Mới đây, phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Nguyễn Khắc Chiến (huyện Đoan Hùng – Phú Thọ) cho biết, chiếc xe Honda SH 125C được gia đình anh mua tại Head Thành Công (thị trấn Thanh Ba, Phú Thọ) do Honda Việt Nam ủy nhiệm, mới đi được hơn 2.000 km thì xảy ra sự cố bánh sau bị bó chặt không di chuyển được, lá côn trong xe vỡ vụn.
Sau khi tháo máy móc, kiểm tra xe tại cửa hàng sữa chữa xe máy, gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến có gọi Honda đến ghi nhận sự việc và sau đó nhận được câu trả lời: Sự cố xe Honda SH là do lỗi của khách hàng và không nằm trong diện bảo hành (mặc dù theo chế độ, xe SH của anh được bảo hành 20.000km).
Vụ xe SH vỡ máy: Honda Việt Nam khẳng định do “lỗi” khách hàng. |
Cho rằng Honda Việt Nam thiếu trách nhiệm với sản phẩm của mình, anh Chiến đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan báo chí.
Trước phản ánh của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với Honda Việt Nam để tìm hiểu sự việc.
Ngày 18/3, trong văn bản gửi Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Shigeto Kimura – Giám đốc phòng bán hàng khối bán hàng xe máy của Công ty Honda Việt Nam xác nhận có sự cố này. Theo đó, ngày 8/3/2014 HEAD Thành Công (Phú Thọ) đã tiếp nhận trường hợp phản ánh về xe SH của khách hàng Nguyễn Khắc Chiến và giải quyết trường hợp này cho khách hàng theo đúng quy trình làm việc tiêu chuẩn.
"... Nguyên nhân của hiện tượng xảy ra với xe SH là do điều kiện sử dụng của khách hàng vì vậy trường hợp này không nằm trong diện bảo hành của công ty”, trích văn bản trả lời của Honda Việt Nam.
Không chỉ Honda SH nhập khẩu, chiếc Honda SH mode (mẫu xe Honda SH được sản xuất tại Việt Nam) cũng bị khách hàng phàn nàn về chất lượng. |
Ngoài câu trả lời trên, Honda Việt Nam không có thêm một dòng giải thích nào nói rõ nguyên nhân sự cố cũng như biện pháp khắc phục.
Đây không phải lần đầu tiên xe Honda SH 125 của Công ty Honda Việt Nam bị khách hàng phản ánh về chất lượng. Trước đó phản ánh với báo chí, chị Nguyễn Kim Hạnh (Hà Nội) cho biết chiếc xe Honda SH125i mua không được bao lâu nhưng vừa đi đã bị ì máy. Sự việc được đẩy lên thu hút chú ý của dư luận khi Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương vào cuộc là việc với Honda.
Sau buổi làm việc, Cục Quản lý cạnh tranh đã gặp gỡ chị Hạnh, nội dung được chị Hạnh đưa ra chủ yếu vẫn xoay quanh vấn đề trách nhiệm các bên liên quan và trách nhiệm bồi hoàn của phía Honda Việt Nam khi khách hàng mua sản phẩm bị lỗi.
Ngay sau đó có thông tin HEAD Honda Nguyên Hùng, ở 539 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội đã đề nghị được mua lại chiếc Honda SH125i gặp sự cố của chị Hạnh. Thông tin này ngay lập tức được dự luận nghi ngờ cho rằng đây là cách sửa sai nhưng không muốn nhận lỗi, không muốn bị “muối mặt” của Honda Việt Nam.
Bên cạnh đó, một sản phẩm khác của Honda được sản xuất Việt Nam là Honda SH mode cũng liên tục bị khách hàng phản ánh về chất lượng. Tháng 10/2013, chị Châu Thị Liên ở phường 12, quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) phản ánh đến VnMedia cho biết dù mới mua xe SH mode trong vòng 1 tháng nhưng ngày nào chị cũng gặp phải hiện tượng khó nổ.
Trong suốt từ ngày 11/9 đem xe từ Trung tâm dịch vụ Honda về đến ngày 10/10 là 6 lần. Tại đây, kỹ thuật viên của đại lý Honda đã kiểm tra và đề rất dài vài lần nhưng xe vẫn không nổ máy.
Trước hiện tượng như vậy chị Liên kiên quyết không sử dụng chiếc xe bị lỗi, yêu cầu phía Honda đổi xe mới hoặc hoàn lại toàn bộ tiền mua xe. Trước sự kiên quyết của khách hàng, Honda Việt Nam đã buộc phải hoàn lại toàn bộ số tiền mua xe tại đại lý này là 56 triệu đồng (đại lý bao giấy tờ, gồm cả tiền xe 50 triệu đồng, phí trước bạ, phí đăng ký xe 6 triệu đồng - PV).
Đây chỉ là một trong số những sự cố mà khách hàng sử dụng dòng xe mô tô, xe máy của Honda Việt Nam gặp phải.
Cũng liên quan đến việc chậm phản hồi sự cố liên quan đến các sản phẩm của Honda Việt Nam, mới đây trao đổi với PV báo Giáo dục Việt Nam, một chuyên gia marketing thương hiệu cho rằng, thương hiệu Honda đã có chỗ đứng quá lớn, ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt.
“Ở Việt Nam, nói đến xe máy người ta nghĩ ngay đến Honda. Nói thế để thấy Honda là thương hiệu giá trị lớn, từ vị thế đó có thể bản thân Honda Việt Nam đang ngủ quên trên chiến thắng. Hơn nữa quan trọng người tiêu dùng Việt có dám từ chối sử dụng sản phẩm của Honda, tức là thay đổi suy nghĩ của mình rằng xe máy không chỉ có Honda mà còn nhiều thương hiệu khác tốt hơn không?”, vị chuyên gia marketing này nhận định.