Sân bay Tân Sơn Nhất yếu kém, khắc phục bằng cách nào?

Kinh tế

Nguồn Cục Hàng không Việt Nam

(GDVN) - Theo đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác vượt công suất thiết kế nên chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách còn một số hạn chế.

Sau cuộc họp lần thứ nhất của Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và kết quả kiểm tra công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách, Cục Hàng không Việt Nam - Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành đã đánh giá thực trạng, xác định nguyên nhân, các giải pháp khắc phục và nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

Theo đánh giá của Tổ công tác liên ngành, CHKQT Tân Sơn Nhất có năng lực thông qua là 25 triệu hành khách/năm (nhà ga quốc tế: 12 triệu khách, nhà ga nội địa 13 triệu khách). Tính đến hết tháng 9/2015, sản lượng hành khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất đạt 19,5 triệu hành khách, tăng 18,7% so cùng kỳ 2014. Dự kiến năm 2015 tổng lượng khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ vượt công suất, đạt xấp xỉ 26 triệu hành khách trong đó có 10 triệu khách trên các đường bay quốc tế và 16 triệu khách trên các đường bay nội địa.

Theo đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác vượt công suất thiết kế nên chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách còn một số hạn chế. Ảnh minh họa. 

Hiện tại có 4 hãng hàng không Việt Nam và 38 hãng hàng không quốc tế khai thác 33 đường bay quốc tế và 18 đường bay nội địa. Các chuyến bay đến CHKQT Tân Sơn Nhất tập trung vào các khung giờ từ 8h – 12h, 17h đến 20h với số lượng từ 30 đến 35 chuyến bay cất và hạ cánh/giờ. 

Báo cáo 7 trang của Cục Hàng không nói gì về sân bay Tân Sơn Nhất?

Tân Sơn Nhất bất ngờ vào top "Cảng hàng không cải tiến nhất thế giới"

Như vậy, CHKQT Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác vượt công suất thiết kế (năng lực thông qua là 25 triệu hành khách/năm, hiện tại, ước thực hiện thông qua năm 2015 là 26 triệu hành khách), trong đó đặc biệt quá tải tại nhà ga nội địa. Do đó, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại CHKQT còn một số hạn chế.

Để tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Tổ công tác liên ngành tổ chức ký cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ  đảm bảo an ninh, an toàn hàng không giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện Tổ công tác liên ngành đang thực hiện xây dựng bộ tiêu chuẩn dịch vụ, các tiêu chí đánh giá (checklist) để làm cơ sở cam kết, giám sát và đánh giá chất lượng dịch vụ, dự kiến hoàn thành trước 15/12/2015. 

Đối với hệ thống wifi, CHKQT Tân Sơn Nhất thực hiện việc nâng cấp hệ thống wifi hiện hữu (67 đầu phát wifi) tại khu vực cửa check-in và phòng chờ lên tàu bay. Hiện đang thi công thêm mạng wifi mới tại toàn nhà ga, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/12/2015.

CHKQT Tân Sơn Nhất đã bổ sung thêm 3 điểm uống nước miễn phí (02 tại nhà ga quốc tế và 01 tại khu vực chuyển tiếp) từ ngày 27/11/2015 đồng thời quyết liệt chấn chỉnh công tác cung cấp dịch vụ vệ sinh của Công ty Pan Pacific, đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh trong giờ cao điểm.

Đối với dịch vụ phi hàng không, tổ chức hiệp thương với các đơn vị cung cấp dịch vụ (ngày 13/11/2015) về giá cả hàng hóa, thời gian phục vụ và bổ sung các quầy hàng tiện ích phục vụ phân khúc giá rẻ. 

Nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, Cảng đã phối hợp với các lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để tăng cường giữ trật tự trước nhà ga và xử lý tình trạng xe của các tổ chức cơ quan nhà nước, xe ưu tiên dừng, đậu quá thời gian quy định tại khu vực Nhà ga hành khách nội địa.

Bên cạnh đó, Cảng bổ sung thêm các hệ thống bảng chỉ dẫn về thủ tục hàng không, xuất nhập cảnh, hải quan, dịch vụ taxi, nhà hàng tại các khu vực nhà ga quốc tế và nội địa; đã có chế tài và phương án xử lý việc phát thanh không đúng quy định của các hãng hàng không. 

Đặc biệt, CHKQT Tân Sơn Nhất thực hiện việc soi chiếu chung an ninh hàng không và hải quan tại nhà ga quốc tế từ ngày 16/11/2015 và sẽ tiếp tục nghiên cứu và bố trí lại khu vực làm thủ tục Hải quan/An ninh hàng không-quản lý xuất nhập cảnh. 

CHKQT Tân Sơn Nhất cũng đã tổ chức quán triệt và tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử, đặc biệt là lực lượng an ninh hàng không.  

Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ hoàn thiện việc hiện đại hóa công tác điều phối, quản lý giờ hạ cất cánh (nâng cấp phần mềm điều phối slot) vào 31/12/2016. 

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ thống đánh giá chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay trên trang thông tin điện tử (website) của Cục hàng không Việt Nam. 

CHKQT Tân Sơn Nhất đang thực hiện và cố gắng hoàn thành đúng tiến độ các dự án: mở rộng sân đỗ tàu bay (tháng 5/2016), mở rộng nhà ga quốc tế (tháng 8/2016) và xây dựng thêm 1 sảnh đón taxi cho nhà ga quốc nội (tháng 12/2015); Tổ chức tập huấn “nâng cao văn hóa ứng xử” cho 637 cán bộ, nhân viên trong tháng 12/2015.   

Hoàn thành việc thay đệm ghế và khắc phục tình trạng đệm ghế bị bong rách trước 31/12/2015. Bổ sung 800 ghế ngồi trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2016. Tiếp tục bổ sung ghế tại phòng chờ ra tàu bay trong năm 2016.

Trong năm 2016, CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ nghiên cứu, mở rộng việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của hành khách sử dụng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay theo hình thức lấy ý kiến trực tiếp từ hành khách, hệ thống đánh giá dịch vụ thời gian thực thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin tại các khu vực làm thủ tục hành khách, nhà vệ sinh, an ninh hàng không, xuất nhập cảnh, hải quan, sảnh chờ…

Thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.

Nguồn Cục Hàng không Việt Nam
Từ khóa :
công tác , nhà nước , báo cáo , sân bay Tân Sơn Nhất , Cục hàng không Việt Nam , quá tải , khai thác
Sân bay Tân Sơn Nhất yếu kém, khắc phục bằng cách nào?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Luong Nguyen
0

Tôi mới bay từ Singapore về TSN tối thứ 3 vừa rồi. Cơ trưởng thông báo do kẹt đường băng nên phải bay lòng vòng chờ rồi mới xuống được. Tưởng sân bay đông nghẹt nhưng bất ngờ là khi xuống thì sân bay vắng ngắt, chẳng thấy ai ngoài chuyến bay của chúng tôi. Các chuyến bay khác chúng tôi đi vẫn thế, sân bay vắng ngắt, nhân viên cửa hàng ngáp ruồi nhưng báo cáo thì luôn nói rằng quá tải.

Xem thêm bình luận
Tin khác