Thứ trưởng Bộ Giáo dục lí giải điểm thi Ngoại ngữ kém

Giáo dục 24h

Phương Thảo

(GDVN) - “Việc thay đổi chất lượng dạy học cũng không thể một sớm một chiều được, sẽ cần thời gian”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Nhìn vào phổ điểm môn Ngoại ngữ năm nay, khi có tới 49.715 bài thi chỉ được 3 điểm, với 49.358 bài thi đạt 2,5 điểm. Đây là chưa tính tới các cụm thi do địa phương tổ chức vì nếu tính cả mức điểm của các thí sinh này thì phổ điểm còn rơi lệch nữa về phía điểm dưới trung bình.

So với những năm qua, đây là năm mà kết quả môn Ngoại ngữ kém nhất. Đề khó hay chất lượng dạy ngoại ngữ ở trường phổ thông kém? Tất cả đều có nguyên nhân, và hệ quả trước mắt là điểm thi môn này ở mức thấp tới giật mình.

Phổ điểm môn tiếng Anh thấp nhất trong các môn bắt buộc thi quốc gia.

Trước sự yếu kém của môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga lí giải, do môn tiếng Anh là môn bắt buộc ở phổ thông nên tất cả thí sinh phải thi. Trong số những em thi cũng có thí sinh điểm rất cao, theo thống kê của Bộ thì những thí sinh đạt trên 20 điểm khối D có thể nhiều hơn năm trước.

“Vì chúng ta thi chung trong tổng số các thí sinh (những em không có nguyện vọng học khối D cũng phải thi) nên điểm chênh lệch, những em thi vào khối D điểm cũng rất cao” ông Ga cho biết.

Theo ông Ga, việc có những thí sinh điểm thi tiếng Anh cao chứng tỏ các em đầu tư rất tốt cho khối của mình.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, hiện nay Bộ đang thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020, chúng ta đã thay đổi cách dạy ngoại ngữ, tăng cường chất lượng ngoại ngữ vì ngoại ngữ là môn học không thể thiếu trong quá trình hội nhập.

Ông Ga nhận định, đây là môn rất cần thiết cho học sinh, cuối năm 2015 Việt Nam hội nhập với Asean thì lao động trong nước có thể dịch chuyển sang các nước khác trong khối. Do đó Bộ cũng thấy được tầm quan trọng của Đề án Ngoại ngữ 2020.

“Tất nhiên, việc thay đổi chất lượng dạy học cũng không thể một sớm một chiều được, sẽ cần thời gian. Hiện chúng ta đang đi đúng hướng, tức là bồi dưỡng chất lượng giáo dục, thay đổi phương pháp giảng dạy, các năm tới sẽ có cải thiện” ông Ga cho biết. 

Năm nay, ngưỡng điểm vào đại học là 15,0 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính). 

Với mức điểm này, có 531.182 thí sinh có ít nhất một tổ hợp với tổng điểm bằng hoặc cao hơn 15,0 điểm. 

So với chỉ tiêu tuyển sinh đại học, số thí sinh này nhiều gấp 1,52 lần. Với mức ngưỡng tối thiểu này còn khoảng 27% thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng không đạt ngưỡng để xét tuyển vào các trường đại học.

Phương Thảo
Từ khóa :
học sinh , đại học , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , tuyển sinh , thí sinh , giáo dục , Tiếng Anh , xét tuyển
Thứ trưởng Bộ Giáo dục lí giải điểm thi Ngoại ngữ kém
Chủ đề : Kỳ thi Quốc gia 2015
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Bình
3

Có phải riêng gì học sinh THPT kém ngoại ngữ đâu. Thử hỏi đôi ngũ cán bộ, công chức có bằng ThS, TS đang làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, DNNN, đơn vị sự nghiệp công lập đã có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ C tiếng Anh trở lên, nhưng phần đông lại không phiên âm nổi bảng chữ cái tiếng Anh thì có sao đâu? Chính người lớn đang phản chiếu một hiện tượng kì quái giữa bằng cấp với trình độ thực tế. Thế thì sao lại vội trách con trẻ(!)

Thuốc Đắng
1

Bài học dài quá,học sinh không nhớ bài trước làm sao học nổi bài sau.Thế là chán nên chỉ muốn dựa dẫm coi cóp.Các thày cô có dạy bằng giời,cũng đến thế mà thôi.Kể cả cho đề dễ hơn thì kết quả cũng vậy mà thôi.Toán năm nay đề ra dễ hơn ví dụ trong sách giáo khoa mà cũng đổ la liệt ngổn ngang cả đấy thôi.

Người đi đường
6

Có một thực tế là Đề án Ngoại Ngữ Quốc Gia đến năm 2020 mà Bộ GDĐT chủ trì hiện nay do những con người thực sự không rành ngoại ngữ, hoặc/và không có kinh nghiệm sử dụng ngoại ngữ trong công việc hàng ngày. Song, tương lai của đề án này lại do những vị này định đoạt. Chừng nào mà các vị này vẫn cứ khăng khăng và loay hoay với những quan điểm bảo thủ, lợi ích, chẳng hạn như: biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh do người Việt làm; rồi phải bảo đảm bản sắc dân tộc trong việc dạy ngoại ngữ, ... thì không thể nào có được một thế hệ trẻ sẽ giỏi ngoại ngữ (ở đây chủ yếu là tiếng Anh) được.

Sự Thật
2

Không ông nào nhận trách nhiệm về mình cả, toàn là bao biện và thanh minh.

le thanh van
5

Đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở hầu hết các trường trước kia dạy tiếng Nga sau vài tháng học tập sang dậy tiếng Anh thì kết quả thi kém là phù hợp rồi. Phải tập trung tăng cường chất lượng giáo viên mới hy vọng nâng cao chất lượng

Lê Trung Tiến
1

Khi bài ra đúng mức thì đồ thị trên sẽ có hình chuông, có giá trị trung bình... nằm giữa... Khi bải ra dễ thì đồ thị trên sẽ lệch phải, điểm trung bình cao hơn và ngược lại. Căn cứ vào đó, ta thấy bài thi này khó hơn kiến thức của học sinh.

Xem thêm bình luận
Tin khác