Báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành 35,1 triệu USD

Kinh tế

Hồng Minh (Tổng hợp)

(GDVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa trình lên Bộ GTVT hai phương án lập báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành mới mức chi phí 35,1 triệu USD.

Theo Báo Đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề cương lập báo cáo F/S giai đoạn I Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hai phương án.

Phương án 1 nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành sẽ thực hiện 18 tháng với số tiền dự tính khoảng 35,1 triệu USD.

Phương án nghiên cứu này đáp ứng yêu cầu của các tổ chức tài trợ quốc tế và theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/HQ13, Nghị định 59/2015/NĐ – CP.

Các nội dung công việc của Nghiên cứu khả thi gồm: Cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế cơ sở cho các công trình do ACV làm chủ đầu tư, thiết kế cơ sở cho các công trình do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư.

Thiết kế ý tưởng sân bay Long Thành trong hồ sơ quy hoạch được duyệt - Nguồn Cục Hàng không Việt Nam.

Phương án 2, chi phí khoảng 6,9 triệu USD tuy nhiên việc nghiên chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này để sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam thời gian thực hiện trong vòng 15 tháng.

Theo ACV, nếu thực hiện quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành Dự án, vì vậy ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. 

Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.

Trước đó như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án sẽ được xây dựng theo cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực; quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, giai đoạn I đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Sau khi chủ trương xây dựng sân bay Long Thành được Quốc hội, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – Ngài Fukada Hiroshi nhấn mạnh: Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến Dự án sân bay Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA cho Dự án này. 

Trên cơ sở đó, Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào Dự án, đồng thời tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của Dự án.

Chính phủ cũng giao cho ACV làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa ACV để thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trước mắt ứng trước kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV để thực hiện).

Hồng Minh (Tổng hợp)
Từ khóa :
dự án , xây dựng , công trình , quy hoạch , chủ đầu tư , đầu tư , kiến trúc , hoàn thành , sân bay Long Thành , dự án , Cục Hàng không
Báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành 35,1 triệu USD
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác