Xe băng chuyền đâm máy bay, công ty con của VNA phải bồi thường thiệt hại

Kinh tế

Hồng Minh

(GDVN) - Theo Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, TIAGS phải bồi thường hoàn toàn cho China Airlines vụ xe băng chuyền va vào máy bay của hãng này.

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đưa tin, khoảng 10h40’ ngày 27/8/2015, tại bến đậu tàu bay số 18, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 để đưa hành lý lên máy bay (thuộc Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất - TIAGS), đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 05 tàu bay A330/BI8312 của Hãng hàng không China Airlines (CI) chuẩn bị cất cánh, gây xước bụng tàu bay kích thước dài 1.3m, rộng 0.6m, chỗ sâu nhất 02cm và 03 rivê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

Máy bay của hãng hàng khong ChinaAirrlines - Ảnh nguồn China Airrlines.

Va chạm không gây thiệt hại về người song gây hư hỏng máy bay khiến chuyến bay bị hủy.

Ngay sau khi xảy ra xự việc, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có mặt tại hiện trường để đánh giá giải quyết vụ việc.

Sau khi xem xét đánh giá sự việc Cảng vụ Hàng không Việt Nam kết luận: Nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương Văn Toản đã điều khiển xe băng chuyền SGN 21005 tiếp cận tàu bay lần thứ 2 không tuân thủ đúng theo quy trình xe băng chuyền tiếp cận tàu bay.

Cụ thể, ông Trương Văn Toản đã làm tắt các bước để tiếp cận vào tàu bay trước khi ông Nguyễn Công Bằng vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận (có yêu cầu ông Bằng về vị trí đánh tín hiệu); Sau khi thả phanh tay, ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng (chân phanh) do bất cẩn làm cho xe băng chuyền SGN 21005 chồm lên chui qua bụng tàu bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm phần dưới bụng hầm hàng 05 tạo nên vết va chạm như mô tả ở trên.

Xe băng chuyền gây ra vụ va chạm với máy bay China Airlines thuộc Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS). Đây là Công ty con của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). TIAGS được thành lập năm 1993, là doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường Dịch vụ mặt đất tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, trong khi làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng, ông Trương Văn Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc một cách rõ ràng. Qua xem xét ông Toản có nhân thân rõ ràng, được đào tạo đầy đủ, các chứng chỉ/giấy phép (còn thời hạn).

Trong ngày xảy ra sự cố, ông Toản sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở.

Sau khi đánh giá xem xét vụ việc ngày 29/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Trương Văn Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp  hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.

Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành (29/8/2015).

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, về nguyên tắc, TIAGS sẽ phải bỏ tiền ra bồi thường cho China Airlines.

Nhưng mức bồi thường cụ thể và hình thức bồi thường là do hai bên làm việc, thỏa thuận với nhau. Trách nhiệm của lái xe Toản được căn cứ theo hợp đồng lao động và các quy chế làm việc của TIAGS.

Ông Thanh cho biết thêm, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng không đều mua bảo hiểm, khi xảy ra các sự cố, đơn vị bảo hiểm hàng không thường chi trả thiệt hại cho bên bị hại.

Theo ông Trần Doãn Mậu - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, trong vụ việc trên TIAGS phải bỏ tiền ra bồi thường hoàn toàn cho China Airlines. Các đơn vị liên quan đều mua bảo hiểm hàng không nên số tiền bồi thường sẽ được bảo hiểm thanh toán.

Trong khi đó, một nguồn tin của Vnexpress cho biết, China Airlines đánh giá đây là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, chi phí khắc phục và sửa chữa máy bay sẽ tiêu tốn khá lớn. Hãng này ước tính tổng thiệt hại từ sự cố lên tới một triệu USD.

Hồng Minh
Từ khóa :
hiện trường , xử phạt , VNA , TIAGS , vam chạm máy bay , Cục Hàng không , sân bay Tân Sơn Nhất
Xe băng chuyền đâm máy bay, công ty con của VNA phải bồi thường thiệt hại
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Người quan sát
0

Cần xem xét, đào tạo lại các lái xe vì lái xe bồn, lái xe hàng hóa, lái xe thang vẫn còn gây sự cố hàng không.

Xem thêm bình luận
Tin khác