Bộ nói phản khoa học, nhưng có giáo viên nói "trẻ học trước, giáo viên đỡ mệt"

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Việc học để chuẩn bị vào lớp 1 hoàn toàn hữu ích và khác hẳn với khái niệm học trước chương trình lớp 1 mà mọi người vẫn nhắc tới mỗi khi năm học mới cận kề.

Về vấn đề dạy trước chương trình lớp 1, ngày 28/6/2013, Bộ GD&ĐT đã có Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT, trong đó ghi rõ:

Dạy và học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1 vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt”.

Bên cạnh nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1

Học để chuẩn bị vào lớp 1 không hại như mọi người nghĩ (Ảnh: vov.vn)

Tuy nhiên, vì lo con không theo kịp các bạn nên nhiều phụ huynh vẫn tìm chỗ cho con học trước và thực tế, theo đánh giá của một số giáo viên thì việc học để chuẩn bị vào lớp 1 hoàn toàn hữu ích và khác hẳn với khái niệm học trước chương trình lớp 1 mà mọi người vẫn nhắc hàng ngày.  

Một giáo viên ở Vĩnh Phúc bày tỏ: “Thực tế đối với những em được kèm trước khi vào lớp 1 thì khi vào đầu năm học giáo viên đỡ vất vả hơn rất nhiều. 

Bởi lẽ, khi kèm học sinh, giáo viên chủ yếu chỉ là rèn nề nếp, tư thế, cách ghép chữ… Và làm quen với từng mảng kiến thức chứ hoàn toàn không dạy theo từng bài trong sách giáo khoa lớp 1 nên khi vào năm học sẽ không có tình trạng học sinh thấy nhàm chán vì phải học lại bài.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “giải mã” chuyện đau đầu năm học mới

(GDVN) - Thời gian gần đây, chuyện cho con học trước vào lớp 1, học trái tuyến luôn là vấn đề “nóng” mỗi khi mùa khai giảng tới.

Chỉ những trường hợp bố mẹ tự dạy ở nhà thực sự khiến giáo viên đau đầu bởi phụ huynh dạy con cách cầm bút, điểm đặt bút, tư thế ngồi…nhưng không đúng chuẩn vì đa phần phụ huynh không có chuyên môn khiến con cái họ viết sai, ngồi không đúng. 

Đến khi vào học giáo viên rất khó rèn những trường hợp này vì đã thành thói quen.

Hơn nữa, nhiều phụ huynh cũng dạy các bài học trong chương trình sách giáo khoa trước nên khi đi học các em không tập trung, rất chểnh mảng”. 

Đồng tình với quan điểm này, một cô giáo Tiểu học đang giảng dạy tại tỉnh Đắc Nông cho rằng: “Việc kèm trẻ trước khi vào lớp 1 thực chất là giúp các em làm quen với môi trường học tập mới. 

Tại nơi tôi công tác, đối với học sinh chuẩn bị vào lớp 1 thì Nhà trường có chương trình công nghệ 8 tuần diễn ra từ giữa tháng 6 dựa trên tinh thần vừa học vừa chơi để các em đi vào nề nếp thì khi vào năm học mới giáo viên quản lý lớp sẽ hiệu quả. 

Hơn nữa, học sinh chỉ tới trường 3 buổi/tuần, thời gian mỗi buổi học chỉ từ 7h30 đến 9h30 chứ hoàn toàn không ép học sinh đọc, viết gì.

Muốn xóa dạy thêm, trước tiên hãy quan tâm đến đồng lương của giáo viên

(GDVN) - Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 11 Đặng Đức Hoàng, muốn xóa nạn dạy thêm và học thêm, trước tiên hãy quan tâm đến đời sống, đồng lương của giáo viên

 
Bởi dạy trước chương trình thì khi vào năm học kiến thức bị loãng, học sinh không hứng thú
”.

Còn với tư cách Hiệu trưởng của một trường Tiểu học (xin được giấu tên) cho rằng:

Tâm lý phụ huynh thường sợ con thua thiệt nhưng hiện nay bậc Tiểu học không còn chấm điểm nên đáng lẽ phụ huynh không nên còn tâm lý này. Nhưng đó là tâm lý chung. 

Tuy nhiên, tình trạng này có thể quán triệt được nếu sự phối hợp giữa các cấp được thực hiện tốt. Bởi, như địa bàn nơi tôi đang công tác không có tình trạng dạy chương trình sách giáo khoa trước khi vào lớp 1.

Bởi lớp mầm non 5 tuổi là giai đoạn tiền lớp 1 nên giáo viên mầm non phải chuẩn bị rất nhiều kỹ năng từ cách cầm bút, tư thế ngồi...làm sao cho đúng chuẩn nên khi vào lớp 1 giáo viên không mất nhiều thời gian cho việc hướng dẫn kỹ năng. 

Để đạt được kết quả này, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo liên cấp chặt chẽ trong các cuộc họp chuyên môn
”.  

Thùy Linh
Từ khóa :
lớp 1 , dạy trước , giáo viên , sách giáo khoa , tư thế ngồi , cách cầm bút
Bộ nói phản khoa học, nhưng có giáo viên nói "trẻ học trước, giáo viên đỡ mệt"
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoai nam nguyên
0

Cách đây ở gần nửa thế kỷ trước đã có hiện tượng bố mẹ dạy thêm trước khi cho con đi hoc.Nhưng những người học trước đó chẳng thể nào ở tốp đầu trong lớp.Cũng như các cụ biết đánh cờ, biết đánh bóng chuyền từ đởi đời nào mà vẫn thua khối người mới biết chơi một vài nam nay. Học trước là không kinh tế,là không khoa học.

Trung Văn Đức
2

Dạy thêm là một công việc nhọc nhằn. Người thầy phải có kiến thức và cái tâm, dạy có hiệu quả thì học sinh mới theo học.Đâu dễ lấy được tiền của phụ huynh. Nhọc nhằn bởi áp lực từ nhiều phía.

Minh Mẫn
2

Theo quan điểm của cá nhân tôi, xin được đề nghị Bộ GD-ĐT phân định rõ mục tiêu giao dục của từng cấp học như sau: - Bậc tiểu học : dạy học sinh có nhân cách tốt, chú trọng về đạo đức, lễ nghĩa trong cuộc sống và cách ứng xử để có thể trở thành người tốt, nó phải ngấm được trong máu học sinh tiểu học. Chỉ có nền tảng về đạo đức tốt mới có thể trở thành người tốt cho xã hội sau này. Tỷ lệ 80/20. - Bậc Trung học cơ sở: Dạy các kiến thức cơ bản về khoa học, xã hội. Lưu ý là chỉ CƠ BẢN THÔI, đừng đưa những câu đố, những kiến thức dành cho giáo sư tiến sĩ vào chương trình làm gì. Vẫn phải chú trọng bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tỷ lệ 50/50. - Bậc PTTH : tập trung các kiến thức nâng cao cho học sinh, định hướng ngành nghề cho học sinh trong giai đoạn này là cực kỳ cần thiết. Muốn làm được điều này, cần phải nắm rõ thông tin về sở thích, tham vọng, mong muốn và tính cách của học sinh thông qua các đánh giá xuyên suốt từ bậc tiểu học đến nay. - Bậc đại học : Nếu đã thật sự làm tốt công tác ở 03 bậc nêu trên, thì ở bậc đại học chỉ cần tập trung kiến thức chuyên sâu, nên bỏ bớt giai đoạn gọi là học đại cương (tốn 2 năm chả ích gì). Hai năm đầu, tập trung giới thiệu các kiến thức cơ bản của ngành học, 02 năm sau, chú trọng áp dụng vào thực tiễn, tạo tiền đề để sinh viên có cơ hội nắm bắt thực tiễn khi bước chân ra khỏi bậc đại học. Trên đây là một vài chia sẻ mong các bạn góp ý ! Trân trọng

Trần Minh Trí
3

Nếu dạy thêm học thêm là cần thiết thì chứng tỏ chương trình sách giáo khoa, chương trình dạy học chưa đáp ứng, học sinh tiểu học phải học cả thứ 7 và chủ nhật mới đủ thời gian vì như con tôi mới lớp 3 mà học thêm cả thứ bảy và chủ nhật tóm lại các cháu chỉ được nghỉ từ 18h đến 7h thôi, vì vậy tôi đề nghị Bộ Giáo dục bổ sung chương trình SGK, phân phối lại chưng trình dạy học, thu thêm tiền để tăng lương cho giáo viên chứ tình trạng này kéo dài tôi nghi chúng ta chuẩn bị đào tạo ra một lớp người cho thế giới khác mất

Nguyễn Phước
2

Từ những thập kỷ 80 của thế kỷ trước, từ ngày có Đại cải cách giáo dục, con em chúng ta mới phải học thêm. Hy vọng sẽ có một cuộc tái tạo giáo dục để cháu chắt chúng ta được học hành bình thường như trẻ em trên toàn thế giới.

Thêm văn Luận
0

Ngày xưa học mẫu giáo lớn đã được đọc chữ, bị bô ghép vần thế mà đến lúc vào lớp 1 cũng chỉ học bình thường. 30 năm rồi, giờ còn mình chuẩn bị vào lớp 1 thôi đọc báo nghe đài mà thấy buồn cho giáo dục thời nay quá... Bây giờ trẻ con 3-4 tuổi đã được làm quen với Internet, xem Youtube giải trí thoả sức tò mò. Những thứ chúng học được là chữ, số bằng Tiếng Anh - cái này chúng đọc vành vách. Tiếng Việt hằng ngày nói chuyện với nhau, nhưng dạy cho bọn trẻ giờ khi không lại thành khó với cách gieo vần, cách đọc. Bởi vậy cho trẻ làm quen hay học sớm ngôn ngữ biết đọc, biết viết cũng là một điều lên làm trong điều kiện hiện tại.

Táo Quân
2

Người Việt bây giờ mắc "bệnh học". Nếu có điều kiện thì học, học từ mẫu giáo đến...tiến sỹ rồi...thất nghiệp!

Mạch Thắng
1

Tôi nghiệm thấy rằng, mọi sự thay đổi về giáo dục ở Việt Nam đều vấp phải phản ứng thái quá, thường là phản đối, từ nhiều phía, trong đó có từ thầy cô giáo và phụ huynh học sinh. Đừng vì phản đối mà buông. Sao lại học trước khi vào lớp 1? Sao lại cứ phải học thêm? Chẳng có nền giáo dục tiên tiến nào trên thế giới làm như ở Việt Nam cả. Mà thế hệ 5X về trước có làm thế đâu mà vẫn cứ có nền giáo dục lành mạnh và nói thật là tốt hơn hiện nay đó sao! Đừng đày đọa học sinh, đừng làm tiền, mặc dù trốn dưới cái tên là học thêm, dạy thêm.

Xem thêm bình luận
Tin khác