Tìm "học sinh nổi trội", thầy "tẩu hỏa nhập ma"

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Sắp đến thời điểm bình chọn học sinh nổi trội theo Thông tư 30 làm thầy cô cứ muốn “tẩu hỏa nhập ma” với bao tiêu chí “hiểu như thế nào cũng được”.

LTS: Thêm một bài viết về TT30 của cô giáo Đỗ Quyên, gửi từ một trường tiểu học ở Nam Trung Bộ đến tòa soạn.

Ở đây, cô giáo lo lắng về việc đánh giá học sinh. Và, nếu lo lắng ấy không được khắc phục, biến thành sự thật thì rất đáng lo ngại.

Không lẽ, đánh giá học trò lại ào ào như thế? Hay đánh giá như vậy là tiến bộ?

Trân trọng giới thiệu cùng độc giả bài viết này.

Ngay ở học kỳ 1, để bình xét danh hiệu học sinh được khen thưởng đã có biết bao cuộc họp định kỳ, họp khẩn, để mang TT 30 ra đọc, rồi mổ xẻ, tranh cãi mãi, cuối cùng mỗi trường cũng đi đến cách làm thống nhất riêng cho từng trường của mình. 

Trường quyết định khen trên 50% học sinh của mỗi lớp, trường khen 70%, có trường con số vượt ngưỡng 90% nhưng đặc biệt có trường chỉ hơn 20%. Một quy định của Thông tư vì sao lại có sự lệch lạc về chỉ tiêu khen thưởng như thế?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Cùng đọc kĩ  TT 30 nhé: ““Cuối học kì 1 và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng”.

Quy định rõ là thế, nhưng mỗi trường lại có cách hiểu và cách làm khác nhau. 

Ba nội dung đánh giá mà TT 30 nêu gồm: Học tập, phẩm chất và năng lực. Học sinh sẽ được khen thưởng gồm những thành tích như: Đạt thành tích nổi trội về học tập (ngầm hiểu như học sinh xuất sắc trước đây), đạt thành tích về môn tiếng Việt, môn Toán, Anh văn, Tin học, Mỹ thuật…hay khen thưởng về mặt phẩm chất mà tiêu chí ở TT 30 đưa ra cũng rất khó xác định sao cho chuẩn xác. 

Ví dụ: …chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ, tích cực tham gia các hoạt động thể thao ở trường, ở địa phương…Hay học sinh phải biết tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, yêu gia đình, bạn bè. Khen về mặt năng lực như tự phục vụ, tự quản, giao tiếp hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề…

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Những tiêu chí này hiểu thế nào mà chẳng được. Một số thầy cô giáo lại quan niệm: “Lớp có nhiều học sinh được khen thưởng là giáo viên đó dạy giỏi”. Vì thế, họ đua nhau bình chọn cho lớp mình thật nhiều. 

Nếu không được khen về học tập cũng đủ điều kiện khen về phẩm chất, về năng lực hay khen về một môn học nào đó. 

Giáo viên thường đùa nhau, muốn khen về phẩm chất hay năng lực bao nhiêu mà chẳng được bởi “cái này có trời cũng không kiểm tra nổi”. 

Nhiều giáo viên khi xét học sinh được khen, đã căn cứ vào vài điểm số các em vừa kiểm tra cuối kỳ. Mặc dù TT 30 nhấn mạnh, điểm số chỉ có tính tham khảo. 

Có em kiểm tra được 10 điểm tiếng Việt, tiếng Anh, Toán… là được xét: Đạt thành tích về môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh. Với cách khen như thế này, có lớp 32 học sinh nhưng khen tới 28 em, lớp ít nhất cũng mười mấy em. 

Nếu so với việc căn cứ điểm như mọi năm thì việc khen theo TT 30 mới ở các trường hiện nay dễ đạt hơn nhiều. Nếu về học tập các em học còn yếu thì sẽ được khen về mảng phẩm chất hay năng lực.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Cách bình chọn khen thưởng quy định cho có

Thông tư 30 có quy định bình chọn học sinh được khen thưởng phải “…tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh…”. Những người soạn Thông tư chắc không thể hiểu nổi phụ huynh các vùng quê, đặc biệt là những vùng kinh tế người dân còn nghèo khổ, khó khăn. 

Cha mẹ miệt mài lo cái ăn cái mặc hàng ngày, nhiều gia đình đẩy con vào trường là hết trách nhiệm. Nhiều khi con cái họ hư, phạm lỗi nhưng giáo viên liên hệ nhiều lần cũng khó mà gặp được. 

Nhiều người con học gần hết năm còn chưa biết con mình học ở lớp nào, thầy giáo hay cô giáo làm chủ nhiệm. 

Phụ huynh thì thế, còn học sinh tham gia bình chọn nhau ư? Với lứa tuổi lên 6, lên 7 thích thì bầu cho bạn không thích thì thôi.

Thông tư 30 còn nêu rõ: “…Số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định”. Vậy là Ban giám hiệu một số trường hiện nay lý giải: “Mấy năm nay tỉ lệ học sinh khá giỏi được khen thưởng hơn 90% số học sinh cả lớp, nay chỉ khen vài em, sợ phụ huynh sốc rồi thắc mắc”. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Một số hiệu trưởng khác cũng muốn trường mình tỉ lệ học sinh được khen thưởng cao để “chau chuốt cho các báo cáo” nên cũng “phóng tay” trong việc bình xét. Thế là “loại” học sinh nổi trội là thế.

Khen thưởng học sinh nhiều chưa phải vì các em xứng đáng mà vì thành tích thi đua của thầy cô giáo. 

Thiết nghĩ, đổi mới cách đánh giá học sinh cũng cần phải đổi mới từ khâu khen thưởng. Để những tờ giấy khen người trao cảm thấy vinh dự và người nhận cảm thấy hãnh diện và hạnh phúc

Đỗ Quyên
Từ khóa :
giáo dục , thông tư 30 , thực hiện thông tư 30 , đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30 , báo giáo dục , đánh giá học sinh nổi trội , lời phê của giáo viên , cách nhận xét theo thông tư 30 , bình xét học sinh
Tìm "học sinh nổi trội", thầy "tẩu hỏa nhập ma"
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xóm nhà nghèo
2

Có một xứ sở người ta không dùng cân, hay dụng cụ đong đếm vì thế mọi người người mua bán rất giỏi ước chừng. Khi có tranh cải về lượng ít nhiều thì người ta mời người thứ ba để phán xét, bình chọn. Đất nước đó nay đã mất rồi nhưng những người dân nước đó đang học lại môn số học ở các xứ sở châu Đại Dương....

Hoang Minh
4

Mỗi cái chuyện chọn học sinh nổi bật nhất lớp cũng tẩu hỏa nhập ma. Tôi xin lỗi chứ cô Đõ Quyên có đi dạy tiểu học không, có làm chủ nhiệm lớp không, vào nghề bao năm rồi? Nếu cô mới vào nghề thì tôi thong cảm cho cô còn ngược lại thật đáng buồn. Người giáo vien có tâm với nghề, yêu, lo lắng, quan tâm ...học sinh thì việc chọn học sinh nổi bật của lớp có gì là khó, khi đã trải qua một năm học. Người giáo vien chủ nhiệm lập một đanh sách hs ưu tú của mình, để khách quan hơn đến lớp hướng dẫn cho các cháu bình bầu các bạn trong lớp... Vậy là ra hs nổi bật thôi. Còn như đòi công bằng hay gì gì nữa thì thánh cũng chịu chứ giáo viên. Thân ái.

Le Vinh
10

Dốt mà ngoan,mù chữ mà hát hay, ... vẫn được khen = Hòa cả làng. Các nhà trường NO NÊ đi in giấy khen. Rồi các bác xem, con cháu các bác học tiểu học sẽ có giấy khen cả

Bin Bin
8

Bạn Minh Thư ạ. HS luôn được dạy: phải biết đoàn kết giúp đỡ nhau, bạn học giỏi hơn thì giúp đỡ bạn học yếu hơn, bạn học chưa giỏi thì hay giúp đỡ bạn khác những cái mình giúp được…bạn nào cũng có mặt tốt, có ưu điểm, để đoàn kết trong lớp thì các em luôn phải nhìn nhận những mặt tốt của bạn…Vậy khi bình chọn, vẫn phải đoàn kết chứ, GV hướng dẫn sao đây?

Hoang Minh
1

Nhiều hs tốt thì khen nhiều có sao đâu, khen thì nên chọn hs nào nhiều mặt tốt, nhiều ưu điểm... Chứ cháu nào chẳng có mặt tốt.

Tú Lan
12

Tôi mừng ví con tôi đã học xong Tiểu học và buồn cho nền GD nước nhà. Chỉ vài năm nữa thôi hệ quả từ TT 30 sẽ xuất hiện.

Phương Thảo
20

TT 30 là "niềm kiêu hãnh" trong đổi mới giáo dục của các vị lãnh đạo ở Bộ. hưng nó lại là động lực đẩy lùi nền giáo dục nước nhà. Các vị lãnh đạo ở BGD thử 1 lần về các trường vùng quê để thăm trường, thăm lớp, tiếp xúc với các em học sinh, PHHS xem TT30 có được lợi ích như các vị nghĩ không. Lớp tôi có 30 HS trong đó một nữa cha mẹ bỏ đi làm ở Bình Dương, các em sống ở nhà với ông bà. Phân nữa cha mẹ đi làm gạch từ sáng sớm đến chiều tối mới về, mệt quá lăn ra ngủ thì làm gì đọc được lời phê của thầy cô. Còn các em thì không chịu học tập vì không có động lực học tập. Thông tư 30 này nên " khai tử" để cho giáo viên đở khổ và học sinh không bị dốt. Hãy vì nền giáo dục nước nhà mà xem xet lại các vị lãnh đạo Bộ ơi

bình nguyên
17

thưa cùng ông vụ trưởng định! chủ trương học sinh tiểu học học ngày 2 buổi ở nông thôn còn nghèo khó. phụ huynh phải đóng một khoảng tiền bán trú hàng tháng đến 500 ngàn đồng ăn trưa cho một em. nhiều trường chất lượng bữa ăn có thể gọi là quá tệ nhưng phụ huynh không dám lên tiếng vì sợ ảnh hưởng con em mình. cả buổi chiều toàn bộ thời khóa biểu là luyện tập toán với tiếng việt như vây có thỏa đáng chưa? nông thôn nghèo làm sao có nổi tiền mà các hiệu trưởng thì đua nhau bán trú để đạt chuẩn này chuẩn nọ. không tin thầy định hãy xuống mà xem. đúng 100% đấy.vì quyền lợi bán trú để thu nhập cho ai đấy chứ không vì chất lượng học sinh đâu, chẳng khác gì kinh doanh cơm đĩa lợi cao. xin BGD lưu tâm

Xem thêm bình luận
Tin khác