Đánh giá chung, đề thi có nội dung phù hợp với kiến thức học sinh phổ thông, đảm bảo độ phân hóa tốt.
Thí sinh có lực học trung bình dễ dàng đạt điểm từ 4 - 5. Thí sinh có lực học khá giỏi thì mới có thể đạt mức 7 -8 điểm.
Thầy giáo Đinh Hữu Lâm - Tổ trưởng tổ Toán Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ
Đề Toán năm nay (cụ thể mã đề 103) về cấu trúc hoàn toàn nằm trong chương trình trung học phổ thông (lớp 11-12), trong đó có 7 câu lớp 11 (chiếm 15%) và 43 câu thuộc chương trình lớp 12 (chiếm 85%).
Thầy giáo Đinh Hữu Lâm. |
Về mức độ phân hóa, từ câu 1 đến câu 25 là mức độ nhận biết thông hiểu, phù hợp với học sinh xét tốt nghiệp.
Từ câu 26 đến câu 35 là mức độ vận dụng, phù hợp với những học sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học.
Từ câu 36 đến câu 50 là những câu vận dụng cao, dành cho những học sinh giỏi. Trong đó, có những câu mang tính thực tế như 25, 27, 30, 34.
Trong các câu đó có những câu 37, 41, 43, 44, 49, 50 là những câu có tính phân loại cao dành cho những học sinh đặc biệt xuất sắc.
Trong đề này thầy Lâm ấn tượng với những câu 43, 44; đây là những câu đòi hỏi học sinh có khả năng đọc đồ thị và vận dụng những kiến thức đã biết về hàm số mà không nằm về tính toán.
Với học sinh trung bình các em có thể làm được từ 1-25 (4-5 điểm), với học sinh trung bình khá và học sinh khá sẽ đạt từ 5-6 điểm (từ câu 25-35), còn lại các em giỏi dùng để xét tuyển vào các trường đại học top đầu có thể dao động từ 8-9 điểm (câu 36-50).
So với đề Toán năm ngoái, đề năm này hay hơn, có tính phân loại cao, phù hợp với hai mục đích (xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng).
Với mức độ đề toán năm nay, các trường đại học sẽ dễ dàng trong việc tuyển được học sinh khá, giỏi, mức độ học sinh đạt 9,10 điểm sẽ ít hơn năm trước.
Với dạng đề này học sinh không có nhiều bất ngờ trong nội dung đề toán năm nay, vì đề tham khảo của Bộ đưa ra đã có những cấu trúc và dạng toán tương tự, thậm chí là khó hơn đề này.
Thầy giáo Nguyễn Tiến Mạnh - giáo viên Trường trung học phổ thông Xuân Đỉnh, Hà Nội
Nội dung kiến thức hoàn toàn nằm trong chương trình phổ thông lớp 11 - 12, trong đó kiến thức lớp 11 chiếm 15% về mức độ phân hoá nếu học sinh chắc chắn kiến thức cơ bản thì làm được cầu 1 - 25.
Những học sinh học khá, tư duy tốt hơn sẽ làm được từ câu 26 đến câu 35. Những câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao là những câu ở phần còn lại.
Đặc biệt những câu vận dụng cao cần sử dụng các kiến thức nâng cao của Toán lớp 12 và những câu vận dụng giải quyết các bài toán thực tế.
Thầy giáo Nguyễn Tiến Mạnh. |
Đánh giá chung, đề thi có nội dung phù hợp với kiến thức học sinh phổ thông, đảm bảo độ phân hoá tốt.
Thí sinh có lực học trung bình dễ dàng đạt điểm từ 4 - 5. Thí sinh có lực học khá giỏi thì mới có thể đạt mức 7 -8 điểm.
Mức từ 9 - 10 là phân hoá rất cao, học sinh phải có sức học xuất sắc mới có thể làm được điểm tuyệt đối.
Đề thi không có những yếu tố lạ, bất ngờ đối với học sinh.
Thầy Tạ Minh Đức - giáo viên Trường trung học phổ thông Hiền Đa, Phú Thọ
Đề thi bao trọn kiến thức của lớp 12 và một số nội dung của lớp 11 (Tổ hợp - xác suất; Góc, khoảng cách trong không gian, phương trình tiếp tuyến).
Các nội dung so với đề tham khảo năm 2018 của bộ về cơ bản là giống nhau, nhưng mức độ vận dụng, vận dụng cao có "nhẹ" hơn so với đề tham khảo.
Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp theo các mức độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và cuối cùng là vận dụng cao, nhưng trong mỗi mức độ, các câu hỏi không được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó.
Đề thi đảm bảo việc phân hóa theo từng mục đích, khoảng 50% câu hỏi nhận biết, thông hiểu, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể làm được 5 điểm, đảm bảo cho mục tiêu xét tốt nghiệp trung học phổ thông; khoảng 50% là các câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao dành cho học sinh.
Các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, không quá nặng nề về tính toán, không có câu hỏi nào chỉ sử dụng máy tính cầm tay là ra kết quả, chủ yếu hỏi về bản chất toán học và các ứng dụng trong các bài toán vật lí, trong thực tiễn.
Tóm lại, đề thi phù hợp với hai mục tiêu của kỳ thi: xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học - cao đẳng, các mã đề tương đương, tương tự nhau và có tính phân hóa cao.