Cô giáo Thủ đô thi bằng A2 ngoại ngữ, đa số ...trượt!

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - “Nhiều giáo viên ở quận Hoàn Kiếm đã bỏ 3,2 triệu đồng đi học mong đạt được chứng chỉ A2, ai ngờ khi đi thi đa số bị trượt dài”.

20 người đi thi chỉ 4 người đậu

Việc học ngoại ngữ để đạt chuẩn theo Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non;

Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên đối với giáo viên Tiểu học;

Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên Trung học Cơ sở;

Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên Trung học Phổ thông là một việc khó đối với đa số giáo viên.

Đạt chuẩn A2 đang là thách thức lớn đối với đa số giáo viên (ảnh nguồn giaoduc.net.vn).

Học ngoại ngữ đòi hỏi người học phải dành nhiều thời gian, tiền bạc, cùng môi trường tốt mới mong có kết quả như ý muốn.

Trong khi đó, không phải giáo viên nào cũng có điều kiện để học và tiếp cận với tiếng Anh một cách bài bản, có hiệu quả.

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ngay tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thì việc giáo viên đạt chuẩn ngoại ngữ còn trở nên xa vời chứ chưa nói đến vùng nông thôn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Hóa đơn thu tiền 64 triệu đồng tiền học ngoại ngữ (ảnh do chị H. cung cấp).

Một cô giáo tên H., Hiệu Phó của một trường Tiểu học ở Hoàn Kiếm kể về chuyện học và thi chứng chỉ A2 với tâm trạng đầy âu lo:

“Trước đây, trường chúng tôi khi nhận được công văn của cấp trên về việc bổ sung bằng ngoại ngữ A2 thì ai nấy đều lo lắng.

Đặc biệt, những giáo viên ở tuổi trên 40 càng sợ hãi, đứng ngồi không yên. Chính vì thế, mọi người đều nghĩ cách làm sao có bằng để đối phó.

Qua môi giới của một trung tâm ngoại ngữ, họ giới thiệu chỉ cần ôn thi 10 buổi, người học có thể thi đậu bằng A2 và chi phí cho mỗi người 3,2 triệu đồng.

Cả hội đồng vui mừng khi biết thông tin, chỉ trong thời gian ngắn, 20 giáo viên trong trường đã  nộp 64 triệu đồng cho trung tâm này và tiến hành đi học.

Kết quả khi đi thi tại Trường Đại học Ngoại Ngữ vào đầu tháng 10/2016 thì chỉ có 4 người đậu còn đa số thi trượt.

Đợt thi đó,có đến hơn 1.000 giáo viên từ khắp nơi về thi.

Tôi tin chắc rằng, chi phí số tiền bỏ ra để được đi thi của nhiều giáo viên ở xa phải lên đến gần chục triệu đồng nhưng kết quả thì trượt.

Sau khi biết kết quả, mọi người buồn rầu và tiếc số tiền mà mình đã bỏ ra nhưng không đạt kết quả như ý muốn”.

Thực trạng và yêu cầu ngoại ngữ trong ngành giáo dục

Khi  những quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên ở các cấp học được bàn hành thì có tình trạng  giáo viên lo lắng và tìm mọi cách để đối phó.

Nắm bắt tâm lý đó, nhiều nơi đã quảng cáo, đăng tin về việc ôn luyện, mua bán, chạy chọt bằng A2 để thu lợi.

Chị H. nói:“Về những quy định chứng chỉ ngoại ngữ và tin học mới.

Đối với chứng chỉ tin học, đội ngũ giáo viên trong trường của tôi đều đạt theo chuẩn yêu cầu.

Vì việc học tin học không quá khó, chỉ cần dành thời gian ôn luyện là được.

Trong khi, với chứng chỉ ngoại ngữ quả thực rất khó để hoàn thành.

Trong khi đó, thực tế những giáo viên dạy tiểu học, mần non, phổ thông nhu cầu về ngoại ngữ không lớn”.

Nhiều nơi đang vi phạm, bắt giáo viên phải học chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Kể về chuyện đi học và thi ngoại ngữ, cô giáo Trần T.T (xin được giấu tên), đang  dạy học ở quận Hoàn Kiếm trò chuyện với phóng viên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam chia sẻ:

“Sau khi tiếp cận công văn về việc bổ sung bằng ngoại ngữ A2.

Ai cũng lo lắng, cuống lên để tìm cách đối phó.

Vì tin trung tâm ngoại ngữ quảng cáo thi là sẽ độ nên tôi nộp 3,2 triệu đồng cùng với 19 đồng nghiệp nữa cùng đi học.

Trung tâm giới thiệu là chỉ cần tổ chức học 10 buổi, ai thi cũng đậu nên mọi người hy vọng chuẩn hóa được bằng cấp một cách siêu tốc.

Nhưng khi đi học thì ngồi học trong một trung tâm tối tăm, ẩm thấp.

Việc học tổ chức ngoài giờ hành chính.

Chất lượng dạy và học không đạt yêu cầu nên khi đi thi sát hạch bằng A2 (theo khung châu Âu) vào đầu tháng 10 tại Trường Đại học ngoại ngữ thì đa số trượt”.

Lấy tiền, thời gian ở đâu để học bài bản?

Cô Nguyễn T.T. cũng cho biết:

“Việc học ngoại ngữ, nếu không tổ chức bài bản, chắc chắn khi tổ chức thi nghiêm túc giáo viên sẽ không vượt qua được.

Giáo viên ở trung tâm thủ đô Hà Nội còn thế, tôi tin rằng giáo viên ở các tỉnh thành khác còn khó khăn hơn gấp bội”.

Không được bắt buộc tất cả giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Liên quan đến việc dạy và học ngoại ngữ đạt chuẩn A2, thầy giáo Mai Quốc Tuấn, ở Nghệ An còn thốt lên rằng:

“Trong khi, lương giáo viên đa số thấp nên muốn đạt chuẩn thì đó là một gánh nặng.

Nếu để nâng cao chất lượng ngoại ngữ cho giáo viên nhằm phục vụ dạy và học cần có đề án và nguồn kinh phí hỗ trợ, cùng một lộ trình cụ thể.

Học phí học tại các trường sư phạm được miễn, trong khi giáo viên đi học ngoại ngữ để về phục vụ công tác giảng dạy tại sao không được miễn học phí.

Còn nếu, để giáo viên và nhà trường tự phát tổ chức học ngoại ngữ dẫn tới chất lượng không cao.

Thậm chí, còn tồn tại tâm lý  dùng tiền mua bằng A2 như vậy là lãng phí”.

Qua thực tế tìm hiểu về học chứng chỉ A2 đang cho thấy, giáo viên nhiều địa phương thực sự gặp khó để thực hiện đúng quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Việc tổ chức học như thế nào để đạt hiệu quả, cần thiết phải được tư vấn rõ ràng chứ không thể để giáo viên, nhà trường “tự bơi” rồi nảy sinh ra tư tưởng mua bằng đối phó.

Câu hỏi đặt ra là giáo viên ở Hoàn Kiếm còn khó để đạt chuẩn vậy những nơi khác thì tính cách nào?

Trinh Phúc
Từ khóa :
Chứng chỉ ngoại ngữ , Bằng A2 ngoại ngữ , Quy định chuẩn ngoại ngữ cho giáo viên
Cô giáo Thủ đô thi bằng A2 ngoại ngữ, đa số ...trượt!
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Bình Dương
1

Các bác trên HN học kém thế, trường em ở Hưng Yên chỉ cần ôn 1 buổi chiều thứ 7, sáng CN thi mà đậu 100%. Thật đáng tự hào!

Hùng Nguyễn
0

Đề án Ngoại ngữ 2020 không thành công rồi!

lan nhi
0

...ngày một càng nhiều vấn đề .

Nam Thành
1

Ôn thi 10 ngày thi bằng A2. Đúng là thánh!

Mai Hoàng Hoa
0

Chúng ta phải nhìn nhận ngành giáo dục có tầm nhìn xa đến thế kỉ 40 lận.Các thầy cô cố gắng học ngoại ngữ A2 đi mai mốt xuất khẩu sang Mỹ dạy lúc đó sẽ thoát nghèo.Đây là tầm nhìn chiến lược đó.Giáo viên tiểu học phải biết ngoại ngữ mai đây tụi Tây có vô để mà còn giao tiếp nữa chứ!!!!

trịnh bình
2

Tôi cũng là giáo viên tiếng Anh, tôi cũng cố gắng thi B2 nhiều lần ở Cần Thơ nhưng vẫn chưa đậu. Tôi cũng cầu mong sao cho đậu B2 cho rồi để không bị hưu non. Hiện nay, tôi vẫn học tiếng Anh miễn phí trên các trang Mạng để hi vọng có dịp nào đó thi đậu B2.Theo ý kiến chung, tôi cũng hi vọng Bộ GD xem xét lại tình hình chung để thầy cô an tâm công tác, ngoài ra chúng tôi thường tham gia Hội thảo của Trung Tâm EF để học kinh nghiệm giảng dạy ...

vũ đà
1

Vợ tôi thi 100 người thi c1 chỉ có 5 người qua trong đó có vợ tôi về tận làng quê nghèo dạy học, vậy mà thi công chức trượt, đại học sư phạm ngoại ngữ chính quy thua mấy đại học rùa tỉnh lẻ. Bụng mang bầu bí nghén, không ăn uống được gì khóc tầm tã. Sản phẩm của 12 năm học 4 năm đh 3 năm dạy = 0

Mai Lan
6

Gv tiểu học thì cần gì bằng A2 với B1, chỉ cần kiểm tra việc đọc ,viết đúng chuẩn xem đã thực hiện tốt chưa đã nhé. Các vị trên Bộ GD cứ vẽ ra các chuyện trên cung trăng mà không lo đến việc thực tại trên mặt đất. Đáng buồn thay

Xem thêm bình luận
Tin khác