Xe tải, xe bồn náo loạn trong giờ cấm, CSGT đội 6 Hà Nội cứ tiếp tục ngó lơ?

09/04/2016 18:34
Trần Nguyễn
(GDVN) - Người dân cho rằng, có dấu hiệu bất thường khi Đội CSGT số 6 – Công an Hà Nội làm ngơ cho xe tải, xe bồn náo loạn trong giờ cấm…

Để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, năm 2013, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 06, cấm toàn bộ xe tải trên 1 tấn hoạt động trong khu vực nội đô (khung giờ cao điểm từ 6 – 21 giờ), phạm vi cấm được xác định từ đường vành đai 3 trở vào.

Xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14h ngày 08/4/2016 trên đầu đường Đại lộ Thăng Long. Ảnh Trần Nguyễn
Xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14h ngày 08/4/2016 trên đầu đường Đại lộ Thăng Long. Ảnh Trần Nguyễn

Tuy nhiên, thời gian qua trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long… (do Đội CSGT số 6 quản lý) xe tải, xe trộn bê tông vẫn vô tư hoạt động không kể thời gian.

Cùng với cảnh ùn tắc, bụi bặm, thời gian gần đây người dân trên tuyến phố Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng (Hà Nội) đang phải sống chung với cảnh xe hàng đoàn xe quá tải chạy ầm ầm suốt ngày đêm.

Ngoài việc phá hỏng hạ tầng giao thông, xe quá tải còn gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Những “hung thần xa lộ” trở thành nỗi ám ảnh, kinh hoàng đối với hàng nghìn hộ dân sinh sống tại các khu vực Nam Từ Liêm.

Xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14h ngày 08/4/2016 trên vòng xuyến Big C (Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến). Ảnh Trần Nguyễn
Xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14h ngày 08/4/2016 trên vòng xuyến Big C (Trần Duy Hưng - Khuất Duy Tiến). Ảnh Trần Nguyễn

Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Namloạt bài phản ánh, ông Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho rằng: “Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thường xuyên, trực tiếp chạy trên các tuyến đường có nhiều công trình xây dựng trên địa bàn đội quản lý làm cam kết không để tái diện tình trạng chở quá tải, phải che chắn cẩn thận thùng xe khi vận chuyển, nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ cho đình chỉ ngay…”.

Xe trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14 giờ 15 phút ngày 08/4/2016 trên đầu đường Phạm Hùng - đoạn qua Bến xe Mỹ Đình. Ảnh Trần Nguyễn
Xe trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14 giờ 15 phút ngày 08/4/2016 trên đầu đường Phạm Hùng - đoạn qua Bến xe Mỹ Đình. Ảnh Trần Nguyễn

Tuy nhiên, thực tế khảo sát của phóng viên vào các ngày 7 – 8/4/2016, tình trạng xe tải, xe trộn bê tông vẫn ngang nhiên chạy trên các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng và đầu đường Đại lộ Thăng Long. Mặc dù, trên các tuyến đường này, đều có nhiều chốt chặn kiểm tra của CSGT đội 6.

Xe trộn bê tông không những hoạt động trong giờ cấm, mà còn liên tục bấm còi ing ỏi, len lách vào giữa dòng xe máy. Ảnh chụp lúc 14 giờ 15 phút ngày 08/4/2016 trên đầu đường Phạm Hùng - đoạn qua Bến xe Mỹ Đình. Ảnh Trần Nguyễn
Xe trộn bê tông không những hoạt động trong giờ cấm, mà còn liên tục bấm còi ing ỏi, len lách vào giữa dòng xe máy. Ảnh chụp lúc 14 giờ 15 phút ngày 08/4/2016 trên đầu đường Phạm Hùng - đoạn qua Bến xe Mỹ Đình. Ảnh Trần Nguyễn

Tuy nhiên, những “hung thần” vẫn ngang nhiên chạy băng băng trên đường và không cần để ý đến sự có mặt của lực lượng CSGT.

Tôi thấy rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng mà phương tiện gây ra chính là những chiếc xe tải, xe bồn. Giờ cấm nhưng xe vẫn chạy băng băng như thế này khiến người dân chúng tôi mất niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật. Chúng tôi rất lo sợ và bất an”, chị Phạm Thị T., trú tại Khu đô thị Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết.

Xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14 giờ 30 phút ngày 08/4/2016 trên đường Phạm Hùng - đoạn qua cổng làng Phú Mỹ. Ảnh Trần Nguyễn
Xe tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, ảnh chụp lúc 14 giờ 30 phút ngày 08/4/2016 trên đường Phạm Hùng - đoạn qua cổng làng Phú Mỹ. Ảnh Trần Nguyễn

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Có một số trường hợp đặc biệt phục vụ cho các dự án quan trọng của đất nước và Hà Nội thì sẽ được cấp giấy phép hoạt động ở các tuyến đường trong phạm vi hạn chế hoạt động. Tuy nhiên, tuyệt đối không được chạy vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông.

Sở GTVT Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận các video, hình ảnh phản ánh việc các phương tiện xe tải, xe trộn bê tông hoạt động trên các tuyến phố cấm vào giờ cao điểm hoặc chạy đúng giờ nhưng gây mất vệ sinh môi trường để cơ quan chức năng xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm và cố tình chây ỳ tái phạm”.

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng quy định và có dấu hiệu lơ là, buông xuôi của Đội CSGT số 6, thiết nghĩ, đã đến lúc Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cần có chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng trên, xử lý nghiêm cán bộ có dấu hiệu vi phạm nhằm giữ vững kỷ cương pháp luật.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

QUYẾT ĐỊNH SỐ 06/2013/QĐ-UBND NGÀY 25/1/2013 CỦA UBND TP. HÀ NỘI QUY ĐỊNH:

Đường đô thị hạn chế hoạt động đối với các phương tiện giao thông: Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long (đoạn từ đường Phạm Hùng đến nút giao đường 70) – Đường 70 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến đường 72) – Đường 72 (đoạn đường 70 đến đường Lê Trọng Tấn – quận Hà Đông) - Đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Phúc La – Văn Phú – Phùng Hưng (quận Hà Đông – đoạn từ Phúc La đến Cầu Bươu) - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi (đoạn từ ngã ba Phan Trọng Tuệ đến ngã ba Pháp Vân) - Pháp Vân - Cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm Thành phố.

Thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm; Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền; Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày;

Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt.

Trần Nguyễn