Gần đây dư luận xã hội bàn nhiều về áp lực của các thầy cô đặc biệt sau liên tiếp các vụ việc tiêu cực liên quan đến giáo viên xảy ra, tọa đàm “Áp lực của giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 14/12 nhằm phần nào tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Tới dự tọa đàm Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có nhiều chia sẻ với các thầy cô.
Bộ trưởng cho rằng: “Ai cũng biết giáo dục đào tạo phải ổn định, nhưng ổn định trong sự thay đổi, bởi thế giới đang đổi thay rất mạnh.
Nhưng thay đổi như thế nào cho phù hợp để không tạo ra cú sốc, để đội ngũ giáo viên hưởng ứng một cách thật sự, tạo được động lực cho giáo viên bởi lẽ khi giáo viên thực sự coi đổi mới là nhiệm vụ của mình, tìm thấy cơ hội đổi mới thì giáo dục sẽ thành công".
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nghề nào cũng sẽ có những áp lực riêng, nhưng không phải vì thế mà có những biểu hiện đi ngược lại phẩm chất và chuẩn mực. (Ảnh: Thùy Linh) |
Gần đây dư luận xã hội bàn nhiều về sự lo lắng của các thầy cô và bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục cũng trăn trở về vấn đề này.
Bộ trưởng cho rằng nhu cầu chính đáng của mọi người là ai muốn yêu nghề và cống hiến thì công việc phải ổn định và có thu nhập đủ sống. Giáo viên được xem là "nghề cao quý" và "chính sự kỳ vọng này đôi khi tạo ra áp lực cho thầy cô”.
Áp lực của người thầy đến từ chính bản thân họ, môi trường, cơ chế chính sách cho đến vị trí việc làm, thu nhập, đãi ngộ phụ cấp,... rồi đến môi trường xã hội, phụ huynh và thậm chí là học sinh.
“Hiện nay, mỗi gia đình thường có 1-2 cháu nên đều tạo điều kiện rất tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những gia đình chiều con quá mức”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng, nghề nào cũng sẽ có những áp lực riêng, nhưng không phải vì thế mà có những biểu hiện đi ngược lại phẩm chất và chuẩn mực.
Tôi là người trong cuộc, tôi hiểu chân tơ kẽ tóc của nạn bạo lực học đường |
“Những việc làm không đúng là không thể chấp nhận được. Không thể đổ cho áp lực.
Thầy cô vin vào áp lực và có những hành vi đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực giáo dục thì chúng ta không chấp nhận.
Nhưng không phải vì một số cá biệt ấy mà khái quát lên làm cho phần lớn các thầy cô rất đau lòng, lo lắng.
Trách nhiệm của chúng ta là chưa đúng thì sửa sai, không sửa được thì phải loại ra khỏi ngành. Những thầy cô làm tốt cần được động viên, khích lệ”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Nói về giải pháp khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, trước hết, tới đây sẽ tập trung vào chính sách tuyển sinh các trường sư phạm để nhà trường tuyển sinh được các giáo sinh phù hợp.
“Phù hợp ở đây không phải chỉ là điểm cao. Bởi điểm cao là một điều kiện nhưng nghề giáo cần những phẩm chất riêng. Giáo viên phải có phẩm chất kiên nhẫn, yêu nghề, mến trẻ. Nếu không có những phẩm chất đó sẽ rất dễ xảy ra vi phạm", Bộ trưởng Nhạ nói.
Người đứng đầu ngành giáo dục cũng chia sẻ những ý kiến tư vấn phù hợp, Bộ trưởng sẽ cố gắng làm sao chuyển thành chính sách sớm để hỗ trợ các giáo viên yên tâm, cống hiến cho ngành giáo dục.
Đồng thời Bộ trưởng cho rằng, tới đây, ngành giáo dục sẽ triển khai nhiều hoạt động bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, thực hiện các chuẩn như chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, đặc biệt là thực hiện dân chủ trong nhà trường.
Rất nhiều quy định cần rà soát lại, những gì không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên sẽ cắt bỏ. Thậm chí, thi giáo viên giỏi cũng phải thực chất. Bộ đã chỉ đạo cắt giảm nhiều cuộc thi, hay sổ sách, đánh giá cũng phải giảm bớt".