Hơn 13.000 GV, bảo mẫu mầm non tham gia cuộc thi kiến thức dinh dưỡng

16/10/2013 08:12
Thu Tâm
(GDVN) - Lần đầu tiên một cuộc thi tìm hiểu về kiến thức dinh dưỡng đã được Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức trên quy mô lớn, thu hút sự tham gia của hơn 13.000 giáo viên, bảo mẫu các trường mầm non trong cả nước.
Năm học 2013-2014, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bậc học mầm non trên cả nước là nâng cao chất lượng chăm sóc dinh dưỡng và cải thiện tầm vóc, sức khỏe cho trẻ em. Hướng đến mục tiêu đó, lần đầu tiên một cuộc thi tìm hiểu về kiến thức dinh dưỡng đã được Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức trên quy mô lớn, thu hút sự tham gia của hơn 13.000 giáo viên, bảo mẫu các trường mầm non trong cả nước.

Nỗ lực cải thiện chất lượng bữa ăn

Kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) do Viện dinh dưỡng quốc gia (thuộc Bộ Y tế) phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam thực hiện từ năm 2009-2012 cho thấy hơn 50% trẻ em Việt Nam từ 6 tháng đến 11 tuổi thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển như sắt, vitamin A, B1, C, D…

Trung bình cứ 3 trẻ lại có 1 em mất cân bằng về dinh dưỡng. Điều này lý giải vì sao chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn cả nước đang là mối quan tâm hàng đầu của ngành giáo dục.

Bà Phan Thu Hằng, Phó trưởng phòng Mầm non, Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang đánh giá về thực trạng tổ chức bữa ăn bán trú ở địa phương: “Hiện nay, mới có khoảng 70% trường mầm non có tổ chức bữa ăn bán trú. Nhưng cách thực hiện mỗi nơi một khác, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giữa các nơi không đồng đều, chất lượng bữa ăn phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực chuyên môn của nhân viên cấp dưỡng ở từng đơn vị”.

Tập Huấn Quận 10
Tập Huấn Quận 10

Cùng quan điểm đó, bà Lê Thị Điểm - Phó trưởng phòng Mầm non, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Phần lớn cán bộ phụ trách dinh dưỡng ở các trường đều chưa qua trường lớp đào tạo, thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Nhiều nơi thậm chí chưa có nhân viên cấp dưỡng mà do giáo viên đứng lớp đảm trách. Khẩu phần ăn của các cháu thường chế biến theo kinh nghiệm các cô tự có. Giáo viên phần lớn đều thiếu kiến thức về dinh dưỡng và quy trình chế biến”. 

Trước thực trạng đó, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013-2014 vừa qua do Bộ GD-ĐT tổ chức, PGS.TS. Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo: “Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT phát động cuộc thi tìm hiểu về kiến thức dinh dưỡng cho giáo viên mầm non tại 63 tỉnh/thành trong cả nước với mục tiêu nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, đồng thời phát triển các kỹ năng về quản lý chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cho các cán bộ quản lý”.

 Chương trình gồm có các hoạt động chính như biên soạn và phát hành miễn phí cuốn cẩm nang “Dinh dưỡng cho trẻ mầm non”, xây dựng trang web điện tử dinhduongmamnon.vn để các giáo viên có thể cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn cho trẻ giữa các vùng, miền. Trong đó, điểm nhấn của chương trình năm nay là tổ chức cuộc thi trực tuyến với chủ đề “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non”.

Tham gia cuộc thi, giáo viên sẽ trải qua các vòng thi trắc nghiệm, trả lời câu hỏi dưới hình thức hỏi-đáp nhằm nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, khắc phục những quan niệm sai lầm về chế biến bữa ăn cho học sinh. Tất cả những hoạt động trên được công ty FrieslandCampina Việt Nam đề xuất và hỗ trợ.
Phối hợp gia đình, nhà trường

Trao đổi bên lề cuộc thi, bà Bùi Thị Huyền Nga - Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương (xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Khi biết đến cuộc thi, giáo viên trong trường rất vui và hào hứng. Ngày nào các chị em cũng truy cập vào website chính thức của chương trình để tìm hiểu các kiến thức về dinh dưỡng, sau đó cùng đem ra trao đổi, phân tích để tìm ra phương pháp thực hiện tốt nhất cho trường mình”.

Bà Nga nhìn nhận đây là cuộc thi về dinh dưỡng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, một sân chơi bổ ích giúp các cán bộ phụ trách nâng cao tinh thần và ý thức về dinh dưỡng, thấy được tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội giúp các giáo viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc làm và cải thiện cuộc sống, tăng cường thói quen lên mạng tìm hiểu thông tin.

Hình thức thi trực tuyến vừa giúp người tham dự không mất nhiều thời gian trong việc di chuyển, đồng thời còn giúp bản thân mỗi trường tập hợp được ngân hàng kiến thức về dinh dưỡng, tăng cường sự giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các vùng, miền. Tuy nhiên, bà Lê Thị Tám, Hiệu trưởng Trường mầm non Cổ Bi (huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) nhấn mạnh thêm vai trò cần thiết của việc tuyên truyền, kêu gọi sự phối hợp giữa hai phía gia đình và nhà trường, giúp việc chăm lo sức khỏe dinh dưỡng cho học sinh đạt hiệu quả toàn diện nhất. 

Hiện tại cuộc thi đã kết thúc vòng sơ loại cấp quận/huyện. Tất cả bài dự thi đều được ban tổ chức đánh giá cao về tinh thần hợp tác, nhiệt tình tham gia tìm hiểu. Dự kiến vòng 2 cấp tỉnh/thành phố sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 18/10 và chung kết xếp loại sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 25/10. Lễ công bố và trao giải chung cuộc sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 11.
Thu Tâm