GS. Trần Hồng Quân: Bộ đã cố gắng, nhưng Bộ đừng ôm đồm nữa

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, Giáo sư Trần Hồng Quân đã có những nhận định sơ lược về sự "hỗn độn" của kỳ xét tuyển vừa qua.

LTS: Đợt xét tuyển nguyện vọng đầu tiên của Kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm nay đã tạm khép lại với nhiều băn khoăn, cũng như nỗi lo từ nhiều phía.

Chứng kiến những cảnh tượng khóc cười của một mùa tuyển sinh, nhiều người không khỏi lắc đầu và tỏ ra hoài nghi cho sự đổi mới trong thi cử của Bộ GD&ĐT.

Quan sát kỳ thi THPT quốc gia và đợt tuyển sinh đại học vừa qua, GS. Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân cơ bản, mấu chốt nhất dẫn đến hệ quả nêu trên.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Trần Hồng Quân xung quanh câu chuyện này.

PV: Thưa Giáo sư, tuyển sinh ĐH và CĐ đang là câu chuyện nóng trong xã hội hiện nay. Xin Giáo sư cho ý kiến đánh giá về tình hình và chủ trương tuyển sinh năm nay.

GS. Trần Hồng Quân: Trước hết tôi muốn ghi nhận là Bộ GD&ĐT có cố gắng chuyển động nhằm đổi mới, không riêng việc thi cử, tuyển sinh mà còn một số mặt khác.

Vâng, quả là nóng, rất nóng. Một khung cảnh kỳ lạ đã diễn ra trong giai đoạn tuyển nguyện vọng 1 vừa qua.

Trong ngày cuối cùng đợt 1 (ngày 20/8) còn căng thẳng hơn bất cứ cuộc chung kết nghẹt thở nào. Tôi không muốn bàn thêm về sự căng thẳng mệt mỏi của thí sinh và phụ huynh cũng như sự vất vả của các trường.

Giáo sư Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam.

Tôi không nói đến sự tốn kém lớn của từng gia đình, nhất là đối với thí sinh ở các địa phương xa, phải đi đi lại lại chầu chực chờ đợi. Tôi cũng chưa có ý định phân tích từng quy định cụ thể trong quy chế tuyển sinh năm nay và các điều chỉnh trong quá trình diễn biến.

Tôi cũng không muốn bàn đến các vấn đề kỹ thuật trong điều hành của Bộ GD&ĐT.

Tôi có vài ý kiến sơ bộ về những nét tổng quát trong chủ trương tuyển sinh năm 2015. Sở dĩ nói là ý kiến sơ bộ vì chúng tôi muốn sau khi kết thúc cuộc tuyển sinh năm nay, nên có nghiên cứu và lắng nghe nghiêm túc để đánh giá cái được, cái không được, và kiến nghị cho các năm sau.

Vậy Giáo sư có thể nói rõ hơn về thời điểm để đánh giá cái được, cái chưa được của kỳ tuyển sinh năm nay?

GS. Trần Hồng Quân: Hiệp hội Các trường Đại Học và Cao Đẳng dự định vào tháng 10/2015 sẽ làm việc này. Còn công tác nghiên cứu làm từ bây giờ. Chắc Bộ cũng sẽ có cuộc tổng kết như mọi năm. Chúng tôi sẽ phối họp trao đổi thông tin.

Tôi trở lại vấn đề chính. Hiệp hội chúng tôi từng đề nghị (ít ra là 2 lần) và hiện nay cũng vẫn giữ ý kiến như vậy, đó là: Không nên tổ chức kỳ thi "hai trong một".

Chỉ có một kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT. Còn việc tuyển vào ĐH và CĐ là việc của từng trường. Chỉ có như vậy mới tuyển được sát yêu cầu của từng trường, nhất là sát cho từng ngành học.

Các trường có thể có nhiều cách xét tuyển, trong đó, có bằng tốt nghiệp THPT là một điều kiện, kết quả học tập phổ thông là một tư liệu.

Nhưng không chỉ có vậy, từng trường, từng ngành có thể có cách khảo sát riêng. Bộ nên xây dựng các nguyên tắc. Các trường xây dựng quy chế tuyển sinh của mình trong các nguyên tắc ấy, không cần Bộ phải duyệt phương án  và cho phép từng trường.

Dứt khoát Bộ không nên ôm đồm những việc tác nghiệp cụ thể, cầm tay chỉ việc cho các trường mà ở đó có bao nhiêu nhà khoa học, nhà quản lý có trình độ và kinh nghiệm.

Họ hoàn toàn có thể làm tốt các việc này. Nguyên nhân của cảnh tượng lạ lùng căng thẳng mươi ngày nay chính là do sự ôm đồm đó. Và như vậy phải dứt khoát chia tay với "ba chung" đừng luyến tiếc.

Năm nay về thực chất, ta đã trở lại "ba chung". Báo Sài Gòn Giải phóng ngày 19/8/2015 có bài "Rối rắm không cần thiết", trong đó có câu kết nghe mà xót xa. Xin Bộ hãy xem để mà kiên quyết dứt khoát với sự ôm đồm lâu nay.

Đó là vấn đề xét tuyển, nhưng còn riêng về Kỳ thi THPT vừa qua thì Giáo sư có ý kiến gì?

GS. Trần Hồng Quân: Có ý kiến nên bỏ kỳ thi Tốt nghiệp phổ thông vì tỷ lệ đỗ gần 100% thì thi làm gì. Tôi nghĩ rằng thi cử có sàng lọc là một trong những điều kiện để việc dạy và học được nghiêm túc.  

Các học sinh quá yếu cũng phải chấp nhận bị loại, không nhận được bằng tốt nghiệp. Ta cũng tiếc cho các em. Nhưng không nên làm khác.

Đừng vì một số ít mà làm cho chất lượng của giáo dục phổ thông giảm sút. Với số không được tốt nghiệp, ta tìm con đường khác cho các em phát triển. Như vậy phải chấp nhận tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhiều so với hiện nay.

Xin lãnh đạo các địa phương cũng thống nhất quan điểm như vậy. Lấy thực chất thay cho hình thức, dù hình thức đó nhìn bên ngoài rất đẹp. Lại còn so tỷ lệ tốt nghiệp giữa các tỉnh với nhau nữa làm thành cuộc chạy đua hình thức rất tai hại. Đây là vấn đề  thái độ trách nhiệm đối với nền giáo dục nước nhà.

Không nên hạn chế số môn thi Tốt nghiệp THPT. Như năm nay, Bộ công bố 3 môn thi bắt buộc. Mỗi em còn phải chọn thêm một môn khác. Thế là mỗi em chỉ tập trung học 4 môn đó thôi.

Các môn khác chỉ học lơ mơ lấy có. Tình trạng học lệch đó phá hỏng mục tiêu đào tạo toàn diện. Nhiều thầy cô nản lòng vì nhiều em không quan tâm học môn của mình.

Nên có quy định khác, tức là học sinh phải thi tất cả các môn được học. Nhưng không phải thi từng môn riêng mà theo đề tích hợp. Ví dụ thi với 4 đề, mỗi đề liên quan một số môn. Cả 4 đề coi như liên quan hết các môn học. Không ai dám học lệch.

Tôi xin nhắc lại, đây là ý kiến sơ bộ, phát biểu với tư cách cá  nhân.

Trân trọng cảm ơn Giáo sư.

Xuân Trung
Từ khóa :
học sinh , đại học , xét tuyển , tuyển sinh , thí sinh , giáo dục , đào tạo , nộp hồ sơ , trần hồng quân.
GS. Trần Hồng Quân: Bộ đã cố gắng, nhưng Bộ đừng ôm đồm nữa
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lương Ni Na
0

Qua kì thi QG vừa qua đúng là giáo viên đã nản lòng vì học sinh không quan tâm học những môn của mình,mà chỉ chú trọng vào những môn mà học sinh đăng kí dự thi.Nhưng BGD trước khi thay đổi đề thi thì hay xem xét về vấn đề dạy và học trước.Đề thi 2016 sẽ mở rộng và có nhiều phần vận dụng cao,nhưng BGD có biết là học chỉ đc học mấy dòng chữ lí thuyết mà trong khi thực hành thì ít hay không

Nguyễn Thị Nguyệt
1

Ý kiến của GS rát hợp ý kiến của chúng tôi không nên gộp 2 trong 1 như hiện nay . Thi TN là đánh giá kết quả của 12 năm học , còn thi đại học là thi tuyển để lựa chọn ngành nghề . Các cháu có thể lựa chọn ngành nghề mình yêu thích thay cho chọn trường chỉ để đỗ như hiện nay

pham văn khánh
2

G s Trần Hồng Quân nói rất đúng. Bộ G D nên ghi nhận ý kiến của G s , không nên ôm đồm những việc mà các trường đại học làm được vì các trường có nhiều người là chuyên gia và có kinh nghiệm trong tuyển sinh đai học. Bộ chỉ nên làm công việc chỉ đạo và quản lý, kiểm soát còn các trường được quyền chủ động trong tuyển sinh. Nếu làm được như vậy thì dân và các thí sinh sẽ đỡ nhọc nhằn, tiết kiệm thời giờ, tiền bạc và công sức, các trường sẽ chủ động được công việc và nang cao chất lượng đào tạo

Hatbuihong
1

Chưa xác định được khâu đột phá trong CCGD, là nguyên nhân chính của sự lúng túng trong các chủ trương, giải pháp của bộ GD-ĐT đang triển khai. Quả là “Lực bất tòng tâm”!

Hoàng Anh
3

Nếu để cho các trường tự tuyển sinh thì sẽ gặp các vấn đề khác 1. Liệu đề các trường tự ra có chất lượng như bộ đã làm, 2. Nếu hs đăng kí vào trường A, dù điểm rất cao nhưng không đậu liệu điểm đó có được trường khác chấp nhận không vì các đề khác nhau thì đánh giá, tương quan điểm không thể so sánh được 3. Để các trường tự ra đề thì liệu tính khách quan có còn không, hay là sẽ tạo cơ hội cho sự tiêu cực, liệu có xảy ra tình trạng chạy để vào trường vì đề do trường ra, coi thi và chấm thi do trường...

Ab Ba
2

Cái cốt lõi nằm ở câu "xin các địa phương...". Không chỉ chuyện học hành thi cử mà tất cả, bỏ ngay cái CQ địa phương thò vào đủ ngành và chỉ lo mỗi việc điều hành hành chính theo luật pháp trong phạm vi của mình, HS là học sinh của đất nước không phải của địa phương nào để anh ta phải thi đua làm đẹp, giả tạo con số HS giỏi, dốt. CQ địa phương hãy là những nhà kỹ trị chuyên ngành mà có thể nay tỉnh này mai tỉnh khác cũng không vấn đề. Mô hình CQ địa phương hiện nay với tình trạng cát cứ đã phá nát tiềm lực quốc gia về của cải cũng như con người mà chuyện thi cử tầm PT đã lộ ra như một tử huyệt!

Quỳnh Anh
2

Vẫn luẩn quẩn thôi vì Việt Nam vẫn đang làm ngược với các nước là xiết chặt đầu vào và thả lỏng đầu ra.

Trần Trọng Thơ. Hv ctqghcm
2

Tôi cho rằng gộp hai kỳ thi lại làm một là đúng đắn, vấn đề là cách thức xét tuyển đại học không phù hợp nên sinh ra hiện tượng lộn xộn mà càng gỡ càng rối. Xin lỗi hay làm gì thì cũng là việc đã rồi. Vấn đề là phải tìm cách giải quyết việc này. Theo tôi, vẫn gộp hai kỳ thi lam một nhưng yêu cầu thì sinh đăng ký ngành học, trường, nguyện vọng trước khi thi, Học sinh buộc phải chấp nhận máy rủi như trước đây vẫn thì vào đại học, chọn trường hot thì có khi 27 điểm vẫn trượt mà không thể kêu ca. Để giúp học sinh có cơ hội lựa chọn kỹ, trước kỳ thi 20 ngày, bộ thông báo công khai số lượng học sinh đăng ký vào các trường qua các phương tiện thông tin hoặc trên Web, họ được phép thấy đổi những không quá ba lần. Đúng 5 ngày trước khi thi thì chốt dành sách đăng ký. Làm vậy sẽ không còn tình trạng lộn xộn như hiện nay.

Xem thêm bình luận
Tin khác