Hải quân PLA bắt đầu lo ngại UAV X-47B trên tàu sân bay Mỹ

30/11/2012 06:00
Việt Dũng (nguồn báo Phượng Hoàng, Hồng Kông)
(GDVN) - Mỹ đang tập trung thử nghiệm máy bay tấn công không người lái X-47B để tăng khả năng chiến đấu cho cụm chiến đấu tàu sân bay trên đại dương.
Máy bay tấn công không người lái X-47B thử nghiệm trên đường băng tàu sân bay
Máy bay tấn công không người lái X-47B thử nghiệm trên đường băng tàu sân bay

Ngày 27/11, trang mạng “Business Insider” Mỹ có bài viết cho rằng, hành trình sau khi có khả năng tiếp dầu trên không của máy bay mẫu X-47B sẽ trên 3.000 hải lý, khi đó tàu sân bay Mỹ có thể cách xa phạm vi tầm phóng của tên lửa đạn đạo chống hạm “sát thủ tàu sân bay” DF-21D và tàu ngầm của Trung Quốc.

Hơn nữa, sau khi cải tạo máy bay không người lái Global Hawk tầm xa thành máy bay tiếp dầu không người lái, Hải quân Mỹ sẽ thực hiện được tiếp dầu trên không bằng máy bay không người lái và điều khiển không người lái được nhận dầu trong toàn bộ hành trình.

Ngày 26/11, một chiếc máy bay thử nghiệm không chiến không người lái X-47B của Hải quân Mỹ đã được đưa lên tàu sân bay Truman để tiến hành thử nghiệm ứng dụng.

Trước đó, 1 chiếc khác trong số 2 chiếc máy bay mẫu X-47B đã bay thử lần đầu tiên vào tháng 9 năm nay, khi đó Hải quân Mỹ tuyên bố họ sẽ tăng cường khả năng tiếp dầu trên không cho máy bay mẫu này. Đến năm 2014, máy bay mẫu này sẽ có khả năng này.

Máy bay chiến đấu không người lái X-47B của quân Mỹ
Máy bay chiến đấu không người lái X-47B của quân Mỹ

Để tăng cường khả năng tiếp dầu trên không cho máy bay mẫu X-47B, làm cho nó có khả năng bay liên tục lên tới 3.000 hải lý trở lên – gấp 10 lần so với máy bay chiến đấu có người lái.

Biện pháp này cũng sẽ giúp cho tàu sân bay Mỹ cách xa phạm vi tầm phóng của tên lửa đạn đạo “sát thủ tàu sân bay” và tàu ngầm của Trung Quốc.

Năm 2008, Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược Mỹ từng cho biết, trong tình hình không được tiếp dầu trên không, bán kính chiến đấu của loại máy bay không người lái này có thể đạt 1.500 hải lý trở lên.

Tức là khi không có khả năng tiếp dầu trên không, máy bay mẫu X-47B cũng đã nâng cao rõ rệt khả năng tác chiến cho tàu sân bay.

Nhà chế tạo máy bay không người lái X-47B, công ty Northrop Grumman cũng đã nhận được hợp đồng cải tạo máy bay tầm xa Global Hawk thành máy bay tiếp dầu không người lái.

Sau khi những máy bay này đến thời hạn đã định, máy bay không người lái sẽ tiến hành hoạt động tiếp dầu và nhận dầu trong toàn bộ hành trình.

Đồng thời, máy bay thử nghiệm hệ thống không chiến không người lái X-47B trên tàu sân bay Truman sẽ bắt đầu tiến hành bay thử trên biển.

Bài báo dẫn nguồn tin từ mạng tin tức quốc phòng Mỹ cho rằng, trong một đợt đại tu gần đây, tàu sân bay Truman đã lắp thêm thiết bị và phần mềm cần thiết điều khiển máy bay không người lái X-47B.

Máy bay X-47B là một loại máy bay tấn công không người lái được thiết kế sử dụng cho tàu sân bay. Hải quân Mỹ sẽ tiến hành nhiều hoạt động kiểm tra bay vào mùa Đông năm nay.

Tàu sân bay Truman có kế hoạch triển khai ở khu vực quản lý của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ vào năm 2013. Dự kiến, máy bay không người lái X-47B sẽ thử nghiệm trong thời gian 3 tuần trên tàu sân bay Truman, các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở Norfolk và ven bờ Đại Tây Dương.

Các kỹ sư và thủy thủ sẽ sử dụng màn hình kiểm soát hiển thị cầm tay để điều khiển máy bay không người lái di chuyển trên đường băng tàu sân bay.

Máy bay tân công/chiến đấu không người lái X-47B của Quân đội Mỹ
Máy bay tân công/chiến đấu không người lái X-47B của Quân đội Mỹ
Việt Dũng (nguồn báo Phượng Hoàng, Hồng Kông)