Thủ khoa người Thổ chia sẻ bí quyết học tập để đạt điểm cao

Giáo dục 24h

THANH MINH

(GDVN) - Tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua, em Lê Thanh Anh, Trường trung học phổ thông Như Xuân 1 đạt 27 điểm (Văn 8,25, Sử 9,25, địa 9,5).

Chỉ vài ngày nữa, cậu học trò dân tộc Thổ - Lê Thanh Anh, học sinh lớp 12C4, Trường trung học phổ thông Như Xuân 1 (Thanh Hóa) sẽ chính thức trở thành tân sinh viên trường Sĩ quan Chính trị.

Trong khi rất nhiều bạn cùng lứa chọn khối Khoa học tự nhiên thì Lê Thanh Anh lại lựa chọn Khoa học xã hội. Em cho biết, việc lựa chọn này là do sở thích, đam mê và phù hợp với nguyện vọng khi xét tuyển vào trường quân đội.

"Trở thành sĩ quan quân đội là ao ước từ nhỏ của em, cho nên bản thân em đã cố gắng học thật tốt để thực hiện ước mơ, làm vui lòng cha mẹ, thầy cô và ghi danh vào bảng vàng của nhà trường", Thanh Anh chia sẻ.

Tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vừa qua, Lê Thanh Anh đạt 27 điểm (Văn 8,25, Sử 9,25, Địa 9,5). Với số điểm này, cựu học sinh Trường trung học phổ thông Như Xuân 1 trở thành "thủ khoa" khối C ở Thanh Hóa.

Thủ khoa khối C của tỉnh Thanh Hóa - Lê Thanh Anh, học sinh Trường trung học phổ thông Như Xuân 1. Ảnh của Thanh Minh.

Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi Trung học phổ thông vừa qua, Thanh Anh chia bí quyết học tập của bản thân mình: “Đối với các môn khối C không cần phải học quá miệt mài mà phải có phương pháp học khoa học, đúng đắn.

Buổi tối em chỉ dành thời gian khoảng 3 tiếng, tập trung cao độ để tiếp cận kiến thức một cách tốt nhất. Điều quan trọng là, trước khi học bài mới thì em ôn lại kiến thức cũ một cách chắc chắn và làm thêm các bài tập nâng cao theo hướng dẫn của thầy cô.

Bên cạnh đó, mỗi ngày em dành khoảng hơn 1 tiếng để tham khảo thêm tài liệu trên mạng, các Fanpage trên mạng xã hội có chủ đề học tập để tìm hiểu, bổ trợ cho kiến thức cơ bản cho môn học.

Cụ thể, đối với các môn Văn, Sử, Địa, cần có phương pháp học bài bản.

Đối với Môn văn, trước khi học kiến thức nâng cao, em nắm chắc chắn tất cả nội dung kiến thức cơ bản của bài học trong sách giáo khoa.

Đối với mỗi tác phẩm văn học, người học cần đặt mình vào nhân vật, câu chuyện để liên hệ, cảm nhận mọi thứ như đang diễn ra đối với bản thân. Từ đó nắm bắt được tâm lý nhân vật trong hoàn cảnh cụ thể để có góc nhìn sâu sắc hơn đối với tác phẩm nói chung. 

Nghị lực của cô bé nhà nghèo Đặng Thị Thương

Bên cạnh đó, em có tham khảo thêm nhiều cuốn sách bổ trợ, nâng cao kiến thức, nhất là các bài bình luận của các tác giả về tác phẩm.

Đây là nguồn tài liệu quan trọng giúp em hiểu rõ hơn về nội dung của tác phẩm, đồng thời bổ trợ thêm vốn từ, nguồn kiến thức phong phú cho bản thân khi học văn.

Đối với môn Sử, việc ghi nhớ các sự kiện, mốc thời gian xảy ra sự kiện tương đối khó khăn, thậm chí nếu không nắm chắc kiến thức sẽ dẫn đến nhầm lẫn.

Do đó, để học và làm bài thi tốt môn học này, em thường xuyên ghi chép các sự kiện lịch sử theo dạng biểu đồ. Ngoài ra, em thường lên mạng xem lại những phim tài liệu liên quan đến sự kiện đó để hệ thống, củng cố kiến thức của mình.

Việc nắm chắc kiến thức lịch sử, đặc biệt là lịch sử dân tộc cũng là cách để giúp bản thân “miễn dịch” đối với các thông tin xuyên tạc, thiếu tinh thần xây dựng, trên các trang mạng xã hội. Nếu không nắm chắc kiến thức cơ bản thì rất dễ bị dao động tâm lý trước những thông tin không đúng thực tế.

Đối với môn Địa lý, đây cũng là môn em thích thú nhất. Ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, trong quá trình học, em thường xuyên dùng Atlat để suy luận vấn đề, tìm ra đáp án đúng, bởi trong bài thi, sẽ dễ dàng bắt gặp những câu hỏi liên quan tới việc phân bố các mỏ khoáng sản, sự phân bố của các bãi biển đẹp hoặc các nhà máy thủy điện…

Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng khá quan trọng giúp em đạt điểm cao khi thi đó là bản thân giữ được bình tĩnh, thoải mái để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất”, Thanh Anh chia sẻ.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Thanh Hùng (bố Thanh Anh, thôn Thịnh Lạc, xã Hóa Quỳ, Như Xuân, Thanh Hóa) không giấu nổi sự tự hào vì đứa con giỏi giang trong gia đình.

Khi biết con trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị, ông không bất ngờ, bởi theo ông, Thanh Anh là đứa ham học từ nhỏ. Do đó kết quả thi phản ánh thực tế khả năng, năng lực của em.

Cô Đỗ Thị Phương, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Như Xuân 1 cho biết, trong lớp Lê Thanh Anh là học sinh nhút nhát, nhưng rất thông minh.

"Thanh Anh có khả năng ghi nhớ rất tốt. Các câu hỏi khó cứ gọi đến tên Thanh Anh là em trả lời được. Sau khi phát hiện tố chất và năng lực học sinh này, nhà trường đã động viên gia đình tạo mọi điều kiện để em phát huy khả năng của mình...

Kết quả học tập của Thanh Anh đạt được vừa qua phản ánh đúng thực tế năng lực của em", cô Phương cho biết.

THANH MINH
Từ khóa :
Lê Thanh Anh , trường Trung học phổ thông Như Xuân 1 , thủ khoa khối C , kinh nghiệm học tập , sĩ quan chính trị , năng lực , học sinh , Thanh Hóa
Thủ khoa người Thổ chia sẻ bí quyết học tập để đạt điểm cao
Chủ đề : Gương sáng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác