Tự chủ đại học đang được xem như là cánh cửa mở rộng để các trường phát triển và hội nhập.
Chia sẻ về tự chủ đại học tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, Giáo sư Trần Thọ Đạt – Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân khẳng định:
“Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện xã hội hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập, giao thí điểm quyền tự chủ cho các trường đại học, giao thí điểm cho 24 trường thực hiện thí điểm tự chủ về các hoạt động chuyên môn, tài chính và cơ sở vật chất, tự chủ một phần chi phí thường xuyên và kinh tế đầu tư là chủ trương rất đúng đắn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổng kết và rút ra các bài học kinh nghiệm, trong khi chờ đợi Nghị định về tự chủ đại học được ban hành, Chính phủ đã có Nghị quyết nói rõ các trường đang thực hiện đề án tự chủ sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ hiện có cho đến khi Nghị định được ban hành.
Như vậy đã tạo ra hành lang pháp lý vững chắc cho 24 trường đang thực hiện đề án tự chủ trong đó có trường Đại học Kinh tế Quốc dân tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ đã triển khai trong thời gian vừa qua”.
Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, khó khăn nhất với các trường thực hiện đề án tự chủ trong giai đoạn vừa qua là văn bản không nhất quán, nhiều nội dung về tự chủ nhưng lại phải tuân theo quy định hiện hành. (Ảnh: Thùy Linh) |
Giáo sư Trần Thọ Đạt cũng cho biết thêm, Nhà trường đã thực hiện tự chủ trong 3 năm qua theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm tự chủ nhưng trên thực tế thì việc tự chủ chi phí chi thường xuyên của trường thì đã thực hiện từ 10 năm nay (từ năm 2008).
“Chúng tôi khẳng định một cách tự tin rằng mô hình tự chủ của trường Đại học Kinh tế quốc dân thực hiện trong thời gian qua là mô hình thành công mang lại sức sống mới, giai đoạn phát triển mới của trường”, vị Hiệu trưởng này nhấn mạnh.
Cụ thể, về việc tổ chức bộ máy, tự chủ này không phải tự chủ cho hiệu trưởng, ban giám hiệu, cho hội đồng trường mà là tự chủ cho cán bộ giáo viên. Nhà trường đã chủ động trong tinh giản biên chế, chủ động đi đầu trong mở ngành.
Năm nay nhà trường chủ động mở 2 ngành mới là công nghệ tài chính và khởi sự kinh doanh, thu hút sự quan tâm của nhiều người, phát triển hợp tác quốc tế cũng như phát triển xã hội hóa.
Chỉ số xếp hạng website, trường Đại học Kinh tế Quốc dân nằm trong top 10 trường đại học, sánh vai với các trường đa ngành đa lĩnh vực, đó là minh chứng rõ cho sự thành công của mô hình tự chủ đại học.
Về tự chủ tuyển sinh: Bắt đầu 2015 đến nay, Nhà trường dân thực hiện nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo là phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh trong công tác coi thi trung học phổ thông quốc gia.
Về cơ bản trường sử dụng kết quả thi quốc gia để tuyển sinh.
Được biết, hiện nay 3 trường đại học được Chính phủ giao tự chủ mức độ cao bao gồm Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Trường đại học sẽ tự chủ mở ngành, tự in phôi, cấp phát văn bằng |
Theo thầy Đạt, hiện trường Kinh tế Quốc dân đang ở giai đoạn cuối cùng để thực hiện đề án thí điểm tự chủ.
Với cơ chế tự chủ, nhà trường đã chủ động trong việc huy động và phân bổ các nguồn lực cho các hoạt động đào tạo và phát triển nhà trường cũng như khuyến khích các sinh viên học tập thông qua các chương trình cấp học bổng khuyến khích học tập, học bổng hỗ trợ cho sinh viên nghèo vượt khó.
Tuy nhiên, hiện nay theo Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân thì khó khăn nhất với các trường thực hiện đề án tự chủ trong giai đoạn vừa qua là văn bản không nhất quán, nhiều nội dung về tự chủ nhưng lại phải tuân theo quy định hiện hành.
Đã gọi là thí điểm tự chủ ở mức độ thì phải khác quy định hiện hành nhưng hiện vẫn còn khá nhiều nội dung yêu cầu tuân theo quy định hiện hành như quy định về luật đầu tư công, chi tiêu công…
Những điều này rất ràng buộc các trường trong qua trình thực hiện tự chủ.
Thách thức lớn nhất đặt ra đối với nhà trường hiện tại là trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, đang tạo ra sức ép phải đổi mới giáo dục đại học nói chung, và đặt trường Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng, trước nguy cơ tụt hậu so với chính mình.
Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi cả xã hội đang chuyển mình hướng đến mục tiêu cá nhân khởi nghiệp và quốc gia khởi nghiệp, các trường đại học cần đổi mới như thế nào để bắt nhịp và đồng hành cùng sự phát triển chung của cả hệ thống là một câu hỏi có tính chiến lược.