Úp mở trong công tác chi ngân sách nhà nước để làm gì?
Sau khi Báo Điện tử Việt Nam đăng tải bài báo “Có trường nào lập nhiều quỹ trái phép như trường Ngô Thì Nhậm không?” phản ánh về Hiệu trưởng Trường Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) – bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa chỉ đạo lập quỹ trái quy định để lạm thu nhiều năm trời khiến dư luận cho rằng cần thiết cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ.
Sự bức xúc của dư luận có thể hiểu vì vấn đề lạm thu đang làm xấu hình ảnh trường công trong nhiều năm qua.
Không chỉ dừng lại ở các sai phạm đó, tài liệu kèm theo đơn thư của các giáo viên gửi tới Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cũng cho thấy còn nhiều dấu hiệu mờ ám khác.
Bà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quỳnh Hoa không dạy đúng số tiết theo quy định nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp (ảnh Trinh Phúc) |
Như việc bà Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quỳnh Hoa không dạy đủ số tiết nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp đứng lớp.
Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã làm rõ trong thời gian từ năm học 2011-2012 đến hết năm học 2016-2017, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa được hưởng chế độ phụ cấp đứng lớp và đã thực hiện được 152 tiết/tổng số 444 tiết theo quy định, chỉ đạt 34,23%.
Lạ lùng là Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ yêu cầu Hiệu trưởng Trường Ngô Thì Nhậm kiểm điểm trách nhiệm cá nhân về việc dạy không đủ định mức số tiết theo quy định chứ không đề cập đến việc bà Hoa nhận tiền phụ cấp đứng lớp là sai phạm hay không và có phải hoàn tiền cho nhà nước hay không?
Có trường nào lập nhiều quỹ trái phép như trường Ngô Thì Nhậm không? |
Do đó, trong đơn thư những người viết đơn yêu cầu làm rõ số tiền hơn 151 triệu đồng từ ngân sách thông qua việc hưởng phụ cấp đứng lớp của bà Hoa.
Sự mờ ám trong việc chi tiêu ngân sách còn thể hiện ở điểm, bà Hoa đã không thực hiện chế độ niêm yết công khai trong thu chi Ngân sách.
Về việc công khai quyết toán ngân sách, kết quả kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng chỉ rõ, từ năm 2011 đến năm 2016: Tại hồ sơ trường cung cấp không có biên bản thông báo công khai và kết thúc công khai hoặc các minh chứng cho việc công khai.
Hiệu trưởng chưa thực hiện chế độ niêm yết công khai các khoản thu chi tài chính theo quy định tại Điều 7 Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT.
Vì sao Hiệu trưởng lại cố tình không niêm yết công khai quyết toán ngân sách hiện vẫn là câu hỏi cần phải được trả lời.
Thậm chí, trong quyết toán thu chi nguồn ngân sách trong các năm 2011,2012,2013,2014, 2015 mà nhà trường công khai thì chỉ có mã số tiểu mục chi, số tiền chi mà không công khai tên các tiểu mục chi.
Việc không công khai các tiểu mục chi, Hiệu trưởng Trường Ngô Thì Nhậm có ý gì? (ảnh Trinh Phúc). |
Nguyên tắc công khai là để giám sát được thuận lợi nhưng không hiểu lý do gì Hiệu trưởng nhà trường lại cho công khai kiểu “úp mở” như vậy?
Những khuất tất trong dạy thêm học thêm nếu đúng thì nghiêm trọng
Không chỉ dừng lại ở những dấu hiện bưng bít thông tin chi tiêu, đơn thư cũng như các tài liệu kèm theo đề nghị làm rõ việc Hiệu trưởng chỉ đạo chia tỉ lệ dạy thêm không đúng với quy định.
Cụ thể, theo quy định thì giáo viên đứng lớp giảng dạy được chi trả 70% tổng thu nhưng thực tế chi trả lại không đúng.
Trong năm 2012 – 2013 chi trả cho giáo viên 56% tổng thu, năm 2013 – 2014 là 58% tổng thu, các năm học 2014 – 2015, 2015 -2016, 2016 – 2017 là 58,5% tổng thu.
Trong khi đó, năm học 2016 -2017 bà Hoa đối phó với Sở Giáo dục và Đào tạo bằng cách cho giáo viên ký 2 biên bản dạy thêm, học thêm:
Một biên bản gửi lên Sở có tỉ lệ chi như sau: giảng dạy 70% tổng thu, chủ nhiệm được 10%, quản lý được 10,5%, hành chính 7%, cơ sở vật chất 2,5%.
Một văn bản thực chi có tỉ lệ chi như sau: giảng dạy 58,5 %, chủ nhiệm 12%, quản lý 7,5%, hành chính 5%, cơ sở vật chất 2,5%, đối ngoại 1,5%.
Trong đơn thư, các giáo viên ký đơn yêu cầu làm rõ việc bà Hoa cố ý làm trái quy định của nhà nước, lập hai hệ thống chứng từ và báo cáo cấp trên sai, bỏ ngoài hồ sơ sổ sách kế toán quỹ phúc lợi hơn 4,7 tỉ đồng.
Nếu đơn thư trên phản ánh đúng sự thật thì sai phạm của bà Hoa không hề nhẹ.
Trong quá trình làm việc với bà Hoa thì bà lấy lý do có gì phóng viên liên hệ trực tiếp làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Do đó, để làm rõ trắng đen, sớm giải quyết dứt điểm đơn thư, tránh việc đơn thư kéo dài ảnh hưởng đến việc dạy học tại trường Trung học Phổ thông Ngô Thì Nhậm thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ những khuất tất trên.