CEO MediaMart gửi "thông điệp" cho đối thủ đầu năm

Kinh tế

Minh Hồng

(GDVN) - Theo ông Lê Quang Vũ – Tổng giám đốc MediaMart: Thị phần bán lẻ điện máy xấp xỉ 4 tỷ USD/năm và còn rất tiềm năng, cơ hội hiện còn đang chia đều cho mỗi bên.

 

Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, tâm lý tiết kiệm chi tiêu cũng như nhu cầu tiêu dùng giảm sút của người dân trong năm qua ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bán lẻ trong đó có thị trường điện máy. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu điện máy vẫn tiếp tục mở rộng thị trường, tăng thêm số lượng siêu thị.

Nhận định động thái có vẻ như “nghịch lý”, đi ngược lại xu thế co cụm của nhiều doanh nghiệp điện máy này, trong cuộc trò chuyện đầu năm với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Quang Vũ - Tổng giám đốc MediaMart lại cho rằng đó là điều bình thường.

 

Ông Lê Quang Vũ - Tổng giám đốc MediaMart

- 2013 vẫn được xem là một năm đầy khó khăn của các siêu thị điện máy, tuy nhiên, bất chấp điều đó các siêu thị điện máy vẫn liên tục mở rộng mạng lưới, liệu đây có phải nghịch lý không thưa ông? 

Ông Lê Quang Vũ: Tôi cho rằng các siêu thị điện máy mở rộng mạng lưới lúc này không có gì là nghịch lý, vấn đề nằm ở chỗ địa bàn mở rộng. Bởi sẽ là nghịch lý nếu như tiếp tục đầu tư vào thị trường nội đô (thủ đô Hà Nội - PV) nơi bắt đầu có tình trạng cung vượt cầu. Vì vậy chúng tôi chọn hướng mở rộng tại khu vực các tỉnh, trong thời gian tới MediaMart sẽ mở nhiều hơn 1 siêu thị trên 1 tỉnh, thành phố.

- Thông thường, một siêu thị mới mở, kinh doanh bao lâu thì có lãi? 

Ông Lê Quang Vũ: Hiện tại tiêu chí mở điểm bán mới của MediaMart là phải có lãi. Qua thực tế triển khai các điểm bán mới, điểm hòa vốn rất thấp.  Khi bất động sản khó khăn, các đơn vị bán lẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với các nguồn cung mặt bằng với chi phí hợp lý hơn, điều này giúp cho các đơn vị bán lẻ nói chung giảm bớt gánh nặng chi phí.

- Nếu sự phát triển không mang lại kết quả như mong muốn, siêu thị của ông có khả năng chịu lỗ trong bao lâu?

Ông Lê Quang Vũ: Chúng tôi không chấp nhận hoạt động lỗ trên một điểm bán. Tất cả các điểm bán hiện tại không có điểm bán nào công ty mẹ phải gánh lỗ cho chi nhánh. 

- Theo kinh nghiệm của ông, mặt hàng nào của siêu thị bán chạy nhất và mặt hàng nào kén khách nhất?

Ông Lê Quang Vũ: Cơ cấu hàng hóa trưng bày và bán tại hệ thống MediaMart bao gồm đủ 6 ngành hàng hơn 30 nhóm hàng và 20.000 mặt hàng có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thời điểm gần Tết, các nhóm hàng bán chạy nhất tại thời điểm này các sản phẩm điện tử nghe nhìn, điện gia dụng và các thiết bị di động xách tay phục vụ nhu cầu giải trí gia đình và cá nhân.

Trong đó các nhóm có sức mua lớn nhất là: TIVI, Dàn âm thanh, Điện thoại di động, Máy tính bảng, Quạt sưởi, Lò vi sóng, Lò nướng và Bếp các loại..

- Nhiều người cho rằng, người Việt Nam thu nhập không cao nhưng lại “chịu chơi” một cách lãng phí, ví dụ như mua smart tivi nhưng chỉ để xem các chương trình của VTV… Ông có thấy thế không?

Ông Lê Quang Vũ: Đó là tâm lý chung của một bộ phận khách hàng, về phần này thì người miền Nam thực dụng hơn người miền Bắc. Tuy nhiên, trong yếu tố ảnh hưởng quyết định tới mua sắm của khách hàng đối với nhóm sản phẩm Tivi thì phần lớn là thương hiệu, giá cả là yếu tố cân nhắc thứ hai.

- Ông kỳ vọng một mô hình siêu thị điện máy như thế nào?

Ông Lê Quang Vũ: Trong 5 năm tới, MediaMart chiếm tối thiểu 30% thị phần bán lẻ điện máy tại Việt Nam. Trong vòng 2 năm tới MediaMart sẽ cổ phần hóa, niêm yết trên sàn chứng khoán.

- Nếu có một thông điệp ông muốn gửi đến các đối thủ trên thị trường điện máy năm mới, ông sẽ nói gì?

Ông Lê Quang Vũ: Thị phần bán lẻ điện máy xấp xỉ 4 tỷ USD/năm và còn rất tiềm năng, cơ hội hiện còn đang chia đều cho mỗi bên. Việc chiếm lĩnh thị phần tùy thuộc vào chiến lược riêng của các đơn vị bán lẻ. Tôi mong muốn thị trường bán lẻ Điện máy tại Việt Nam cần duy trì được sự tăng trưởng ổn định, bền vững bằng việc lớn mạnh của các thành viên. Việc thiết lập tổ chức, hiệp hội là cần thiết, đây có thể coi là diễn đàn bảo vệ lợi ích và quyền lợi của chính các thành viên trước cạnh tranh nội địa và cạnh tranh quốc tế sắp tới.

- Ở vị trí “ghế nóng” doanh nghiệp trong lúc kinh tế khó khăn hiện nay ông phải chịu áp lực như thế nào?

Ông Lê Quang Vũ: Mở rộng hệ thống toàn miền Bắc và tiến tới Cổ phần hóa, niêm yết sàn chứng khoán là mục tiêu của MediaMart trong vòng 2 năm tới, đó là nhiệm vụ thách thức để đảm bảo hệ thống phát triển bền vững trong thời điểm hội nhập và cạnh tranh quốc tế./.

Minh Hồng
Từ khóa :
Hệ thống điện máy , Mediamart , kinh tế , thị trường bán lẻ , tổng mức bán lẻ , giáo dục , Lê Quang Vũ , siêu thị , khiến nại , khách hàng
CEO MediaMart gửi "thông điệp" cho đối thủ đầu năm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác