Venezuela ký hợp đồng mua sắm máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Trung Quốc và Venezuela đã ký kết hợp đồng mua bán máy bay huấn luyện L-15, trang bị cho đại đội máy bay chiến đấu 12, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Mạng Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới (TSAMTO) Nga ngày 25 tháng 7 đưa tin, Tập đoàn công nghiệp hàng không Hồng Đô Trung Quốc đã ký kết hợp đồng bán máy bay huấn luyện động cơ phản lực L-15 Liệp Ưng với Venezuela.

Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo

Ngay từ tháng 4 năm 2014, Bộ Quốc phòng Venezuela đã bày tỏ mong muốn mua máy bay huấn luyện L-15. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela khi đó tuyên bố, đã đưa ra kế hoạch trang bị L-15 cho Không quân Venezuela, "đang được tiến hành". Nhưng, ông không hề tiết lộ nội dung chi tiết và thời hạn bàn giao của kế hoạch mua sắm này.

Căn cứ vào kế hoạch của Không quân Venezuela, máy bay huấn luyện K-8W do Trung Quốc sản xuất được họ mua trước đây sẽ chuyển giao toàn bộ cho phi đội đặc nhiệm 15, còn máy bay huấn luyện L-15 mua mới sẽ trang bị toàn bộ cho đại đội máy bay chiến đấu 12 (đại đội này hiện nay cũng trang bị K-8W).

Trước đây có tin cho biết, vào tháng 11 năm 2013 tại Caracas, đại diện Không quân Venezuela đã tổ chức hội đàm với đoàn đại biểu Tổng công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc. Trong thời gian đó, phía Trung Quốc đã giới thiệu tỉ mỉ về máy bay huấn luyện L-15 có thể dùng để huấn luyện máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba.

Trong một khoảng thời gian rất dài, Không quân Venezuela luôn tìm kiếm một loại máy bay huấn luyện động cơ phản lực hiệu quả cao có thể dùng để đào tạo phi công máy bay chiến đấu hiện đại. Máy bay huấn luyện K-8W mua trước đó không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Quân đội Venezuela.

Máy bay huấn luyện K-8W của Không quân Venezuela, mua của Trung Qjuốc

Không quân Venezuela còn từng cân nhắc tính khả thi mua sắm máy bay huấn luyện Yak-130 do Nga chế tạo (Công ty xuất khẩu sản phẩm quốc phòng Nga - Rosoboronexport từng đưa ra đề nghị chính thức cung cấp Yak-130 với Venezuela vào tháng 9 năm 2012), nhưng sau đó Venezuela lại chuyển mối quan tâm tới L-15.

Máy bay huấn luyện L-15 Liệp Ưng là một loại máy bay huấn luyện siêu âm đầu tiên do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo. Máy bay này có 2 chỗ ngồi, dài 12,27 m, sải cánh 9,48 m, trang bị 2 động cơ AI-222-25F do Ukraine sản xuất, tốc độ tối đa 1,4M, trọng lượng cất cánh tối đa 9.500 kg, hành trình tối đa 550 km, trần bay thực tế 16.500 m.

Do Cục thiết kế Yakovlev Nga từng tham gia công tác nghiên cứu chế tạo L-15 (điểm này rất giống với quá trình nghiên cứu chế tạo máy bay huấn luyện M-346 của Italia), vì vậy, L-15, Yak-130 và M-346 rất giống nhau về ngoại hình, chỉ là kích thước của L-15 được tăng cường.

L-15 được trang bị hệ thống điều khiển fly-by-wire số hóa, buồng lái sử dụng thủy tinh và hệ thống HOTAS. Trong kết cấu thân máy bay có 25% vật liệu composite carbon. Tuổi thọ sử dụng của máy bay này lên đến 10.000 giờ (30 năm). L-15 có thể dùng để huấn luyện phi công nắm chắc kỹ năng điều khiển các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba như J-10, J-11 và F-16.

Venezuela đặt mua 24 máy bay EMB-314 Super Tucano của Brazil. Trong hình là máy bay EMB-314 Super Tucano của Không quân Indonesia, mua của Brazil

Venezuela mua L-15 và K-8W do bị Mỹ và phương Tây trừng phạt

Trang mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 24 tháng 7 cũng có bài viết dẫn lời Tư lệnh Không quân Venezuela Villalobos ngày 23 tháng 7 họp báo tuyên bố, sẽ sử dụng một loại máy bay mới thay thế cho máy bay chi viện chiến thuật OV-10 Bronco hiện có của Venezuela. Đồng thời đã tuyên bố một số thông tin đặt mua máy bay huấn luyện L-15 và mua thêm máy bay huấn luyện K-8W.

Trước đó có tin cho rằng, Venezuela có kế hoạch mua 24 máy bay EMB-314 Super Tucano của Brazil để thay thế cho phi đội OV-10 của họ, bởi vì sự cấm vận của Mỹ đối với Venezuela đã làm cho máy bay OV-10 của họ không thể tiếp tục hoạt động.

Venezuela trước đó đã mua 18 máy bay huấn luyện/tấn công hạng nhẹ K-8W. Những máy bay này được dùng để trang bị cho đại đội bay 15 và đại đội máy bay chiến đấu 12 – hai đại đội này trước đó trang bị máy bay chiến đấu CF-5A và NF-5A (do Mỹ chế tạo, lần lượt là máy bay cũ của Canada và Hà Lan).

Tuy Tư lệnh Không quân Venezuela không hề tuyên bố sử dụng loại máy bay nào để thay thế máy bay OV-10, nhưng dư luận phổ biến cho rằng máy bay K-8W có thể được bàn giao cho đại đội hàng không 15, thay thế OV-10.

Máy bay chi viện chiến thuật OV-10 Bronco

Trung tâm huấn luyện của Không quân Venezuela đã nhận được thiết bị mô phỏng máy bay K-8, đồng thời đã thiết lập trung tâm bảo trì, phụ trách bảo trì, bảo dưỡng tất cả máy bay K-8, điều này có thể tăng mạnh khả năng điều khiển thực tế những máy bay này cho Không quân Venezuela – trước đó khi sử dụng máy bay chiến đấu OV-10 và F-5, Venezuela không có khả năng tương tự.

Đồng thời, Tư lệnh Không quân Venezuela tuyên bố, bàn giao máy bay L-15 mua mới cho đại đội máy bay chiến đấu 12, đại đội này cũng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện của Không quân Venezuela.

Một bài báo vào tháng 4 năm 2014 cho biết, Venezuela đang đàm phán với Trung Quốc mua máy bay chiến đấu-huấn luyện L-15, nhưng thông tin khi đó còn chưa cho biết nhưng tin như số lượng mua sắm cụ thể.

Khi đó, dư luận suy đoán, do máy bay chiến đấu F-16 ngày càng lão hóa, có thể cần tìm kiếm một loại máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ mới có thể phối hợp tác chiến với máy bay chiến đấu Su-30MK2 của họ, vì vậy đã lựa chọn L-15 giá rẻ.

Máy bay chiến đấu F-5

Nhưng, nhìn vào tuyên bố của Tư lệnh Không quân Venezuela, Venezuela rõ ràng hoàn toàn không có kế hoạch cho F-16 nghỉ hưu, máy bay chiến đấu F-16 của nước này hiện nay trang bị toàn bộ cho đại đội máy bay chiến đấu 16.

Nhưng, mặt khác, có thể thấy, Không quân Venezuela hiện nay thực sự gặp khó khăn do Mỹ trừng phạt, rất nhiều loại máy bay hiện có của họ do phương Tây chế tạo đã không thể được coi trọng.

Đông Bình
Từ khóa :
Venezuela , máy bay huấn luyện L-15 , K-8W , Trung Quốc , máy bay chiến đấu F-16 , OV-10 , F-5
Venezuela ký hợp đồng mua sắm máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc
Chủ đề : Không Quân Các Nước
Bình luận
honglac
0

Công nghệ máy bay của trung quốc chắc cũng như mấy cái xe tầu.Tiền bỏ ra mua lúc đầu rẻ thật,nhưng chi phí sữa chữa về sau gấp mấy lần,chỉ rước bực mình vào người.

Xem thêm bình luận
Tin khác