GDVN- Việc quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên là phải xác định dựa vào nhiều yếu tố, trong đó không gian lãnh thổ là yếu tố rất đáng quan tâm.
GDVN- Đỗ cả trường y và trường sư phạm, cô giáo Bùi Thị Phương (Hải Dương) chọn ngành sư phạm. Hơn 17 năm gắn bó với nghề, cô được đồng nghiệp, học trò yêu mến.
GDVN-Không phải tổ chức tín dụng nhưng trường sư phạm phải làm nhiệm vụ truy thu bồi hoàn kinh phí, việc này đang hạ thấp vai trò, sứ mạng của các trường sư phạm.
GDVN- Sản phẩm giáo dục không giống như một chiếc cốc, bộ quần áo, không địa phương nào dám “đánh liều” đặt hàng một sản phẩm mà mình không kiểm soát được chất lượng.
GDVN- Địa phương chưa đặt hàng đào tạo có thể vì chưa có cơ chế ràng buộc sinh viên trở về công tác sau tốt nghiệp và cơ chế bồi hoàn kinh phí cũng chưa rõ ràng.
GDVN-Thực hiện sáp nhập nhiều trường cao đẳng trong một địa phương gây khó khăn trong quản lý đào tạo, và sẽ làm mất đi sứ mạng của trường sư phạm, ngành sư phạm.
GDVN-“Năm 2023, ngành giáo dục khuyến khích dạy các môn học bằng ngoại ngữ. Mở rộng dạy Tiếng Trung Quốc ở nơi có điều kiện”, Phó GĐ Sở GD Lạng Sơn chia sẻ.
GDVN- Mấu chốt của thu hút học sinh giỏi đến với ngành sư phạm là sau khi học xong 4 năm đại học thì cơ hội việc làm như thế nào, chính sách đãi ngộ nhà giáo ra sao.
GDVN- Tiến sĩ Nguyễn Viết Thịnh: "Tổng cầu nhân lực giáo viên – tổng chỉ tiêu đào tạo tương ứng – tổng cung nhân lực giáo viên chưa được thiết kế một cách khoa học".
GDVN- GS Huỳnh Văn Sơn: "Đổi mới tuyển sinh sư phạm không chỉ đáp ứng quy định của NĐ 116 mà còn thể hiện tính tự chủ, đảm bảo định hướng phát triển cơ sở giáo dục".
GDVN- Tiến sĩ Đinh Anh Tuấn nhận định: “Trong tương lai, nhiều địa phương có thể vẫn sẽ không đặt hàng đào tạo giáo viên cho các trường sư phạm vì nhiều lý do”.
GDVN- Phó Giáo sư Nguyễn Kim Hồng cho biết, điểm đầu vào sư phạm phải cao và thống nhất, chương trình đào tạo giữa các trường sư phạm cũng cần có sự thống nhất cơ bản.
GDVN- Các trường đại học sư phạm tự chủ về đào tạo và chịu trách nhiệm giải trình về sản phẩm đào tạo. Chương trình đào tạo giáo viên phải được kiểm định chất lượng.
GDVN- Chúng tôi cho rằng để tránh tình trạng giáo viên ở các địa phương lo lắng, đăng ký học tập tự phát thì Bộ nên gom về một đầu mối và đứng ra chủ trì công việc này.
GDVN- Hy vọng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có những chỉ đạo cụ thể sự việc này để đội ngũ nhà giáo dạy 2 môn tích hợp ở cấp Trung học cơ sở yên tâm công tác.
GDVN- GS.Phạm Hồng Quang - Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã báo cáo kết quả “Nghiên cứu quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.
GDVN- Chuyện học sinh hỗn láo trong giờ học với cô Nguyễn Thị Tuất, giáo viên trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) đang là vấn đề nóng mấy ngày qua.
GDVN- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
GDVN- Có lẽ, các modul bồi dưỡng trực tuyến cho giáo viên thì trường sư phạm nên thiết kế ngắn gọn, chỉ cần tập trung vào những nội dung mới, trọng điểm, thiết thực.
GDVN- Nhu cầu tuyển dụng và cơ hội việc làm lớn nhất sẽ đến với giáo viên dạy ba môn mới (Khoa học Tự nhiên; môn Lịch sử và Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật).
(GDVN) - Sự nhiệt tình, giúp đỡ, chỉ bảo tận tâm của nhà trường, thầy cô giáo hướng dẫn là hết sức cần thiết để giúp các em giáo sinh hoàn thành nhiệm vụ.
(GDVN) - Các trường thực hành phải chủ động xây dựng đề án tự chủ, trong đó mô hình trường liên cấp chất lượng cao là một hướng đi mà các trường nên xem xét.
(GDVN) - Để tạo điều kiện cho cơ sở đào tạo giáo viên trong bối cảnh mới, Bộ Giáo dục cần đẩy nhanh việc phân loại, đặc biệt là phân tầng các cơ sở này.
(GDVN) - Theo Hiệu phó trường Đại học Hùng Vương, khi sắp xếp, tổ chức hoặc giải thể các cơ sở đào tạo giáo viên cần phải tính toán, cân nhắc thực hiện có lộ trình.