Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã kết luận như trên, tại hội thảo “Chuẩn hóa công tác đào tạo giáo viên giáo dục nghề nghiệp trình độ đại học và sau đại học: Định hướng và những bước đi” vừa được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây cũng là buổi họp đầu tiên của Câu lạc bộ khối Sư phạm kỹ thuật, trực thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam.
Cho tới nay, câu lạc bộ này bao gồm 6 trường đại học trong cả nước, trong đó có Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại hội thảo, Giáo sư Trần Trung – Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối Sư phạm kỹ thuật cho biết, hiện nay cần phải quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học cần gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, nhất là cần thống nhất tên gọi các trình độ đào tạo, chuẩn đầu ra.
Giáo sư Trần Hồng Quân (trái) trao cờ của Hiệp hội cho Giáo sư Trần Trung (ảnh: P.L) |
Chuẩn hóa các điều kiện, cần đảm bảo chất lượng và quản lý quá trình đào tạo, chú trọng vào chất lượng đầu ra của sinh viên.
Hiện nay, yêu cầu của giáo viên thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp là cần phải dạy tốt, cả về kiến thức và kỹ năng thực hành, khả năng nhận thức và phân tích công nghệ.
Cũng theo giáo sư Trần Trung, các trường thuộc khối Sư phạm kỹ thuật cần thống nhất, chuẩn hóa hệ thống kiến thức, cả môn học và kỹ năng đi kèm của một số ngành kinh tế kỹ thuật.
Cần phải có hội đồng chuyên gia là các giáo viên giỏi chuyên môn, am hiểu công nghệ tham gia xác định các nội dung khi xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, theo chuẩn quốc gia.
Cần xây dựng 3 trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giáo dục nghề nghiệp cho cả Bắc, Trung, Nam đảm bảo sự liên thông, gắn kết kiến thức, kỹ năng cần thiết để đào tạo giáo viên.
Quang cảnh hội thảo chuẩn hóa công tác đào tạo giáo viên giáo dục nghề nghiệp (ảnh: P.L) |
Đại diện đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng cũng cho rằng, nội dung đào tạo ở các trường Sư phạm kỹ thuật nên chú trọng kiến thức kỹ năng theo định hướng, khai thác và cập nhật công nghệ mới.
Giáo viên phải tự học, để được đánh giá đạt chuẩn khối kiến thức kỹ năng chuẩn của nghề, dành thời gian khóa đào tạo ưu tiên cho các kiến thức kỹ năng mới.
Đại diện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh nói, chương trình đào tạo giáo viên dạy nghề phải được xây dựng trên tiêu chuẩn đầu ra, chính là năng lực thực hành của giáo viên dạy nghề.
Muốn vậy, trước tiên phải xác định được các năng lực thực hành mà người học cần đạt được, chúng được coi như là kết quả đầu ra của quá trình đào tạo.
Kết luận hội thảo, Giáo sư Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã đề nghị, các trường thuộc khối Sư phạm kỹ thuật cần thực hiện việc liên kết nội khối, nghiên cứu chuyên sâu, bài bản về cuộc cách mạng 4.0, tác động và tạo ra sự cảnh báo cho giáo dục nghề nghiệp.
Các trường cần thực hiện việc trao đổi kinh nghiệm đổi mới, xây dựng chương trình liên kết đào tạo, cũng có thể sử dụng đội ngũ cán bộ giảng dạy chung.
Đồng thời, các trường trong nội khối cũng có thể xây dựng mối quan hệ quốc tế chung, liên kết trực tiếp với các trường, tổ chức quốc tế, cùng giúp nhau xây dựng hệ thống, cơ sở hạ tầng mạng, thực hiện việc liên kết truyền thông.