Thầy cô đừng lo, Bộ không định xử phạt nhà giáo nặng thế đâu

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Nhà giáo nói chung không chịu sự chế tài của Nghị định này (nội dung này không có gì khác so với Nghị định số 138/2013/NĐ-CP)

Sau hơn 1 tuần, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục để xin ý kiến các tầng lớp nhân dân đến nay đã có nhiều băn khoăn, lo ngại về một số điều khoản trong Dự thảo. 

Trước lo ngại này, ông Nguyễn Huy Bằng- Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có trao đổi với báo chí để làm rõ một số nội dung.  

Thứ nhất, về đối tượng bị xử phạt

Một trong những vấn đề dư luận quan tâm là dự thảo gây nhiều băn khoăn cho đội ngũ nhà giáo lo bị xử phạt, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo như sau: 

Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính thì:

“Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức”.

Như vậy, nhà giáo nói chung không chịu sự chế tài của Nghị định này (nội dung này không có gì khác so với Nghị định số 138/2013/NĐ-CP).

Thứ hai, về mức phạt tiền

Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Hiện trong dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định mức phạt tiền cụ thể đối với từng hành vi tối đa là 30 triệu đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 80 triệu đồng. (Ảnh minh họa: VTV)

Tuy nhiên, hiện trong dự thảo Nghị định chỉ quy định mức cụ thể đối với từng hành vi tối đa là 30 triệu đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 80 triệu đồng.

Trên cơ sở ý kiến của nhiều sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học đề nghị cần tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm. 

Trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã nghiên cứu quy định mức phạt tiền đối với từng hành vi vi phạm để vừa đảm bảo tính răn đe nhưng cũng phù hợp với thực tiễn.

Vì vậy, có một số hành vi vi phạm được điều chỉnh tăng mức phạt tiền nhưng cũng có một số hành vi vi phạm được điều chỉnh giảm mức phạt tiền.

Thứ ba, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học; nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục

Ông Nguyễn Huy Bằng báo cáo: Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định chung hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể của người học thuộc một nhóm hành vi. 

Tuy nhiên, Ban soạn thảo cho rằng hành vi xâm phạm thân thể có tính nguy hiểm cao hơn hành vi xúc phạm danh dự nên đã tách quy định này thành 2 nhóm hành vi nhằm hướng tới việc hạn chế tình trạng bạo hành trong nhà trường như đã xảy ra ở một số nơi vừa qua gây bức xúc dư luận. 

Đồng thời, để bảo vệ nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục trong trường hợp bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể, Nghị định cũng quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm này. 

Các quy định này hướng tới bảo vệ cả người học và nhà giáo; đồng thời đảm bảo các cá nhân có hành vi vi phạm đều bị xử lý bình đẳng như nhau.

Thứ tư, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi dạy thêm, học thêm

Dư luận băn khoăn việc quy định chung như vậy sẽ khó thực hiện, có thể dẫn tới việc hiểu nhà giáo không được dạy thêm. Đây là ý kiến có cơ sở cần tiếp tục cụ thể hóa thêm dù khi soạn thảo đã chú ý bám sát Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm.

Thứ năm, việc không đưa một số hành vi trái Điều lệ nhà trường vào Nghị định (ví dụ: hành vi tổ chức lớp học đông đến 60, 70 học sinh). 

Ban soạn thảo đã cân nhắc và nhận thấy đây là hành vi có thật nhưng cần điều chỉnh bằng cách khác chứ không nên đưa vào Nghị định này vì nếu xử phạt thì phải buộc dừng hành vi vi phạm mà như vậy sẽ rất khó khăn trong thực tế.

Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải nội dung Dự thảo, độc giả xem chi tiết tại đây

Dự thảo sẽ lấy ý kiến đóng góp hết ngày 25/11.

Thùy Linh
Từ khóa :
dự thảo , nghị định , đối tượng bị xử phạt , Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục , mức phạt tiền , dạy thêm , học thêm
Thầy cô đừng lo, Bộ không định xử phạt nhà giáo nặng thế đâu
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Bình luận
Huu CHính
4

Tôi mới lo đây, lo chạy tiền đóng tiền học thêm cho con tiếp tục. Bây giờ nghe tin tôt chẳng dám mừng, it giờ sau lại bác bỏ ngay ấy mà!

Phụ huynh học sinh
16

Nói không đi đôi với làm. Người dân chúng tôi không còn niềm tin nữa rồi.

AnhSang
19

Có phạt được đâu mà lo, bằng chứng kiếm không được lấy gì mà phạt, nói cho có vui thôi chưa gì đã có người sợ. Sao không hỏi xem tại sao cùng giáo viên như nhau mà người khác họ không sợ?!

Trung
26

Không ngạc nhiên vì những qui định của BGD xưa nay chỉ để trấn an dư luận , làm vừa lòng dư luận chứ làm gì có tính khả thi, qui định phạt, nhưng không có chủ thể đứng ra phạt , đòi bằng chứng ép hs học thêm thì lấy đâu ra. Cán bộ quản lý còn để người nhà tổ chức học thêm thì cái ông chánh thanh tra BGD phải nói thế làm sao khác được

Cao Vinh
5

Bộ GD này cũng hay nhỉ??? Quy định, ra thông tư hẵn hoi rồi lên mặt báo kêu đừng lo. Không phạt nặng thế đâu. Mới dự thảo thôi, ở địa phương có lẻ đã bắt đầu hằm hè nhau rồi. Hồi xưa có chuyện thằng Bờm vát trẻ. Nay có chuyện Bộ GD ra chính sách nhỉ.

Ly Thanh
37

Không lẽ vẫn để trình trang học thêm, dạy thêm, gv đánh hs xảy ra liên lục như hiện nay mà nói hoài vẫn không xử lý được hay sao? Phải mạnh tay thôi ai vi phạm mới bị phạt còn không vi phạm thì có sao đâu? Đa số gv đều không vi phạm chỉ có 1 số ít vi phạm thôi. Tại sao phải quan tâm qua nhiều đến số ít này.

Võ Thể Công
18

Quá chuẩn! Không lẽ ai cũng bị phạt hết hay sao mà lo quá thể, cá biệt vài trường hợp thì lẽ đương nhiên có làm có chịu!

Xuân Vi
47

Thật hài hước!Dự thảo để làm gì?Giờ thì tôi hiểu tại sao bộ làm cái Công nghệ rồi.Họ vẫn nuôi dưỡng cái phản giáo dục ngay trong môi trường giáo dục.Sao không dạy cho học sinh không chính khóa mà cứ đè cổ học sinh chính khóa!Bởi chỉ có thế mới thực hiện được cải"TỰ NGUYỆN"theo đúng nghĩa đặc thù của giáo dục Việt Nam.

Xem thêm bình luận
Tin khác