Peru tiếp nhận 4 trực thăng tấn công “cá mập” Mi-25

06/10/2012 08:00
Trịnh Tuân (Nguồn: Infodefense, livejournal)
(GDVN) - Không quân Peru đã nhận được 4 máy bay trực thăng tấn công Mi-25 sau khi chúng hoàn tất quá trình nâng cấp tại Nga, Hãng tin Infodefense cho biết.
Các máy bay trực thăng này đã được chuyển đến Peru bằng vận tải cơ An-124-100 Ruslan của Công ty Volga-Dnepr.

Trước đó, 4 chiếc máy bay trực thăng quân sự Mi-25 của Peru đã được kéo trên đường cao tốc từ Nhà máy sửa chữa máy bay 810 ra sân bay Chita của Nga. Đây là những chiếc trực thăng cuối cùng của Peru được Nga đại tu và nâng cấp tại Nhà máy sửa chữa máy bay 810 ở Chita.

Trực thăng Mi-25 của Không quân Peru.
Trực thăng Mi-25 của Không quân Peru.

Peru nhận được 24 máy bay trực thăng chiến đấu Mi-25 của Liên Xô (là tên xuất khẩu của biến thể trực thăng Mi-24D) theo một hợp đồng vào năm 1982.

Các máy bay đã được bàn giao cho Peru theo hai lô mỗi lô 12 chiếc xe, tương ứng vào các năm 1983 và 1985. Năm 1992, 7 trực thăng Mi-25 (trong đó có một chiếc tháo gỡ các bộ phận) đã được Peru mua lại của quốc gia Trung Mỹ Nicaragua.

Các trực thăng Mi-25 được biên chế từ năm 1983 thuộc Phi đội trực thăng vũ trang 211, không đoàn số 2 Không quân Peru tại căn cứ không quân Mayor FAP Guillermo Protzel del Castillo ở Vitoria (tỉnh Arequipa), miền nam Peru.

Trong thời gian hoạt động trong Không quân Peru, đã có 3 chiếc Mi-25 bị mất do tai nạn và bị lực lượng phòng không Ecuador bắn rơi vào ngày 07 tháng 2 năm 1995 trong cuộc xung đột ở Cenepa.

Đến năm 2010, phi đội 211 chỉ còn lại 16 máy bay trực thăng Mi-25, trong đó chỉ có một vài chiếc là hoạt động tốt.

Trong năm 2010, Peru đã ký một hợp đồng với Rosoboronexport để đại tu và nâng cấp 6 trực thăng Mi-25. Hai Mi-25 đầu tiên, cùng với 2 máy bay trực thăng Mi-17 của Không quân Peru đã được chở đến Chita bằng máy bay vận tải An-124-100 trong tháng 5 năm 2011, và sau khi hoàn thành sửa chữa, chúng đã được bàn giao lại cho khách hàng vào ngày 30 tháng 01 năm 2012.

Ngày 5 tháng 2 năm 2012, vận tải cơ Ruslan cũng đã đã chuyển đến Chita 4 trực thăng Mi-25 của Peru và 4 trực thăng này cũng đã được bàn giao lại cho Không quân Peru vào ngày 20 tháng 9 năm nay, sau khi chúng hoàn tất việc đại tu. 4 trực thăng của Peru mang các số hiệu FAP-648, FAP-650 (cả hai đều mua lại của Nicaragua), FAP-697 và FAP-698 (mua của Liên Xô năm 1985).

Mi-25 hay Mi-24D là biến thể thường thấy nhất, một loại máy bay chiến đấu đúng nghĩa hơn so với những biến thể trước đó, loại đầu tiên được trang bị các hệ thống điện tử cho tên lửa điều khiển chống tăng 9M17 Falanga (AT-2 Swatter).

Mi-24D có phần thân trước được thiết kế lại, với hai buồng lái riêng biệt cho phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí. Nó được trang bị một súng máy 12,7 mm bốn nòng phía mũi.

Mi-24D có thể mang bốn thùng rocket, bốn tên lửa 9M17 Falanga (AT-2 Swatter) chống tăng cộng thêm bom và các loại vũ khí khác.

Dưới đây là một số hình anh ghi lại cảnh 4 chiếc máy bay trực thăng quân sự Mi-25 nâng cấp của Peru đã được kéo trên đường cao tốc từ Nhà máy sửa chữa máy bay 810 ra sân bay Chita của Nga:

Trịnh Tuân (Nguồn: Infodefense, livejournal)