Chiều ngày 18/12, Bộ GD&ĐT tổ chức giải đáp những thắc mắc liên quan tới Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia. Tại đây, trước nhiều câu hỏi của phóng viên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: Để đạt được mục đích nói trên thì yêu cầu phân hóa trình độ của thí sinh được phản ánh qua kết quả các môn thi trong kỳ thi phải được đặt ra ở mức độ cao hơn so với các kỳ thi riêng biệt như những năm trước (kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ).
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục trao đổi với báo giới về Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia vào chiều nay. Ảnh Xuân Trung |
Ông Trinh cũng cho biết, để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao. Để có độ phân hóa cao, chất lượng đề thi đóng vai trò rất quan trọng, đồng thời công tác coi thi, chấm thi cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh.
Thông tin quan trọng khác, tại Dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia sẽ áp dụng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20, điều này sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.
“Chính vì việc nâng thang điểm quy đổi của các môn từ 10 lên 20 nên ngưỡng tối thiểu điểm liệt của thí sinh sẽ nâng từ 1 điểm trở xuống lên thành 2 điểm trở xuống, điểm ưu tiên tối đa xét tốt nghiệp THPT là 4 nay tăng lên là 8 điểm” ông Trinh cho hay.
Đối với một số trường ĐH,CĐ đã công bố đề án tuyển sinh với thang điểm 10 cho từng môn có gặp khó khăn gì với quy đổi điểm mới lần này, ông Mai Văn Trinh cho biết các trường chỉ cần nhân hệ số 2 sao cho phù hợp.