LTS: Quý vị và các bạn đang theo dõi bài viết của cô Đinh Thu Hồng, cô giáo dạy lớp 2 tại thành phố Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ.
Cô Hồng có kinh nghiệm làm giáo viên 5 năm tại Mỹ, trong đó 1 năm dạy ESL (Dạy tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ hai) tại trường Đại học Cộng đồng Atlantic Cape, tiểu bang New Jersey và 4 năm dạy tiểu học ở tiểu bang New Jersey và Georgia.
Trước những quan tâm của nhiều độc giả về giáo dục tiểu học ở Hoa Kỳ, từ hôm nay, cô giáo Thu Hồng sẽ chia sẻ với bạn đọc vấn đề này, bắt đầu bằng kinh nghiệm dạy kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp cho học sinh tiểu học Mỹ trong bài viết này.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!
Các bạn học sinh Mỹ ngay từ bé đã được học về những phương pháp phòng tránh và đối phó khi gặp những tình huống khẩn cấp.
Theo tôi, đây là điều hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh những rối ren về xã hội và những biến đổi về thời tiết như hiện nay.
Cô giáo Thu Hồng chia sẻ những trường hợp diễn tập khẩn cấp cho học sinh tiểu học tại Mỹ. Ảnh tác giả cung cấp. |
Hơn nữa, không ai có thể lường trước được điều gì. Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy đến đối với bất cứ ai.
Sau đây là vài trường hợp khẩn cấp mà các lớp học ở Mỹ diễn tập nhiều nhất:
1. Diễn tập Phòng cháy chữa cháy (Fire drill)
Khi diễn tập phòng cháy hoặc khi nghe chuông báo cháy, cô giáo sẽ đóng tất cả cửa sổ và cửa ra vào. Sau đó dẫn các em xếp hàng trật tự ra ngoài, đến địa điểm tập kết cách trường ít nhất 300 met (tương đương 1000 feet).
Thường mỗi trường có 3-4 địa điểm tập kết khác nhau xung quanh, tuỳ theo quy mô và địa hình của trường. Các em luôn luôn được nhắc phải đi nhanh nhưng vẫn theo hàng lối (stay quietly in line), không chạy xô đẩy nhau.
Cô giáo khi dắt lớp ra ngoài mang theo 1 folder trong đó có 1 biển màu xanh, 1 biển màu đỏ, danh sách lớp, tờ hướng dẫn thủ tục, sơ đồ thoát hiểm.
Bảng hướng dẫn xử lý khi gặp hỏa hoạn. |
Khi ra đến chỗ tập kết, cả lớp sẽ quay đầu lại, mặt nhìn hướng về phía trường. Cô giáo đếm xem có đủ học sinh không. Nếu đủ sẽ giơ biển màu xanh. Nếu thiếu giơ biển màu đỏ.
Học sinh thiếu thường trong trường hợp học sinh đi học theo nhóm ở lớp khác hoặc đang ở trong thư viện hay phòng y tá. Thường cô giáo giao biển cho bạn đứng đầu hàng giơ lên.
Nếu có biển màu đỏ thì cô giáo phụ trách trông khu vực tập kết đó sẽ gọi điện đàm báo cho văn phòng hay cô hiệu trưởng/hiệu phó. Người nghe điện đàm sẽ báo lại là có đúng học sinh đó đang ở khu vực nào, với ai.
Mỗi cuộc diễn tập kéo dài từ 5-7 phút. Phải đợi có tín hiệu "all clear" (an toàn) mới được vào lại trường. Bắt buộc phải diễn tập mỗi tháng 1 lần.
Từ bé, ở độ tuổi nha trẻ trở lên, ngoài biết phải làm theo quy định những thủ tục diễn tập phòng cháy chữa cháy thế nào, các em cũng thuộc nằm lòng câu "Stop , drop and roll", tức là khi có cháy phải dừng ngay mọi hoạt động, nằm xuống và lăn.
Các em còn có cơ hội học nhiều về phòng cháy chữa cháy qua những chuyến tham quan đến Trạm cứu hỏa (Fire station).
Nhiều hình minh họa cứu hỏa sinh động, đáng yêu. |
Qua các buổi nói chuyện và nhất là ngày hội nghề nghiệp - khi có xe cứu hoả và lính cứu hoả, cảnh sát và nhiều người làm những nghề khác đến trường thăm, giới thiệu cho các em.
Các em còn biết ở nhà phải có những biện pháp phòng cháy chữa cháy thế nào, cần thiết bị gì và hỏi ai khi thiết bị hỏng.
2. Diễn tập tình huống khóa chặt cửa (Lock down drill):
Tình huống khóa chặt này có 3 mức độ (3 levels). Trường học chỉ diễn tập cấp độ 3, cấp độ nguy hiểm nhất, 3 tháng 1 lần.
Mức 1: Khoá cửa, theo dõi việc di chuyển của học sinh. Học sinh và cô giáo ở trong khu vực trường. Che rèm để hạn chế tầm nhìn từ bên ngoài.
Những tình huống cho khóa chặt cửa mức độ 1 là khi mối đe dọa ở phía ngoài trường, như tội phạm trốn chạy chẳng hạn.
Mức 2: Khoá cửa, mở rèm, ở nguyên trong lớp. Vẫn tiến hành hoạt động dạy và học. Không gọi lên văn phòng trừ trường hợp khẩn cấp.
Đây là khi có tình huống đe dọa ở trong trường như học sinh hay phụ huynh cáu giận quá mức.
Mức 3: Ngay lập tức khoá cửa ra vào, tắt đèn. Rèm cửa sổ để mở để có tầm nhìn ra ngoài. Giữ im lặng tuyệt đối, cô giáo cùng học sinh đi về phía xa cửa sổ và cửa ra vào.
Thường cô trò đứng áp vào phía trong tường hoặc chui dưới gầm bàn to (kidney table), tránh tầm nhìn từ bên ngoài vào. Trường hợp này là khi mối đe dọa ở phía trong trường, có vũ khí (active shooter).
3. Diễn tập khi có lốc xoáy (Tornado drill):
Khi có lốc xoáy cần đóng tất cả cửa sổ, dẫn các em ra hành lang, cách xa cửa sổ và cửa ra vào.
Các em nằm gập người, lấy tay che đầu (Head down, hand cover head). Cô giáo đi lại giám sát các em. Có tín hiệu báo an toàn (all clear) mới vào lại lớp.
4. Diễn tập khi có động đất (Earthquake drill):
Học sinh Mỹ đang thực hiện diễn tập. |
Khi có động đất, các em tuân theo nguyên tắc “Drop, Cover and Hold on”. Cho người xuống thấp, nhỏ lại, thấp dưới mặt bàn. Che đầu, cổ và mặt, quay lưng lại cửa sổ. Đợi ít nhất sau 1 phút mới có thể có tín hiệu báo an toàn.
5. Những tình huống khẩn cấp khác (Others evacuations and emergencies):
Những trường hợp khác có thể là trẻ mất tích, bị bắt cóc, có người xa lạ đột nhập...
Những tình huống này các em không diễn tập mà cô giáo chủ động giúp các em phòng chống bằng cách dạy nội quy, dạy những nguyên tắc an toàn như không cho thông tin cá nhân cho người lạ, biết chỉ đường về nhà.
Học sinh được học cách vẽ đường về nhà. |
Ở lớp mình, khi dạy Social Studies (Khoa học xã hội), mình dạy các em kỹ năng đọc và vẽ bản đồ, chỉ đường, miêu tả đường đi... các em cũng phải thuộc số điện thoại của bố mẹ, ông bà; thuộc địa chỉ nhà.
Những năm qua diễn tập mà mình cùng học sinh làm thường xuyên nhất là phòng cháy chữa cháy, khóa chặt cửa và diễn tập lốc xoáy. Cũng có khi diễn tập thành thật, mà rất hãn hữu, chỉ 2-3 lần trong vòng 5 năm qua.