"Thưa ông Mỳ Gấu đỏ, tôi hy vọng ông không lố bịch dã man đến thế"

17/05/2012 06:38
Độc giả Nguyễn Thị Thanh Thủy (Hà Nội)
(GDVN) - "Nếu đúng là mục đích làm từ thiện thì một đồng cũng quý nhưng nếu làm từ thiện bằng cách đánh vào lòng trắc ẩn của cộng đồng, nhằm mục đích khác là bán được nhiều hàng để kiếm lợi nhuận từ việc lợi dụng những hình ảnh của trẻ em bệnh tật hiểm nghèo thì hành động đó thật là dã man và lố bịch...".
Ngay sau thông tin về đoạn clip quảng cáo mỳ gấu đỏ gây ra những phản ứng trái chiều của cư dân mạng xung quanh việc sử dụng hình ảnh nhân vật cũng như số tiền được trích ra từ mỗi gói mỳ để ủng hộ trẻ em nghèo được đăng tải, tòa soạn đã nhận được rất nhiều phản hồi, ý kiến của độc giả.

Trong số đó có một bức thư của độc giả Nguyễn Thị Thanh Thủy  mong muốn thông qua báo Giáo dục Việt Nam gửi đến ông Chủ tịch HĐQT và Ban giám đốc quản lý thương hiệu mỳ Gấu đỏ. Mời bạn đọc theo dõi:
Gửi ông Chủ tịch HĐQT và ban giám đốc công ty mỳ Gấu đỏ! Thưa các ông, tôi cũng đã xem đi xem lại nhiều lần đoạn clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ được phát trên một số kênh truyền hình cũng như mạng Internet. Quả thực, những hình ảnh về câu chuyện của các nhân vật trong đoạn clip đó đã làm cho tôi rất cảm động, nhiều lần rớt nước mắt.
Hình ảnh cậu bé Tuấn được cắt từ đoạn clip quảng cáo mỳ gấu đỏ.
Hình ảnh cậu bé Tuấn được cắt từ đoạn clip quảng cáo mỳ gấu đỏ.


Đặc biệt hình ảnh của cậu bé Tuấn, nhân vật bị bệnh hiểm nghèo, không chỉ xuất hiện trên clip mà sau đó còn xuất hiện trên rất nhiều các băng – rôn quảng cáo ngoài trời đã cho thấy sự thành công của các ông nhằm việc truyền tải thông điệp: hãy mua mỳ của để cùng nghĩ đến những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.
Và tôi dám chắc, không ít người tiêu dùng đã chuyển sang mua và sử dụng sản phẩm mỳ của các ông vì thông điệp từ quảng cáo đó. Là một người đã nhiều lần đi quyên góp, trực tiếp tham gia các chuyên hành trình từ thiện, giúp đỡ các trẻ em nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo ở không ít vùng khó khăn của tổ quốc nên tôi hiểu rõ một điều, khi làm từ thiện, quyên góp thì một đồng thôi cũng là rất đáng quý, đáng trân trọng.  Nó quý ở không chỉ ở tinh thần mà hơn thế là nó thể hiện lên một tấm lòng, trách nhiệm của doanh nghiệp, dù làm ăn, tính toán đến lỗ lãi nhưng vẫn sẻ chia một phần lợi nhuận kinh doanh để góp phần chăm lo cho xã hội, cộng đồng. Nhưng đi vào bên trong nội dung cảm động của clip này, như nhiều người đã tính toán, với số tiền các ông đưa ra ăn 1 gói mỳ sẽ ủng hộ được 10 đồng, như tôi muốn ủng hộ 10.000 đồng cho trẻ em nghèo, sẽ phải ăn mỗi ngày một gói mỳ trong vòng 3 năm và muốn ủng hộ con số sẽ lớn hơn thì sẽ phải mua, ăn  mỳ Gấu đỏ gấp nhiều lần như thế…  Để có được thành công cho chiến dịch này, chỉ từ những chiêu thức quảng cáo để phát đoạn clip nhiều lần trên các kênh của VTV ở khung “giờ vàng” rồi hàng loạt các pano, áp phích gắn ở nhiều nơi thậm chí trên xe buýt… tính toán sơ sơ, tôi dám chắc chắn số tiền chi ra ở đây phải lên tới nhiều tỉ đồng. Trong khi đó, ngay trong nội dung đoạn clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ của các ông cũng không hề nhắc tới bất cứ một chút nào chất lượng của sản phẩm mà chỉ chú trọng đánh vào tấm lòng của người mua.  So sánh các con số, điều nêu ra ở trên, tôi thấy rõ ràng, mục tiêu của các ông đâu phải để xây dựng tấm lòng yêu thương trẻ em, yêu thương những số phận bất hạnh mà hình như cái cốt lõi chỉ nhằm khơi lên và đánh vào lòng trắc ẩn của người dân để bán được hàng, càng nhiều càng tốt? Nhiều người cho rằng, với doanh nghiệp như các ông, việc kết hợp lợi ích kinh doanh và lợi ích cộng đồng trong truyền thông như vậy là hoàn toàn đúng đắn, đáng phải phát huy, là một sự "khéo léo" của doanh nghiệp?.  Nhưng theo tôi, nó chỉ đáng trân trọng, phát huy khi có mục đích trong sáng. Còn nếu như ở đây, chỉ nhằm lợi dụng vào những mảnh đời bất hạnh để đánh vào lòng trắc ẩn của người tiêu dùng nhằm bán được nhiều hàng, thu nhiều lợi nhuận thì thật là dã man, và lố bịch. 
Rất nhiều các ý kiến trái chiều của cư dân mạng xung quanh clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ.
Rất nhiều các ý kiến trái chiều của cư dân mạng xung quanh clip quảng cáo mỳ Gấu đỏ.

Cũng cần nói rõ thêm, có thể các ông sẽ lập luận, với chương trình này nếu chỉ tính 1 người ăn thì chỉ thu về được 10 đồng nhưng 1 triệu, 10 triệu người cùng ăn mỳ Gấu đỏ thì số tiền ủng hộ thu được cũng đóng góp đáng kể…  Tuy nhiên, tôi dám khẳng định sẽ chẳng có đất nước nào, hàng triệu, thậm chí chục triệu người dân lại cùng đi ăn một loại mỳ chỉ vì 10 đồng ủng hộ ở mỗi gói. Mà hơn thế, mỗi người phải ăn tới 3 năm để ủng hộ được 10.000 đồng.  Một chương trình khiến người tiêu dùng mua nhiều hàng vì tình thương, lòng nhân ái nhưng thực sự những giá trị mang lại không đúng như quảng cáo thì đó là lừa dối khách hàng? Như đã nói ở trên, tôi là người thường xuyên tham gia vận động, quyên góp từ thiện nhưng nếu như bảo tôi, hãy mua và sử dụng thật nhiều sản phẩm của các ông để góp phần làm từ thiện như cách các ông đang làm thì chắc chắn tôi sẽ không bao giờ mua.  Đã là công tác từ thiện thì góp một đồng cũng quý nhưng, thưa các ông, tôi thà chịu vất vả để đi vận động quyên góp quần áo, sách vở cũ để tặng các em nhỏ còn thực tế, quí hơn là việc làm từ thiện bằng cách sử dụng những hình ảnh của các mảnh đời bất hạnh nhằm đánh vào lòng trắc ẩn của người tiêu dùng để thực hiện một mục đích khác là bán được nhiều sản phẩm, kiếm lợi nhuận. Nhưng thực sự trong đáy lòng tôi, tôi vẫn luôn tin rằng các ông không làm những trò lố bịch và dã man đến thế? Còn nếu làm kinh doanh, từ thiện mà lợi dụng vào lòng trắc ẩn của khách hàng và trẻ em bệnh hiểm nghèo như vậy thì theo tôi nó quá dã man, lố bịch, thưa các ông chủ mỳ Gấu đỏ!. Mọi ý kiến xin vui lòng gửi về: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc cũng có thể BẤM VÀO ĐÂY
Độc giả Nguyễn Thị Thanh Thủy (Hà Nội)