Đó là nhận xét của cô T., một giáo viên tiểu học ở quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh về sách tiếng Việt theo chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại.
Cô T. cũng chính là giáo viên đã từng dạy thêm bên ngoài nhà trường, cho học sinh chương trình này cách đây hàng chục năm về trước ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Học sinh lớp 1 của Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: dangcongsan.vn) |
Nói về chương trình này, cô T. đánh giá: Chương trình gần gũi với người Việt Nam, các bài thơ, bài văn, bài tập đọc trong sách rất tình cảm, ngữ pháp tiếng Việt đòi hỏi học sinh cần có kỹ thuật mới ghi nhớ tốt được.
Đứng dưới góc độ sư phạm, cô T. nói khi đó, cô thấy học sinh tiếp thu tốt chương trình này. Còn với giáo viên, muốn dạy được sách này, các thầy cô phải được đào tạo bài bản, nghiên cứu sâu sắc, có kiến thức tốt thì mới dạy được học sinh bằng sách này.
Thầy Hồ Ngọc Đại bàn về chương trình mới: cơ bản là để chia tiền |
Theo cô T., mỗi chương trình có một phương pháp, ưu thế riêng, nhưng cô T. đánh giá sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại có cấu tạo kỹ thuật tiếng hơi cứng với học sinh.
Là phụ huynh đã từng có con trai học sách này năm lớp 1 (năm 2001), một phụ huynh ở quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh nói, quan điểm của mình là không ủng hộ, không chống đối sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Đại.
Vị phụ huynh cũng là một giáo viên dạy Văn này cho rằng, sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Đại và sách thực tế đang áp dụng khác nhau về triết lý và tư duy giáo dục, do có sự khác biệt về tiếng nói và chữ viết,
Ngày 5/9, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh không sử dụng sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Hồ Ngọc Đại.
Theo một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, lý do là vì chuẩn bị thay sách giáo khoa.