Bảo đảm đầu ra là yếu tố quyết định cho ngành sư phạm

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Ngày 17/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có cuộc làm việc về công tác đào tạo ngành sư phạm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: “Chúng ta đổi mới thi cử, xây dựng chương trình, sách giáo khoa đồng bộ nhưng nhân tố quyết định là con người, trong đó có giáo viên, công tác quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Tuy nhiên, chất lượng của một bộ phận giáo viên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Nguyên nhân là do tư tưởng “đã vào biên chế rồi là không ra nữa” của một số giáo viên và chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm chưa theo kịp nhu cầu, cũng như xu hướng đào tạo đại học hiện nay. Việc kiểm định chất lượng các trường sư phạm chưa được thực hiện tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và đặt hàng các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi". ảnh: vgp.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi.

Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc. Bởi thực tế nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.

Trên quan điểm “bảo đảm đầu ra là yếu tố quyết định”, Phó Thủ tướng cho rằng nếu không thống kê chính xác nhu cầu đầu ra thì hoạt động đào tạo sư phạm như hiện tại sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn.

“Các đồng chí phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

“Ngành giáo dục cũng phải đánh giá thật sát nhu cầu giáo viên, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm khắc phục hiện tượng thừa, thiếu cục bộ, thừa môn này, thiếu môn kia, thừa cấp này, thiếu cấp kia.

Không thể nói đào tạo tốt, dạy tốt mà thiếu giáo viên. Cũng không thể chuyển giáo viên văn sang dạy toán, giáo viên THPT dạy cấp THCS”, Phó Thủ tướng phân tích.

“Chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và đặt hàng các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi. Và dù số lượng đào tạo ít nhưng các trường sư phạm sẽ tính toán đầy đủ chi phí và tự đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu đặt hàng từ ngành giáo dục.

Trong năm nay các đồng chí dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về ‘đặt hàng’ đào tạo sư phạm”, Phó Thủ tướng yêu cầu và nhắc Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ những bất cập trong đào tạo sư phạm thời gian qua và cam kết giải quyết căn cơ các vấn đề về đào tạo sư phạm.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương thực hiện đánh giá nhu cầu thực tế về giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình, từ đó xác định rõ cần bao nhiêu chỉ tiêu đào tạo mới và quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc; thống kê số lượng giáo viên cần bồi dưỡng, đào tạo chuyển đổi ở từng địa phương.

Bộ trưởng cho biết, cùng với việc siết chỉ tiêu đào tạo mới, bộ sẽ rà soát, quy hoạch lại và tập trung đầu tư cho một số trường sư phạm trọng điểm, còn các trường sư phạm địa phương là vệ tinh, chủ yếu thực hiện đào tạo lại giáo viên tại địa phương đó theo chương trình chuẩn thống nhất.

Đối với các sinh viên sư phạm khó tìm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc ngay với các hiệp hội, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang thiếu nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch… để có phương thức đào tạo linh hoạt giúp em các có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Ngọc Quang
Từ khóa :
tuyển sinh sư phạm , vũ đức đam , phùng xuân nhạ , rà soát biên chế sư phạm
Bảo đảm đầu ra là yếu tố quyết định cho ngành sư phạm
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Văn Thắng
0

Bạn gái em học cao học Toán sư phạm 1 ra rồi xin cấp 2 ở Thị xã Đông Triều có được đâu, họ trả lời vì họ phải thu xếp cho các đối tượng là cháu chắt và mối quan hệ của các lãnh đạo... nản

Nguyen Thanh
1

Yếu tố quyết định giáo dục không phải đảm bảo đầu ra hay đầu vào, không phải ở học sinh, phụ huynh hay giáo viên, cán bộ giáo dục các cấp. Yếu tố quyết định nằm ở yếu tố quản trị của Bộ giáo dục; không biết ở đây có cán bộ nào học về quản lý giáo dục đúng nghĩa không hay chỉ là có liên quan tới giáo dục lên làm quản lý ! Yếu tố nào cũng quan trọng nhưng yếu tố quyết định nằm ở tư duy tổng thể, định hướng có lý luận, khoa học và chặt chẽ từ đó tận dụng nguồn lực toàn xã hội thì mới thành công.

Trần Tiến
2

Bên cạnh đầu ra thì về lương của giáo viên thấp cũng là nguyên nhân rất quan trọng vì nó liên quan đến hàng triệu giáo viên. Thứ nhất là giáo viên đã chán với nghề mà như cuộc khảo sát của Viện giáo dục thì phần lớn giáo viên được hỏi đều nói nếu có cơ hội chọn nghề (như học sinh chẳng hạn) sẽ không chọn nghề giáo và họ cũng khuyên học sinh mình lựa chọn đúng thực tế khi chọn ngành sư phạm. Thứ hai là phụ huynh, học sinh khá giỏi sẽ nhìn vào người thân là giáo viên hay thầy cô mình có thu nhập thấp, đời sống khó khăn thì chắc rằng cũng chẳng mấy em lựa chọn sư phạm khi có nhiều nghành thu nhập cao hơn, môi trương làm việc tốt hơn. Tóm lại muốn nâng cao chất lượng thì mong Phó Thủ tướng cũng như nhà nước cần quan tâm chỉ đạo bằng chính sách, chế độ cụ thể và cả qui định trách nhiệm cho người đứng đầu ngành giáo dục về trách nhiệm của mình đối với công việc và đời sống, chế độ chính sách của giáo viên tốt. Có vậy thì mới thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

Linh Sơn
1

Khi đẻ ra quà nhiều trường đại học so với nhu cầu thực, thì học xong một số không có việc là điều dễ hiểu, đấy chưah phải là thất nghiệp theo đúng nghĩa. Nói cách khác đó là sai lầm trong phát triển. Ít người giỏi học sư phạm, vì đồng lương thấp. Hãy phân tích toàn diện vấn đề, thảo luận thấu đáo, thì mới có hướng đi đúng. Đừng có đang thảo luận, chưa ngã ngũ, thì nói hết giờ và người cầm chịch quyết định theo chủ quan, thì sẽ không thể có kết quả tốt đẹp.

Xuân Vi
2

Tôi đã nhiều lần đề xuất rằng:Ngay từ bây giờ ưu tiên tuyển thẳng những sinh viên có điểm thi đầu vào đại học từ 25đ trở nên tùy theo địa phương và cấp học (trong quá trình học không mắc kỷ luật)thì chắc chắn không còn phải lo gì đến chất lượng giáo viên nữa.Nghe bài nói chuyện của PYT tôi mừng muốn rơi nước mắt.Mong PTT kiên quyết thực hiện điều này.Ngành Gd sắp được cứu hay không?Các bạn học sinh lớp 12 hãy chú ý tới điều này.HY VỌNG.

Xem thêm bình luận
Tin khác