Giáo dục phổ thông Việt Nam mãi đì đẹt vì chưa tháo được nút thắt tư duy

Giáo dục 24h

Trương Quang Đệ

(GDVN) - Buồn thay, giáo dục vẫn lẩn quẩn với những cách làm, cách suy nghĩ cũ kỹ của thế kỷ trước, chưa thoát khỏi những xiếng xích vô hình cản bước tiến của dân tộc.

LTS: Đó là những chia sẻ của thầy Trương Quang Đệ, nguyên là chủ nhiệm khoa Ngoại ngữ (Trường Đại học sư phạm Huế).

Thầy từng là chuyên gia giáo dục Việt Nam sang hỗ trợ các nước châu Phi trong những thập niên 70, 80 và là chủ biên bộ sách giáo khoa tiếng Pháp chương trình Trung học phổ thông (sử dụng từ năm 1994 đến 2004).

Trước những thực tế tồn tại của nền giáo dục nước nhà, thầy đã có những chia sẻ, trăn trở gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả.

Một giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội gần đây có bài đăng trên mạng cho biết, số sinh viên Campuchia theo học trường này giảm hẳn từ hơn năm nay.

Giáo dục nước ta vẫn lẩn quẩn với những cách làm và cách suy nghĩ cũ kỹ của thế kỷ trước. Ảnh minh họa trên giaoduc.net

Số sinh viên còn lại mà ông tiếp xúc tâm sự với ông rằng: Campuchia có ông Bộ trưởng Giáo dục mới chủ trương lấy trung thực làm gốc, học hành thi cử được đánh giá đúng thực chất, xóa bỏ mọi thứ gian dối trong quản lý, dạy và học.

Nhờ thế mà chỉ một thời gian ngắn, chất lượng giáo dục từ tiểu học đến đại học thay đổi như có phép thần thông.

Giới trẻ ở Campuchia hiện nay, thấy không cần phải đổ xô ra nước ngoài học như trước đây nữa.

Buồn thay, giáo dục nước ta vẫn lẩn quẩn với những cách làm và cách suy nghĩ cũ kỹ của thế kỷ trước, chưa thoát ra khỏi những xiếng xích vô hình cản trở bước tiến của dân tộc.

Trước hết là bệnh ngụy thành tích trầm kha của các cấp quản lý, của đội ngũ giáo viên và gia đình xã hội.

Trường nào cũng phấn đấu (ảo là chủ yếu) đạt tỷ lệ học sinh khá giỏi ở mức gần như tuyệt đối.

Tỉnh A thấy phấn khởi vì có nhiều học sinh đỗ đại học hơn tỉnh B, có nhiều cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ hơn tỉnh B.

Tầm nhìn 4.0 và quyết sách táo bạo của Bộ trưởng làm thay đổi giáo dục Campuchia

Sở Giáo dục và các vị Hiệu trưởng tỉnh B ăn ngủ không yên với tình hình đó. Không ai nghĩ một cách nghiêm túc rằng: mục tiêu của giáo dục không phải như vậy.

Trong một nền giáo dục chân thực, nhà trường không phải là nơi đào tạo người giỏi, ở bậc phổ thông không cần gì đến trường chuyên lớp chọn.

Người giỏi, tức là người có năng lực vượt trội hơn người khác mà ta quen gọi là nhân tài chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong đông đảo quần chúng học sinh không phải là đối tượng chủ yếu của nhà trường.

Thông qua sự liên thông giữa trường học và các viện khoa học, các hội đoàn chuyên ngành, các quỹ hỗ trợ tài năng, người giỏi sẽ có sự quan tâm riêng.

Nhà trường chỉ cần cung cấp, ngoài những hiểu biết cơ bản, cần thiết cho đời sống công dân, những kỹ năng giao tiếp như: lắng nghe, diễn đạt, ghi chép… Và thói quen tham gia công tác xã hội, biết chơi thể thao, thưởng thức nghệ thuật...

Báo chí truyền thông lâu nay chỉ đề cao những học sinh được huy chương vàng, bạc quốc tế, coi đó là con đường vinh quang của cánh trẻ.

Không mấy ai quan tâm đến những em tham gia tốt công tác xã hội như: chăm sóc người già, lo việc gia đình, giúp đỡ láng giềng.

Lấy lại ví dụ về hai tỉnh A và B. Tỉnh A có nhiều học sinh đỗ Đại học, nhiều Thạc sĩ, Tiến sĩ hơn tỉnh B, nhưng đa số không có việc làm hay có việc không đúng ngành nghề đã học.

Tỉnh B có rất ít, thậm chí không có Thạc sĩ hay Tiến sĩ, nhưng số học sinh tốt nghiệp phổ thông biết bắt tay vào công việc thực tế, biết cách khởi nghiệp và đóng góp cho tỉnh nhà nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống xã hội.

Thử hỏi, người dân tỉnh A hay tỉnh B, ai tự hào về con em mình hơn?

Cải cách giáo dục ngoạn mục của Campuchia bắt đầu từ thi thật

Đại học nước ta khép kín trong lĩnh vực hàn lâm với vòng kiềm tỏa của các vị Giáo sư không mấy cởi mở.

Ít thấy đại học nào mời các doanh nhân thành đạt, những chính khách có kinh nghiệm, các tướng lĩnh có đầu óc xét đoán hơn người… đến chuyện trò với sinh viên.

Giáo dục suy cho cùng nhằm giúp đỡ từng cá nhân tìm được hướng đi cho cuộc đời mình, chứ không phải ôm một mớ hiểu biết vô ích.

Muốn thi vào ngành ngoại ngữ vẫn phải đạt ba môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ. Không biết lô-gic đó từ đâu ra, có lẽ từ thới Liên xô cũ.

Có lần, một học sinh quê Ngệ An thi vào khoa Pháp ở Đại học Huế, tuy được 10 điểm môn Pháp văn mà vẫn trượt vì toán chỉ 2 điểm. Tôi lấy làm băn khoăn tiếc nuối cho trường hợp đó.

(Còn nữa).

Trương Quang Đệ
Từ khóa :
giáo dục phổ thông , nỗi buồn giáo dục , đề án đào tạo Tiến sĩ , giáo dục Campuchia , gian dối trong học tập
Giáo dục phổ thông Việt Nam mãi đì đẹt vì chưa tháo được nút thắt tư duy
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
maiihoang
0

Đúng vậy thưa thầy. Tư duy của hầu hết người quản lý giáo dục rất bảo thủ và lạc hậu. Họ đã và đang biến trường học thành nơi tạo ra bảng thành tích cho con đường thăng tiến của họ.Họ không có tâm với giáo dục nên tầm nhìn của họ rất thiển cận. Chỉ biết tạo ra cái lợi trước mắt chứ không suy nghĩ cho xã hội và con cháu trong tương lai. Tôi mong rằng trong vài năm tới đây sẽ không phải nghe vị hiệu trưởng X, giám đốc sở gd Y lại phát biểu cụm từ : " thi đua lập thành tích ...".

nguyễn anh dũng
0

Các nhà quản lý giáo dục ơi! Đã quá muộn để chúng ta chữa bệnh thành tích ảo rồi đó. Thà một lần đau. Hãy bắt đầu ngay đi. Các lĩnh vực khác liên quan đến giáo dục cũng phải đồng thời thay đổi để tạo điều kiện tốt nhất cho giáo dục nước nhà cải cách. Phụ huynh và học sinh chúng tôi không cần những danh hiệu

lê tuấn
0

Nghịch lý nhất là vào đại học để rồi thất nghiệp, nếu không muốn giấu bằng đi làm công nhân!

Tiến Nhâm
4

Cũng từ thành tích ảo cả thôi , cái cần hoàn thiện cho giáo dục thì họ không thể làm được nên phải đẻ ra những cái mới lạ hơn , nào là trường trộng điểm chất luong cao nào là trường tiên tiến nào là chuẩn khu vực,,,, nói chung là nghe rất kêu thực ra thì bên trong không có gì hết vì họ cũng không biết làm gì thấy nguoi ta la to thì minh cũng phải cố kêu to thôi mục đích để tuyển sinh va lấy ngân sách nhà nuoc ,

Hoàng Phong
7

giáo viên chúng tôi căm thù sự giả tạo trong giáo dục từ lâu mà không có cách nào để tiêu diệt nó!người ta nghĩ ra đủ các loại thành tích nhảm nhí giả mạo! nào là học sinh thi sáng tạo khoa học kĩ thuật nhưng hầu hết là giáo viên phải làm hoặc đi thuê các kĩ sư các nhà "phát minh" ở bên ngoài rồi khai trong hồ sơ đó là sản phẩm, ý tưởng của học sinh...để lấy thành tích, để giáo viên hướng dẫn được tăng lương trước thời hạn..., để học sinh thi vào đại học được cộng điểm...rồi tiêu cực chạy giải thưởng ...ôi trời đất ơi còn nhiều bệnh khác nữa khó kể hết!!!!!!???

Xem thêm bình luận
Tin khác