Tiến sĩ ngành Cơ khí khẳng định chất lượng xe Honda "có vấn đề"

Kinh tế

Hoàng Lực

(GDVN) - Theo TS Lê Văn Tụy lỗi của Honda Việt Nam có thể do sử dụng vật liệu trong chi tiết máy mà chất lượng không bảo đảm đủ bền để vừa chịu lực vừa chịu nhiệt.

 

Sau khi đọc những bài viết trên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam phản ánh về sự cố sự cố xe Honda SH của anh Nguyễn Khắc Chiến (huyện Đoan Hùng – Phú Thọ) bị vỡ vụn búa côn khi mới chạy được hơn 2.000 km, trong khi Honda Việt Nam khẳng định lỗi này do "điều kiện sử dụng của khách hàng", trao đổi với phóng viên, TS Lê Văn Tụy – Phó trưởng khoa Khoa Cơ khí Giao thông - Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) cho rằng, đó là cách giải thích chưa đầy đủ.

Theo TS Lê Văn Tụy lỗi của Honda Việt Nam có thể do sử dụng vật liệu trong chi tiết máy mà chất lượng  không bảo đảm đủ bền để vừa chịu lực vừa chịu nhiệt?

 

Là người nghiên cứu kỹ thuật Động cơ nhiệt, kỹ thuật Ô tô - Xe máy, qua hình ảnh chụp lại hiện trạng xe sau khi gặp sự cố, theo TS Lê Văn Tụy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên do quá tải về nhiệt. 

“Nguyên nhân của nó là do quá tải vì nhiệt, tức là do quá nóng so với khả năng chịu nhiệt của vật liệu vừa đồng thời chịu lực bởi sự truyền tải, làm cho vật liệu không còn đủ bền vì nhiệt", TS Lê Văn Tụy lý giải.

Lực truyền tải của xe lớn không chỉ do xe chở nặng hoặc chở quá số người quy định. Có thể trong quá trình vận hành xe gặp đoạn đường khó đi, chỗ đông người tắc đường, người điều khiển xe phải ga nhích đi từng đoạn một trong một quãng đường dài sinh nhiệt lớn, dẫn đến sự cố nóng chảy búa côn. 

Nhận xét câu trả lời của Honda Việt Nam về nguyên nhân dẫn đến sự cố kỹ thuật xe SH, TS Lê Văn Tụy cho rằng đó là cách giải thích chưa đầy đủ. Theo TS Tụy bên cạnh việc người điều khiển xe có thể vừa ga, vừa giữ phanh trong quá trình vận hành xe trên quãng đường dài (có thể do đường đông, tắc đường – PV) dẫn đến má phanh nóng quá, chảy ra do đó bát côn xe không bị vỡ vụn mà bị cháy do nhiệt, vấn đề đặt ra ở đây là chất lượng vật liệu cấu thành chi tiết máy, cụ thể là búa côn.

“Có thể do vật liệu không bảo đảm chất lượng về sức bền để có thể vừa chịu nhiệt quá nóng vừa chịu tải tác động đồng thời”, TS Tụy cho biết.

Để chính xác hơn cần kiểm tra chất lượng vật liệu của búa côn trong xe gặp sự cố xem liệu có đảm bảo chất lượng không? Có bảo đảm đủ bền để vừa chịu lực vừa chịu nhiệt không?

Cũng đồng tình với TS Lê Văn Tụy, anh ông Nguyễn Xuân Định - người có gần 20 năm giảng dạy về kỹ thuật xe máy tại Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng: Sự cố xe SH gặp phải có thể xuất phát từ gãy vố lò xo giữ các búa côn trong hộp côn. Theo ông Định, nguyên nhân hiện tượng này có thể do chất lượng vật liệu của búa côn "có vấn đề".

Hoàng Lực
Từ khóa :
kỹ sư , xe SH , Honda Việt Nam , Honda AirBlade , tiếng kêu , xi lanh , đánh lửa , Honda , xe SH bị cháy , lỗi côn bánh sau , vật lượng kém chất lượng
Tiến sĩ ngành Cơ khí khẳng định chất lượng xe Honda "có vấn đề"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đưc Long
0

Xe airblade mua và sd từ 11/2011 đến nay phải thay 2 bộ chén bi cổ lái, 120k/bộ, tiền công 120k/lần. Bó tay voi head ủy nhiệm của honda vn.

Nguyen Thi Ngoc Son
0

Minh cung la mot nan nhan cua bao hanh hon da. Chiec xe lead125 cua minh moi mua duoc hon 1 nam xe di ga hoi giat va dong co co tieng on. Vi minh la nu nen nho chong minh di bao hanh vao ngay 29-6. Vay ma cua hang Head Pham Van Dong chi thay dau, nuoc mat va thu tien. Den 3 hom sai thi xe chay dau, chong minh lai mang xe ra cua hang Head de bao hanh. Sau 5 tieng bon tho cua cua hang loay hoay va tra loi trong dong co co cat soi loi nay do nguoi su dung, hang Hon Da khong bao hanh. Khon nan that!

khanh
0

Mình là dân cơ khí,38 tuổi, cũng là fan của Honda từ xưa đấn giờ, nhưng sau khi mua chiếc Airblade 125 thì thật sự thất vọng về Honda VN. Nhìn hình chiếc xe anh Chiếc mà chi tiết máy bị vỡ vụn thế này là biết chất lượng cấu thành kém rồi còn gì bàn cãi nữa ? Quay lại chiếc AB 125 của mình, cũng như bao nhiêu người sử dụng nó điều phản ảnh là máy xe hay phát ra tiếng kêu lọc cọc bên mạng phải khi lên ga hay nhã ga, đã nhiều người đến Head chỉnh sửa mà Head nào cũng nói " tại xe nó như vậy ". Chiếc xe mà Honda VN gọi là cao cấp mà cứ kêu lọc cọc như máy cày sao ? Tôi đã có gửi bức thư điện tử vào hòm thư Honda VN cr@honda.com.vn mà chờ mãi ko có câu trả lời nào, tên tuổi Honda VN làm ăn như vậy sao ?

bình
0

Trường hợp này đồng hồ cảnh báo nhiệt độ đã báo rồi mà người đi xe không cho xe tạm nghỉ . Cũng phải xem sét lại cach sử dụng cho tốt đấy , của bền tại người mà

Thế Anh
5

Honda bây giờ khác xưa rồi, chất lượng kém . Nhìn qua hình ảnh cho thấy thanh hãm khóa ba búa đã bị rỉ trong quá trình xe chạy sinh nhiêt. Như vậy đã thấy rõ chất lương kém. Trong khi đó hộp côn đã đươc làm mát bằng khí động hoc.

nguyenleminhtto@gmail.com
0

Xe honda noi chung la rat tốt . Tôi nghĩ nếu người nào sử dụng chiếc xe này cũng phải đáng lên án vì dùng xe phá quá . Đi đến nỗi làm máy nóng quá chảy lá côn như vậy thì đồng hồ báo nhiệt đã báo lên kịch kim rồi mà vẫn không để ý . Phá hoại quá

vương Hải
4

Tôi chắc chắn rằng xe hon đa có vấn đề ngiêm trọng về bộ truyền động.xe của tôi đi dù được 3 năm nhưng thực tế rất giữ xe, lốp chưa phải thay nhưng tôi đã phải thay bi láp, sau đó xe chạy cứ bị rú và kêu liên tục. Tôi đến phàn nàn với dịch vụ của HD và thay tiếp bi côn. Vẫn kêu.... và họ nói phải thay tiếp toàn bộ láp với giá 2 triệu 4. Xe hỏng thì phải sửa. Đi thì phải hao mòn . Nhưng như cái ABLET của tôi thế này thì nhanh hỏng quá. Khi trước tôi đi cái jupiter 5 năm mà chỉ thay săm lốp.

levandinh@yahoo.com.vn
0

Theo tôi thì công ty nên sản suất bộ lá côn này bố côn bằng thép thì sẽ bền hơn nhiều .

Xem thêm bình luận
Tin khác