Theo phản ánh từ người dân, tại các tuyến đường: Lê Đức Thọ, Hàm Nghi, Hồ Tùng Mậu…đang có rất nhiều xe chở vật liệu vô tư chạy trên đường trong giờ cấm.
Tìm hiểu sự việc trên, phóng viên đã khảo sát nhiều ngày tại các tuyến đường trên và nhận thấy những gì mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.
Thực tế tại các buổi khảo sát cho thấy, tại khu vực đường Lê Đức Thọ, Hàm Nghi và Hồ Tùng Mậu, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe trọng tải lớn mang lô gô Anh Đức, Thu Ngân, 68… chạy qua các tuyến đường này.
Trên các tuyến đường Lê Đức Thọ, Hàm Nghi các xe tải trọng như này vô tư chạy trên đường bất kể lúc nào. Ảnh Hà Lam |
Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên đường Hồ Tùng Mậu và Hàm Nghi đang có nhiều công trình được triển khai xây dựng nên các xe trọng tải lớn được dùng để vận chuyển vật liệu đã hoạt động trong giờ cấm từ nhiều tháng nay.
Trên đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch nhiều công trình xây dựng như: khu công viên hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam Mai Dịch đang được triển khai thi công nên hàng ngày rất nhiều xe trọng tải lớn đã vào công trình để chở đất đi nơi khác để đổ.
Xe có tải trọng lớn vô tư chở vật liệu từ công trình xây dựng khu công viên hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam, Mai Dịch trong giờ cấm. Ảnh Hà Lam. |
Còn trên đường Hàm Nghi, một số dự án lớn của các chủ đầu tư bất động sản tên tuổi cũng đang được triển khai thực hiện nên việc vận chuyển vật liệu bằng các xe tải trong giờ cấm rất nhộn nhịp.
Vẫn trong giờ cấm nhưng các xe tải vào khu xây dựng một dự án trên đường Hàm Nghi để chở vật liệu mang đi đổ. Ảnh Hà Lam. |
Ông Nguyễn Quang N., một cán bộ hưu trí ở đường Lê Đức Thọ cho biết: “Hàng ngày, bất kể giờ nào, các xe tải ngang nhiên chạy ầm ầm, vừa gây nguy hiểm cho người đi bộ, vừa làm ô nhiễm môi trường. Chắc những chiếc xe này đã "làm luật" rồi nên không thấy CSGT xử lý...".
Khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 16/3, khi có mặt trên đường Lê Đức Thọ, Hàm Nghi, phóng viên cảm thấy ngạc nhiên khi đang là trong giờ cao điểm nhưng hầu hết các xe tải mang lô gô Anh Đức, Thu Ngân vẫn vô tư chạy trên đường.
Thoải mái đi qua ngã tư giao nhau giữa Lê Đức Thọ và Hàm Nghi trong giờ cao điểm. Ảnh Hà Lam. |
Điều khiến người dân bức xúc nhất đó là việc các xe tải này đã chạy trong giờ cấm nhưng họ lại không che chắn thùng xe cẩn thận làm vật liệu rơi ra đường gây ô nhiễm, bụi bẩn và đôi khi cũng chính là nguyên nhân gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông.
Chị Đỗ Thu H. thường xuyên đi qua tuyến đường này bức xúc nói: “Ức lắm nhưng không làm gì được anh à, có hôm tôi đang đi họ hú còi làm giật mình may mà không ngã, đường thì lúc nào cũng bụi bẩn trông không muốn đi nhưng vì tiện đường vẫn phải tham gia. Hễ thấy mấy cái xe đó là phải dẹp gọn để nhường đường cho họ đi không thì sợ lắm. Nói chung là gặp hung thần là phải tránh ra cho nó lành!”.
Mặt đường trên các tuyến phố này luôn trong tình trạng bụi, bẩn do bùn đất từ các xe tải vận chuyển từ các công trình xây dựng mang ra dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Ảnh Hà Lam. |
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường trên do Đội cảnh sát giao thông số 6 (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội) quản lý nhưng không hiểu vì lý do gì mà các xe tải trọng lớn như vậy lại có thể ngang nhiên hoạt động mà không bị lực lượng chức năng xử lý.
Phải chăng các xe trọng tải nặng này đang được một bàn tay “vô hình” nào đó bao che nên mới tự do chạy trên những tuyến đường này vào giờ cấm như vậy?
Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải từng nêu quan điểm phải bảo vệ cuộc sống yên bình của người dân Thủ đô là nhiệm vụ quan trọng nhất. Tuy nhiên, hàng ngày người dân ra đường với tâm lý nơm nớp lo sợ những "hung thần" xa lộ ngày ngày quần thảo trên các tuyến đường mặc cho đang trong giờ cấm thì làm sao có thể yên bình được? Vì đâu tính mạng của người dân lại bị một nhóm lợi ích xem thường?
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục thông tin.
Ngày 25/01/2013, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký. Tại mục 3 điều 5 nêu rõ: Đối với các loại xe ô tô vận tải có trọng tải trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày. Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt. |