Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: "Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép".
Điều đó có nghĩa, nếu được giáo viên cho phép, học sinh được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp phục vụ cho việc học tập.
Đầu năm học 2024-2025 vấn đề cấm hay cho học sinh sử dụng điện thoại di động được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn giáo dục.
Cái được chưa thấy đâu, nhưng cái mất thì được liệt kê lên rất nhiều, cái mất lớn nhất chính là học sinh mất tập trung học tập, mất kết nối bạn bè.
Đã có nhiều cơ sở giáo dục thực hiện cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học như một số trường học ở thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu
Năm học 2024-2025 Trường Trung học phổ thông Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên trường học.
Câu hỏi mà nhiều người thắc mắc là hiệu quả mô hình cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong khuôn viên trường học ra sao, có nên nhân rộng ra không?
Cô Nguyễn Thị Lệ Hy, giáo viên Trường Trung học phổ thông Xuyên Mộc chia sẻ: “Tôi nhận thấy sự thay đổi tích cực của học sinh khi nhà trường có quy định học sinh không được sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học.
Vào giờ giải lao 5 phút, ra chơi giữa giờ... các em không còn chăm chú vào điện thoại để chơi game, lướt facebook, tiktok... Thay vào đó, các em trò chuyện cùng nhau, đọc sách, đá cầu... tạo sự gắn kết trong tình bạn, tinh thần sảng khoái, vào tiết học các em tập trung hơn, giúp các em học tập hiệu quả hơn”.
Cô giáo Võ Thụy Anh Thơ chia sẻ: “Giờ này, bất cứ giáo viên, học sinh nào cũng có thể thấy quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường là điều nên làm.
Giờ ra chơi, học sinh không còn chúi mặt vào điện thoại bấm bấm nữa, thay vào đó, nhóm thì tụm lại đá cầu, nhóm thì tán gẫu cười đùa.
Sân trường giờ ra chơi nhộn nhịp hơn, giúp tôi và các đồng nghiệp khác thấy lại được hình ảnh của mình thời học sinh chưa có điện thoại! Tôi rất cảm ơn các bậc phụ huynh vừa qua đã ủng hộ quyết định của nhà trường”.
Em Hứa Thiên Ngân, học sinh lớp10A7 chia sẻ: “Là học sinh lớp 10, em cảm thấy việc cấm sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường đang mang lại những hiệu quả tích cực.
Em có cơ hội trò chuyện với các bạn nhiều hơn, thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào chiếc điện thoại và bỏ quên thế giới xung quanh, nhờ vậy mà chúng em trở nên gắn kết, thân thiết hơn với bạn mới.
Học sinh chúng em cũng sẽ không bị xao nhãng bởi những tin nhắn trong lúc học, và còn có cơ hội đi tham quan và khám phá ngôi trường của mình, điều mà trước đây chúng em đã bỏ lỡ, chỉ vì chiếc điện thoại”.
Em Trần Quốc Thắng, lớp 12A6 chia sẻ: “Khi các bạn học sinh bắt đầu thực hiện quy định mới, em cảm thấy đã có những thay đổi rõ rệt không chỉ về phía các bạn học sinh mà còn về phía giáo viên, quá trình học tập.
Việc học sinh sử dụng sai mục đích các thiết bị điện tử đã được hạn chế đáng kể, quá trình học tập không còn bị ảnh hưởng bởi các tiếng ồn khó chịu. Chúng em đã biết tập trung và quan tâm đến quá trình học tập nhiều hơn.
Chúng em có nhiều điều kiện để trao đổi, trò chuyện với nhau hơn, rút bớt khoảng cách giữa các học sinh. Bỏ điện thoại xuống, học sinh sẽ có nhiều cơ hội trò chuyện, gắn kết với nhau hơn”.
Em Trần Cảnh Ninh, lớp 12 chia sẻ: “Khi nhà trường hạn chế sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường, đầu tiên em nhận thấy được môi trường học tập trở nên tập trung hơn, không còn những tiếng chuông điện thoại hay hình ảnh bạn bè mải mê lướt mạng xã hội. Từ đó, em thấy được các bạn học sinh sẽ dễ dàng chú ý vào bài giảng và tham gia thảo luận, hoạt động nhóm với bạn bè. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng học tập mà còn tạo ra không khí lớp học sôi động và gắn kết hơn.
Cùng với đó, việc hạn chế sử dụng điện thoại đã khuyến khích các bạn học sinh giao tiếp trực tiếp, các bạn trò chuyện nhiều hơn, trao đổi ý tưởng và chia sẻ câu chuyện hằng ngày, không chỉ thế việc rời xa khỏi mạng lưới internet đã giúp cho các bạn học sinh tự tổ chức các hoạt động sân trường như các trò chơi dân gian hay việc tham gia “Thư viện xanh”.
Từ những hoạt động trên em nhận thấy được nội quy không sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường đã tạo ra nhiều sự thay đổi tích cực đến từ phía các bạn học sinh”.
Anh Nguyễn Thế Thư, phụ huynh học sinh chia sẻ: “Con tôi trước đây đi học đều mang điện thoại, về nhà cũng kè kè điện thoại, dù gia đình nhắc nhở, nhưng thói quen xấu của cháu không bỏ được.
Từ đầu năm học tới nay, tôi rất bất ngờ, tần suất sử dụng sử dụng điện thoại của con giảm đi. Quy định của trường phần nào đã phát huy hiệu quả với các con. Đó cũng là điều phụ huynh chúng tôi mong mỏi, bỏ điện thoại xuống để gắn kết trực tiếp với bạn bè, tận hưởng môi trường học đường thay vì nhóm hội trên mạng”.
Thầy hiệu trưởng Võ Thanh Minh cho biết: "Để mở rộng sân chơi cho học sinh khi không sử dụng điện thoại, nhà trường đã có kế hoạch thành lập 11 câu lạc bộ như: Truyền thông, Tiếng Anh, Cầu lông ..., đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh.
Tham gia câu lạc bộ yêu thích giúp định hướng nghề nghiệp cho học sinh rõ ràng hơn, cũng giúp giúp học sinh làm chủ bản thân, không bị nghiện, bị lệ thuộc vào điện thoại".
Trường Trung học phổ thông Xuyên Mộc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học đem lại hiệu quả tích cực từ thực tế, nhận được sự đồng thuận của xã hội, là mô hình hay để các địa phương tham khảo, vận dụng.
Tài liệu tham khảo:
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2020-TT-BGDDT-Dieu-le-truong-trung-hoc-co-so-truong-trung-hoc-pho-thong-443627.aspx