Những quy định nào không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên thì sẽ cắt bỏ

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Rất nhiều quy định cần rà soát lại, những gì không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên sẽ cắt bỏ. Thậm chí, thi giáo viên giỏi cũng phải thực chất.

Gần đây dư luận xã hội bàn nhiều về áp lực của các thầy cô đặc biệt sau liên tiếp các vụ việc tiêu cực liên quan đến giáo viên xảy ra, tọa đàm “Áp lực của giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 14/12 nhằm phần nào tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Tới dự tọa đàm Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có nhiều chia sẻ với các thầy cô.  

Bộ trưởng cho rằng: “Ai cũng biết giáo dục đào tạo phải ổn định, nhưng ổn định trong sự thay đổi, bởi thế giới đang đổi thay rất mạnh.

Nhưng thay đổi như thế nào cho phù hợp để không tạo ra cú sốc, để đội ngũ giáo viên hưởng ứng một cách thật sự, tạo được động lực cho giáo viên bởi lẽ khi giáo viên thực sự coi đổi mới là nhiệm vụ của mình, tìm thấy cơ hội đổi mới thì giáo dục sẽ thành công".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nghề nào cũng sẽ có những áp lực riêng, nhưng không phải vì thế mà có những biểu hiện đi ngược lại phẩm chất và chuẩn mực. (Ảnh: Thùy Linh)

Gần đây dư luận xã hội bàn nhiều về sự lo lắng của các thầy cô và bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục cũng trăn trở về vấn đề này. 

Bộ trưởng cho rằng nhu cầu chính đáng của mọi người là ai muốn yêu nghề và cống hiến thì công việc phải ổn định và có thu nhập đủ sống. Giáo viên được xem là "nghề cao quý" và "chính sự kỳ vọng này đôi khi tạo ra áp lực cho thầy cô”.

Áp lực của người thầy đến từ chính bản thân họ, môi trường, cơ chế chính sách cho đến vị trí việc làm, thu nhập, đãi ngộ phụ cấp,... rồi đến môi trường xã hội, phụ huynh và thậm chí là học sinh. 

“Hiện nay, mỗi gia đình thường có 1-2 cháu nên đều tạo điều kiện rất tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những gia đình chiều con quá mức”, Bộ trưởng nói. 

Theo Bộ trưởng, nghề nào cũng sẽ có những áp lực riêng, nhưng không phải vì thế mà có những biểu hiện đi ngược lại phẩm chất và chuẩn mực.

Tôi là người trong cuộc, tôi hiểu chân tơ kẽ tóc của nạn bạo lực học đường

“Những việc làm không đúng là không thể chấp nhận được. Không thể đổ cho áp lực.

Thầy cô vin vào áp lực và có những hành vi đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực giáo dục thì chúng ta không chấp nhận.

Nhưng không phải vì một số cá biệt ấy mà khái quát lên làm cho phần lớn các thầy cô rất đau lòng, lo lắng. 

Trách nhiệm của chúng ta là chưa đúng thì sửa sai, không sửa được thì phải loại ra khỏi ngành. Những thầy cô làm tốt cần được động viên, khích lệ”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh. 

Nói về giải pháp khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, trước hết, tới đây sẽ tập trung vào chính sách tuyển sinh các trường sư phạm để nhà trường tuyển sinh được các giáo sinh phù hợp. 

“Phù hợp ở đây không phải chỉ là điểm cao. Bởi điểm cao là một điều kiện nhưng nghề giáo cần những phẩm chất riêng. Giáo viên phải có phẩm chất kiên nhẫn, yêu nghề, mến trẻ. Nếu không có những phẩm chất đó sẽ rất dễ xảy ra vi phạm", Bộ trưởng Nhạ nói. 

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng chia sẻ những ý kiến tư vấn phù hợp, Bộ trưởng sẽ cố gắng làm sao chuyển thành chính sách sớm để hỗ trợ các giáo viên yên tâm, cống hiến cho ngành giáo dục.

Đồng thời Bộ trưởng cho rằng, tới đây, ngành giáo dục sẽ triển khai nhiều hoạt động bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, thực hiện các chuẩn như chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, đặc biệt là thực hiện dân chủ trong nhà trường. 

Rất nhiều quy định cần rà soát lại, những gì không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên sẽ cắt bỏ. Thậm chí, thi giáo viên giỏi cũng phải thực chất. Bộ đã chỉ đạo cắt giảm nhiều cuộc thi, hay sổ sách, đánh giá cũng phải giảm bớt".

Thùy Linh
Từ khóa :
áp lực giáo viên , thi giáo viên giỏi , lương nhà giáo , trường sư phạm , đổi mới giáo dục
Những quy định nào không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên thì sẽ cắt bỏ
Bình luận
Anhhong
0

Năm trước bộ cho dừng thi trên mạng gv cũng giảm bớt áp lực rất nhiều. Năm nay lại tiếp tục thi, gv lại phải chịu áp lực giống như những năm trước. Giá như trường chỉ xem đó là sân chơi giống như tinh thần của bộ thì gv và hs cảm thấy thoải mái hơn. Gv cũng không bị phê bình vì hs không có giải. Gv không phải đem hs về nhà dạy trước chương trình, vì dạy trước chương trình thì đi thi hs họa may mới có giải. Rồi còn thời gian đâu mà tự bồi dưỡng chuyên môn, rồi nghỉ ngơi thư giản để phục hồi năng lượng, thời gian đâu để tìm giải pháp giúp đỡ những hs chưa ngoan, chậm tiến bộ?

Hà Thanh
0

Đối với những môn dạy học chính như toán văn nên xem lại quy định về số tiết dạy như những giáo viên khác .

Lê Quốc Vũ
9

(Phần 2) 5/Quan điểm của chúng tôi là sợ nhất là Phòng kế đến là Sở cuối cùng là Bộ.Vì sao vậy vì Bộ cách xa chúng tôi hàng ngày cây số,có bao giờ chúng tôi được gặp Bộ trưởng đâu mà trình bày.Nếu có gặp để trình bày quan điểm thì bị Phòng-Trường bắt làm kiểm điểm vì lý do trình bày vượt cấp thế là chúng tôi toi đời. 6/Nếu Bộ có quyền hạn như nói trên thì nên ban hành một khung quy định nhiệm vụ của giáo viên và công việc của giáo viên cũng như các loại hồ sơ sổ sách theo một quy định chung của cả nước nếu TRường-Phòng làm thêm làm sai quy định thì trãm.Có như vậy mới thiết lập được kỉ cương. 7/Nên bỏ hẵn các cuộc thi vô bổ hay giới hạn các cuộc thi lại để giáo viên có thời gian còn dạy học sinh.Ví dụ như chữ đẹp bắt buộc phải viết đúng mẫu chữ, đúng kích thước..Vậy xin hỏi các lãnh đạo có bao nhiêu người viết được như vậy.Thế mà khi dự giờ lại phê viết không đúng mẫu chữ.không đúng kích thước..chữ đẹp cũng tùy vào hoa tay của con người chứ đâu phải muốn đẹp là đẹp đâu? 8/Nên chấm dứt viết sáng kiến kinh nghiệm cho các danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở xuống.Còn Chiến sĩ thi đua thì phải yêu cầu viết và cũng nên phổ biến rộng rãi những SKKN.Chứ hiện nay viết xong nộp rồi chấm rồi cho kết quả và cuối cùng chờ...cân..kí cho mấy bà đồng nát... Trên đây một số quan điểm mà tôi nhận thấy không biết bản thân tôi có chủ quan hay không cũng mong Bộ trưởng nghiên cứu.

Hải Hà
10

Phải nhanh chóng bỏ ngay hai cuộc thi giáo viên giỏi và gv chủ nhiệm giỏi là phần lớn giảm áp lực cho gv rồi. Mong bộ trưởng nói là làm và phải làm khẩn trương. Đừng để gv chúng tôi thất vọng như đã từng thất vọng từ ngày Bộ trưởng nhậm chức.

Võ Hông Hạnh
7

Cắt ngay chỉ tiêu giáo dục phải đạt là hết bệnh thành tích, hết tiêu cực

Thanh Mơ
12

Bộ cắt bỏ gánh nặng sổ sách nhưng khi về đến sở, phòng, trường thì vẫn còn cả đống vì họ cho rằng cần thiết.

minhminh
5

Tới đây ngành GD sẽ triển khai nhiều hoạt động..đặc biệt là thực hiện dân chủ trong trường học.Bộ trưởng ơi, dân chủ là gì vậy?trước đây đã từng có thông tư quy định về công khai tài chính trong trường học nhưng có ông hiệu trưởng nào thực hiện công khai đâu.Chúng tôi là GV mà chỉ biết mỗi đồng lương của mình nhận hàng tháng thôi còn mọi khoản khác là bí mật giữa hiệu trưởng và kế toán.Lần này lại nghe thông tin dân chủ thì không cụ thể là gì nữa đây.

Quý Hoa
9

Phải loại bỏ ngay một số danh hiệu, cuộc thi... mang tính chất hình thức vì bệnh thành tích, háo danh, không thực chất, lại còn gây áp lực lên giáo viên, tiêm nhiễm vào ngay trong tiềm thức của con trẻ, rất nguy hiểm cho thế hệ sau này

Xem thêm bình luận
Tin khác