Bộ Giao thông vận tải: Uber taxi là hoạt động vận tải trá hình

02/12/2014 09:18
Mai Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách vì độ “an toàn”, “cạnh tranh không bình đẳng”…

Sau thời gian hoạt động, dịch vụ Uber taxi - một loại dịch vụ vận tải tận dụng chức năng điện thoại di động thông minh (smartphone) đã và đang nhận được nhiều ý kiến đánh giá trái chiều.

Thực tế Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

Hành khách có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt. Hiện loại hình Uber taxi được sử dụng tại khoảng 45 nước và 200 thành phố trên thế giới.

Lực lượng chức năng ở TP HCM xử phạt taxi Uber. Ảnh: Hữu Công
Lực lượng chức năng ở TP HCM xử phạt taxi Uber. Ảnh: Hữu Công

Phương thức kết nối trực tiếp dựa trên thỏa thuận giữa khách hàng với chủ phương tiện do vậy giá cước Uber taxi rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% phí dịch vụ.

Sự ra đời của Uber taxi và những thuận lợi trong việc kết nối, giá cước cạnh tranh khiến Uber taxi dễ dàng xâm nhập thị trường, được khách hàng đón nhận. Tuy nhiên theo các quy định pháp luật hiện hành loại hình Uber taxi không được phép hoạt động.

Cụ thể tại cuộc họp báo chiều qua (1/12), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường khẳng định, dịch vụ Uber là loại hình vận tải bất hợp pháp, trá hình và ẩn chứa nhiều nguy cơ, không được cơ quan quản lý nhà nước công nhận. Theo Thứ trưởng Trường, mặc dù giá dịch vụ rẻ hơn taxi truyền thống nhưng cả người lái xe và hành khách đều không được đảm bảo lợi ích chính đáng như: bảo hiểm không đóng thuế, các nguy cơ an ninh, an toàn khi xảy ra sự cố... Đặc biệt, loại hình kinh doanh này cũng không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. 

Trước đó ngày 28/11 Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp Phòng cảnh sát đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM kiểm tra, xử phạt xe taxi Uber hoạt động chở khách.  Ngay trong ngày ra quân đầu tiên các lực lượng đã kiểm tra xử lý 5 xe Uber taxi vi phạ.

“Bộ GTVT rất ủng hộ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận tải, nhưng phải hoạt động theo pháp luật. Đây là một dạng kinh doanh không lành mạnh”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Trong khi đó theo ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cũng cho rằng: “Loại hình vận tải Uber taxi kinh doanh không lành mạnh, tạo ra bất bình đẳng với taxi truyền thống. Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng như các quy định khác của pháp luật Việt Nam.

Có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber; Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra tính hợp pháp của hoạt động phần mềm Uber tại Việt Nam”, ông Ngọc cho biết.

Cũng liên quan dịch vụ Uber taxi, trả lời trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty Đông Phương Luật (TP.HCM) cho rằng, loại hình vận tải mà Uber thực hiện kết nối được xem là "vận tải theo yêu cầu".

“Việc kinh doanh thông qua dịch vụ Uber của các chủ xe (tổ chức kinh doanh vận tải hoặc cá nhân) có đăng ký kinh doanh vận tải là không vi phạm pháp luật nếu họ tuân thủ đủ điều kiện có giao kết hợp đồng với khách hàng.”

Hiện trên mạng xã hội Facebook và blog của dịch vụ Uber taxi, nhóm tổ chức dịch vụ này đã cho đăng tải bài viết chỉ ra những đặc điểm chính yếu của loại hình vận tải đặc biệt này. Ngay sau đó nhiều ý kiến được cộng đồng mạng xã hội đưa ra, chung quy đề nghị các cơ quan chức năng nên có cái nhìn khách quan nghiêm túc hơn trước 1 hình thức dịch vụ mới mẻ của xã hội, thay vì chỉ ngăn cấm và xử phạt.

Theo họ, taxi Uber là một loại hình mới, nên được nghiên cứu để có chính sách quản lý hữu hiệu, bảo đảm các yêu cầu quản lý Nhà nước và an toàn vận tải hành khách, chứ không nên nhất mực nhìn nhận ở góc cạnh tiêu cực.

Mai Anh (Tổng hợp)