Được quan tâm

Trung Quốc mua xe kháng mìn và chống phục kích làm gì?

Giáo dục Quốc phòng

(GDVN) – Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ có ý định cắt giảm các dự án mua xe kháng mìn và chống phục kích MRAP thì Trung Quốc lại tỏ ra rất quan tâm tới loại xe này.

(GDVN) – Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ có ý định cắt giảm các dự án mua xe chống mìn và chống phục kích MRAP do kế hoạch rút quân khỏi Iraq và Afghanistan thì Trung Quốc lại đẩy mạnh tiến trình mua sắm những loại xe này.

alt
 Xe vận tải bọc thép kháng mìn, chống phục kích MRAP.
 

Công ty quốc phòng Poly Technologies của Trung Quốc (đơn vị chuyên sửa chữa xe thiết giáp và sản xuất xe vận tải bọc thép bánh hơi) vào mùa thu năm 2010 đã ký hợp đồng cung cấp 11 xe MRAP và chuyển giao giấy phép kết cấu loại xe này với Hãng Mobile Land Systems (MLS) của Nam Phi với giá 40 triệu rand (gần 6 triệu USD).

Mobile Land Systems (Pty) Ltd  là một công ty tư nhân được thành lập vào tháng 6/2009 sau khi Tổng Giám đốc Devald Hattingh rời khỏi công ty Integrate Convoy Protection (ICP), nơi ông từng giữ chức vụ Tổng Giám đốc điều hành. ICP là nhà sản xuất và chế tạo dòng xe REVA thuộc lớp MRAP.

Theo lời kể của ông Hattingh, ông đã mời đại diện của công ty Poly Technologies đến đàm phán bên lề triển lãm quốc phòng DSEi tổ chức tại thủ đô London của Anh vào tháng 9/2009.

alt
 Kết cấu phía sau thân xe MRAP.
 

“Sau khi đàm phán và đưa ra những yêu cầu cần thiết, chúng tôi đã soạn thảo bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau từ ngày 14/9/2009 tại London. Tôi đã thay đổi kết cấu để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của Trung Quốc. Sau một vài chuyến thăm tới Bắc Kinh và các khu công nghiệp Trung Quốc, kết cấu của xe MRAP đã được ấn định” – khẳng định của ông Hattingh.

Trước đó, công ty MLS đã nghiên cứu và chế tạo thành công loại xe vận tải bọc thép CAPRIVI-Mk-1 với công thức sắp xếp bánh xe 4x4. Trong kết cấu của xe có sử dụng một số bộ trang thiết bị của xe vận tải thương mại sản xuất tại nhà máy của Trung Quốc.

Theo tiết lộ của ông Hattingh, trong một vài năm tới, Trung Quốc có thể sẽ mua tới hơn 10.000 xe MRAP để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và trang bị cho lực lượng gì giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

alt
 MRAP có khả năng vượt cản cao.
 

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc là một trong những lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu bộ binh, lính thủy đánh bộ và phi công, trong đó gần 2,5 triệu quân đang ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu toàn diện.

Ngoài binh lính, trong quân đội Trung Quốc hiện nay có hơn 8.500 xe tăng tác chiến chủ lực nhưng lại chỉ có hơn 1.000 xe chiến đấu bộ binh và 3.500 xe vận tải bọc thép các loại, gần như không có xe chống mìn, chống phục kích của đối phương.

Xe MRAP được MLS nghiên cứu, chế tạo theo yêu cầu kỹ thuật của Trung Quốc và phát triển dựa trên dự án Caprivi Mk1 (thực chất dự án Captivi Mk1 được nghiên cứu, chế tạo bằng tiền của Trung Quốc).

alt
 MRAP là loại xe chủ lực của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.
 

MLS và Trung Quốc đã thống nhất lựa chọn công ty Chongquing Changan Industries tại Trùng Khánh (công ty con của Tập đoàn China South Industries Group) là đối tác công nghiệp để sản xuất hàng loạt mẫu xe MRAP mới.

Đầu năm 2010, MLS đã gửi đến Trùng Khánh mẫu xe thử nghiệm đầu tiên của mình loại Caprivi Mk1 và hai mẫu xe đầu tiên theo yêu cầu của Trung Quốc. Bên cạnh đó, MLS cũng đã tiến hành huấn luyện và bồi dưỡng cho các kỹ sư của Trung Quốc những điểm cơ bản về kết cấu, sửa chữa và bảo hành xe.

Ngoài ra, 9 chiếc xe khác theo hợp đồng ký kết ban đầu cũng đã được chuyển tới Trùng Khánh dưới dạng bộ thiết bị để tiến hành lắp ráp cuối cùng. Sau đó, theo giấy phép kết cấu, công ty Chongquing Changan Industries sẽ phải tự chế tạo và sản xuất thêm 289 xe MRAP mới.

alt
 MRAP đang rà phá mìn bằng thiết bị chuyên dụng.
 

Sâu chuỗi các sự kiện trên có thể phát hiện ra một số vấn đề chưa rõ. Thứ nhất, MLS là một công ty mà Trung Quốc rất cần để hợp pháp hóa quá trình chuyển giao công nghệ chế tạo xe MRAP. Tuy nhiên, số tiền mà phía Trung Quốc chi trả cho vấn đề này lại quá ít, chỉ có gần 6 triệu USD.

Thứ hai, tại sao Trung Quốc lại quan tâm tới loại xe này? Có thể ngầm hiểu rằng, MRAP là một thành tố quan trọng, chủ chốt của quân đội Mỹ. Nó được sử dụng để  kiểm soát các khu vực lãnh thổ bất lợi có tính đối địch. Phải chăng quân đội Trung Quốc cũng đang định kiểm soát điều gì đó?

Điều này có thể được lý giải một cách đơn giản rằng, Trung Quốc đang theo đuổi “mẫu mốt thời thượng” như Mỹ và đồng minh của Mỹ. Họ sẽ mua một số lượng lớn xe chống mìn, chống phục kích để phục vụ cho chiến dịch ở Iraq và Afghanistan.

Trong khi đó, nền công nghiệp của Trung Quốc là một nền công nghiệp hướng ngoại, hướng xuất khẩu ra nước ngoài. Họ coi MRAP như một sản phẩm thương mại giàu tiềm năng trên thị trường xe thiết giáp trong tương lai.

alt
 Khả năng kháng mìn của MRAP rất hiệu quả.
 

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vpk)

 

Từ khóa :
Trung Quốc , mua , xe kháng mìn , chống phục kích.
Trung Quốc mua xe kháng mìn và chống phục kích làm gì?
Chủ đề : Giáo Dục Quốc Phòng
Tin khác