UAV Lợi Kiếm TQ sử dụng động cơ Nga, không thể so với hàng Âu-Mỹ

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Động cơ của máy bay Lợi Kiếm là AL-31F do Nga chế tạo, ống phun hở, không lắp ống tiếp dầu trên không, năng lực tàng hình không thể so sánh với Âu-Mỹ.

Máy bay tấn công không người lái Lợi Kiếm, Trung Quốc

Nguyệt san "Kanwa Defense Review" Canada số tháng 7 có bài viết cho rằng, cách đây không lâu, Trung Quốc đã phô diễn máy bay tấn công không người lái Lợi Kiếm ở sân bay của Nhà máy chế tạo máy bay Hồng Đô.

Ngoại hình khí động học cơ bản của Lợi Kiếm hầu như đã tham khảo máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ, X-45C của Không quân Mỹ và NEURON của Pháp. Máy bay không người lái Lợi Kiếm hiện hầu như đã chỉ tiến hành thử nghiệm chuyển động trên mặt đất, hoàn toàn chưa rõ lúc nào thì bay thử.

Bài báo cho rằng, máy bay không người lái Lợi Kiếm rõ ràng muốn cạnh tranh tính tàng hình với máy bay tấn công không người lái của Âu-Mỹ, vì vậy rất nhấn mạnh đến sự “hòa hợp” của cánh, tương đồng với X-47B và NEURON, đều không thiết kế cánh đuôi. Trong tương lai, nhiệm vụ tấn công tác chiến tầm xa của hải, không quân sẽ chủ yếu sử dụng máy bay không người lái tàng hình.

Công ty máy bay Hồng Đô chủ yếu sản xuất máy bay huấn luyện, do đó có thể thấy được phương hướng phát triển tương lai của họ, tức là họ kiêm thêm việc phát triển máy bay không người lái tàng hình, điều này phù hợp với quy luật bình thường trong phát triển giới công nghiệp hàng không.

Máy bay tấn công không người lái tàng hình thế hệ mới của Nga do Cục thiết kế Mikoyan phụ trách nghiên cứu chế tạo, từng trưng bày mô hình có kích thước hoàn chỉnh, nhưng chưa từng bay thử, thậm chí chưa từng tiến hành chuyển động trên mặt đất.

Bài báo cho rằng, máy bay tấn công không người lái Lợi Kiếm của Trung Quốc sử dụng động cơ AL-31F do Nga chế tạo. Đây là loại động cơ chủ yếu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba hiện nay của Trung Quốc, gồm có J-10, J-11 và Su-27, Su-30 mua của Nga.

Động cơ AL-31F đã được sử dụng cho các máy bay chiến đấu từ Su-27SK và một loạt máy bay J-11 cho đến J-16. Việc sử dụng động cơ này cho máy bay không người lái, ống phun ở đuôi rõ ràng để lộ ra bên ngoài, chưa có bất cứ việc xử lý kiểu che kín nào. Trong khi đó, ống phun đuôi động cơ của X-47B và NEURON đã được thiết kế kiểu che kín, giảm nhiệt độ cho ống phun.

Bài báo chỉ ra, từ việc máy bay tấn công không người lái Lợi Kiếm sử dụng động cơ AL-31F còn có thể nhận thấy, kích cỡ cơ bản của Lợi Kiếm muốn tiếp cận với X-47B. Ngoại hình của nó càng giống với máy bay X-45C do Không quân Mỹ phát triển.

Động cơ của X-47B là động cơ phản lực F-100-220U do Công ty Pratt & Whitney sản xuất. Động cơ dòng F-100 cũng được trang bị cho máy bay chiến đấu F-16 và F-15.

Loại động cơ này làm cho tốc độ của X-47B có thể đạt 0,9 Mach, hành trình đạt 3.889 km, bán kính tác chiến đạt 1.900 km, đồng thời X-47B có thể tiến hành tiếp dầu trên không. Do đó có thể thấy, bán kính tác chiến của X-47B cơ bản lớn hơn máy bay chiến đấu tàng hình F-117A trước đây.

Ngoài ra, từ việc lựa chọn sử dụng động cơ có thế nhìn thấy Lợi Kiếm được thiết kế kích cỡ lớn. Máy bay tấn công không người lái Skat do Cục thiết kế Mikoyan thiết kế sử dụng động cơ RD-33, tức là động cơ được sử dụng cho máy bay chiến đấu MiG-29. Do đó, loại máy bay này sẽ có hành trình ngắn hơn so với máy bay tấn công không người lái hiện đại của Âu-Mỹ.

Theo bài báo, dựa vào các hình ảnh khá thô, không phát hiện thấy máy bay không người lái Lợi Kiếm của Trung Quốc trang bị ống tiếp dầu trên không. Trung Quốc đã thiết kế tương đối nhiều bom dẫn đường GPS cho máy bay không người lái tàng hình, trong tương lai còn có thể sử dụng bom dẫn đường dựa vào hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu.

Hiện nay còn chưa rõ máy bay Lợi Kiếm đã sử dụng vật liệu composite với tỷ lệ thế nào. Trung Quốc lạc hậu xa so với Âu-Mỹ trên phương diện này, vì vậy năng lực tàng hình không thể đánh đồng.

Bài báo cho rằng, máy bay tấn công không người lái đang được Không quân Mỹ phát triển là X-45B/C, cũng có thể tiến hành tiếp dầu trên không, sử dụng động cơ phản lực F-124-GA-00, tốc độ có thể đạt 0,75 Mach. Bán kính tác chiến là 1.200 km.

Loại máy bay tấn công không người lái thứ hai hiện nay đã ở trạng thái bay thử là máy bay không người lái NEURON do Công ty Dassault Pháp nghiên cứu chế tạo, sử dụng động cơ phản lực M-88. Loại động cơ này cũng trang bị cho máy bay chiến đấu Rafale. Do đó có thể thấy, hệ thống động lực sử dụng của máy bay tấn công không người lái tàng hình là động cơ phản lực sử dụng cho máy bay chiến đấu hiện có.

Máy bay tấn công không người lái Lợi Kiếm Trung Quốc

So sánh máy bay Lợi Kiếm Trung Quốc với máy bay tấn công không người lái hải quân X-47B Mỹ
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!
Đông Bình
Từ khóa :
máy bay chiến đấu , Trung Quốc , Nga , bán kính , động cơ , dẫn đường , chế tạo , tương lai , Lợi Kiếm , X-47B , điểm thi , diem thi , điểm thi đại học , diem thi dai hoc , điểm thi đại học 2013 , diem thi dai hoc 2013 , tra cứu điểm thi , tra cuu diem thi , tra cứu điểm thi đại học 2013 , tra cuu diem thi dai hoc 2013 , giải đề thi , giai de thi , giải đề thi môn , giai de thi mon , giải đề thi môn văn , giai de thi mon văn , giải đề thi môn lịch sử , giai de thi mon lich su , giải đề thi môn địa , giai de thi mo
UAV Lợi Kiếm TQ sử dụng động cơ Nga, không thể so với hàng Âu-Mỹ
Chủ đề : Nóng
Chủ đề : Quốc Phòng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác