Hội thảo nhằm biểu dương những thành công đã đạt được đồng thời chỉ ra các hạn chế sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 42/2013 và Thông tư 39.
Cụ thể, các Sở GD&ĐT thực hiện đổi mới hoạt động thanh tra theo hướng chuyển nội dung từ thanh tra hoạt động chuyên môn sang thanh tra công tác quản lý, chuyên nghiệp hóa hoạt động thanh tra trong việc thực hiện công tác phối hợp với Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong công tác thanh tra…
Hiện nay, tổng số cán bộ thanh tra của 63 Sở GD&ĐT có 318 cán bộ, chiếm 8,5% cán bộ của Sở, 215 người đã được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra (chiếm 67,6%).
Các Sở GD&ĐT đã kịp thời bổ sung, tăng cường lực lượng thanh tra theo yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, cả nước có tổng số 22.445 cộng tác viên thanh tra.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội thảo trực tuyến Đổi mới công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện. (Ảnh: Thùy Linh) |
Đến nay 30/63 Sở đã cử cộng tác viên thanh tra giáo dục tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ theo chương trình của Bộ GD&ĐT tại Học viện Quản lý Giáo dục và Trường Cán bộ quản lý Giáo dục TP.Hồ Chí Minh với 2.236 học viên đã được cấp chứng chỉ.
Đặc biệt, thanh tra hành chính được 612 cuộc với nội dung chủ yếu là: việc thực hiện quy định về tổ chức, biên chế của các sở giáo dục trực thuộc; trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trực thuộc; việc thực hiện quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh…
Thanh tra theo chuyên ngành được 1.030 cuộc với nội dung chủ yếu là: Thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm, các khoản thu, chi đầu năm học, việc thực hiện quy định về mặc đồng phục; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…
Số đơn vị được thanh tra trong năm học ít hơn so với trước.
Căn cứ vào đơn thư phản ánh về những vấn đề giáo dục đang được dư luận xã hội quan tâm, các Sở GD&ĐT đã tiến hành thanh tra đột xuất được 105 cuộc tập trung ở một số nội dung: công tác quản lý, sử dụng các khoản thu thỏa thuận đầu năm học, thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo, công tác quản lý dạy thêm học thêm, mua sắm tài sản công…
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các Sở tập trung giải quyết dứt điểm, ngăn chặn được tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp.
Tại Hội thảo trực tuyến nhiều điểm cầu địa phương đưa ý kiến chia sẻ kinh nghiệm tích cực, tâm huyết của thanh tra các sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT.
Như theo đại diện Sở GD&ĐT Quảng Ninh, việc đổi mới công tác thanh tra đã được tập trung thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ sở GD&ĐT trong quản lý chuyên môn, chuyên ngành; thanh tra hoạt động tham mưu của Trưởng phòng GD&ĐT cho chủ tịch huyện về việc quy hoạch, phát triển các cơ sở GD&ĐT,...
Do đổi mới cách thức và tổ chức, hoạt động thanh tra được thực hiện khẩn trương, rút ngắn thời gian so với trước đây. Có khi 1 tuần thanh tra xong 2 cuộc, do vậy, không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở.
Còn đại diện Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) trực tiếp cho biết, trước đây, hoạt động thanh tra thường tập trung vào nghiệp vụ sư phạm nhà giáo.
Hai năm gần đây, đã đổi mới, tập trung chủ yếu vào công tác quản lý của thủ trưởng cơ sở GD&ĐT, hiệu trưởng nhà trường. Hoạt động thanh tra cũng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm vào điểm nóng, điểm tồn tại cơ sở.
Qua đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại và nâng cao được chất lượng tại các cơ sở. Dù không có lực lượng thanh tra chuyên trách nhưng các cộng tác viên thanh tra do Sở GD&ĐT bổ nhiệm, được bồi dưỡng thường xuyên, góp phần thực hiện tốt công tác thanh tra...
Tổng kết Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, thanh tra giáo dục cần phải đẩy mạnh đổi mới quản lý, tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra.
Thanh tra Bộ đang hoàn thiện trình lãnh đạo Bộ, ban hành Đề án “Tăng cường năng lực thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giai đoạn 2015-2020” nhằm hoàn thiện công tác thanh tra, phục vụ công tác quản lý giáo dục.