Bị sét đánh, sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường băng

14/07/2015 15:32
Mai Anh
(GDVN) - Cục Hàng không quyết định tạm đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa khắc phục hư hại do bị sét đánh.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1332/QĐ-CHK phê duyệt kế hoạch đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L- Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) để khắc phục hư hại tại hai điểm (diện tích khoảng 10m2) trên mặt đường cất hạ cánh do bị sét đánh.

Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để phục vụ công tác sửa chữa từ 00h01 ngày 16/7 đến 23h59 ngày 19/7/2015.

Trong kế hoạch đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L-CHKQT Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng phương án vận hành tàu bay; phương án đảm bảo an ninh, an toàn.

Tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất trong 3 ngày (ảnh minh họa)
Tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất trong 3 ngày (ảnh minh họa)

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời gian đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L; Phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong quá trình cung cấp dịch vụ điều hành bay để đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay trong thời gian đóng cửa đường CHC 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đồng thời đảm bảo năng lực khai thác tạm thời tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian đóng cửa đường CHC 25R/07L là 30 chuyến /giờ (cụ thể là khả năng khai thác đường cất hạ cánh, đường lăn là 30 chuyến/giờ và dịch vụ đảm bảo hoạt động bay tiếp nhận 30 chuyến/giờ).

Căn cứ vào kế hoạch đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất theo năng lực khai thác tạm thời là 30 chuyến/giờ (năng lực khai thác hiện nay là 35 chuyến/giờ).

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không khi lập kế hoạch bay đến sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian đóng cửa đường CHC 25R/07L phải tính toán bổ sung lượng dầu dự trữ cần thiết trong trường hợp phải chờ.

Cảng vụ hàng không miền Nam có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình, quy định của các đơn vị liên quan, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động bay trong thời gian đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L - CHKQT Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất có 2 đường cất hạ cánh gồm: đường HCC 25L/07R và đường HCC 25R/07L, được xây dựng vào những năm 1965 - 1967. Qua quá trình khai thác,  đã bị hư hỏng, tuy không nghiêm trọng nhưng chất lượng khai thác đã không đáp ứng nhu cầu thực tế. 

Trước đó năm 2013, được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng HKVN đã huy động mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ mới, cũng như nâng cao trình độ quản lý và tổ chức thi công sửa chữa hai đường băng này.

Mai Anh