỏ: "Quá lố bịch! Giá mà mì Gấu đỏ chỉ quảng cáo là mỗi gói mì bạn mua là đóng góp cho bệnh nhân nghèo 10 đồng, thì cũng còn có thể xem xét lại, nhưng ở đây thông điệp là gì: "Thêm một gói mì Gấu đỏ là thêm 1 hi vọng cho những trẻ em nghèo như Tuấn được chữa bệnh". Thông điệp này là sự lợi dụng trắng trợn lòng trắc ẩn, vì "thêm 1 gói mì gấu đỏ" chỉ là "thêm có 10 đồng" chứ không phải là "thêm 1 hi vọng". Một kì vọng chỉ đáng giá 10 đồng thôi ư? Quá trắng trợn và lố bịch". Trong phần bình chọn dưới các bài viết liên quan đến clip quảng cáo mì Gấu đỏ, với câu hỏi do báo Giáo dục Việt Nam đưa ra là "Bạn thấy thế nào về đoạn Clip quảng cáo trên của mỳ Gấu đỏ?", tính đến tối ngày 18/5 đã có 6610 lượt độc giả tham gia bình chọn. Trong đó đã có 4510 lượt ý kiến độc giả, chiếm 68,2% cho rằng như thế là lợi dụng hình ảnh để kiếm tiền; 998 lượt ý kiến, chiếm 15% cho rằng chuyện đó là bình thường; 1006 lượt ý kiến, chiếm 15,2% cho rằng clip này rất hay và độc đáo; 106 lượt ý kiến, chiếm 1,6% với ý kiến khác. "Truyền tải tính nhân văn, mang thông điệp yêu thương, sẻ chia"? Bên cạnh những ý kiến phản đối đoạn clip quảng cáo cũng như việc sử dụng diễn viên đóng vai cậu bé Tuấn của mì Gấu đỏ thì cũng có không ít những ý kiến lại bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng, việc sử dụng diễn viên vào vai cậu bé Tuấn này không có gì sai mà trái lại nó đã giúp truyền tải một thông điệp về tinh thần nhân đạo, từ thiện mà Gấu đỏ muốn mang đến cho mọi người.
Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau xung quanh đoạn clip quảng cáo của mì Gấu đỏ.
Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau xung quanh đoạn clip quảng cáo của mì Gấu đỏ.


Độc giả Dương bày tỏ: "Tôi thấy điều này hết sức bình thường. Clip chỉ là phim quảng cáo thôi, việc có diễn viên là hoàn toàn hợp lý. Bản thân tôi làm việc trong ngành truyền hình, thấy để làm được 1 clip như Gấu đỏ làm không phải là dễ, mất rất nhiều công sức + những bệnh nhân thường yếu và dễ bị xúc động. Vấn đề là những gì truyền tải qua phim quảng cáo này là đúng, là nhân văn. Vì những câu chuyện như thế này có rất nhiều trong cuộc sống nên ko thể nói là họ đang bịa đặt để mua nước mắt. Tôi ủng hộ thông điệp và chiến dịch mà Gấu đỏ đang theo đuổi". Cùng quan điểm, độc giả Trần Khương Duy cho rằng: "Suy cho cùng clip mang thông điệp yêu thương - sẻ chia với những bệnh nhi ung thư. Đừng khắt khe đến thế! Cá nhân tôi nghĩ rằng cái quan trọng là mình giúp đỡ hay không giúp đỡ chứ không phải kêu gọi theo hình thức nào. Em Tuấn nếu thực sự là diễn viên thì em ấy chắc chắn sẽ tự hào vì mình có thể góp một phần sức kêu gọi giúp đỡ những bệnh nhi - điều này hết sức nhân văn. Tôi xin khẳng định luôn, chắc chắn mỳ Gấu đỏ sẽ bán nhiều hơn, và cũng chắc rằng họ sẽ trích tiền giúp đỡ như là quảng cáo. Vậy nó vẫn mang ý nghĩa của mình, vẫn thực hiện đúng mục đích..." Độc giả Nguyễn Đức Chiến cũng nhấn mạnh: "Tôi thấy việc sử dụng hình ảnh diễn viên đóng thế trong trường hợp này không có gì là giả dối. Tôi chỉ quan tâm tới hiệu quả của đoạn clip đó tác động như thế nào trong thực tế cuộc sống, cũng như tính hiện thực của chương trình do mì Gấu đỏ đã đề ra. Hãy quan tâm tới cái cốt lõi và tính nhân văn của nó hơn là hình thức bên ngoài. Bởi ông bà đã nói'nhân vô thập toàn". "Tôi không thích mì Gấu đỏ, nhưng ủng hộ 100% cách làm này. Về mặt kinh doanh họ đã thành công khi có clip quảng cáo ấn tượng. Về xã hội, ai bảo mục đích của họ là lợi dụng? Không có gì là lợi dụng khi người ta dám trích tiền ra cho xã hội, các vị đã làm được điều này chưa? Hơn nữa nếu nói lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn để làm tiền thiên hạ, thì nhiều các chương trình khác cũng vậy, tại sao các vị không phản pháo?", độc giả Hoang Tien Thanh đặt câu hỏi.Mọi ý kiến đóng góp xin mời gửi về địa chỉ:toasoan@giaoduc.net.vn hoặc quí độc giả cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY
Thành Chung (tổng hợp)