Vũ khí Nga: Trung-Ấn là đối tác chính, hợp tác với Việt Nam phát triển mạnh

28/03/2015 16:11
Hồng Thủy
(GDVN) - "Các đối tác chính của chúng tôi có Ấn Độ và Trung Quốc. Hợp tác mạnh mẽ cũng đang tiếp tục rất tốt với Việt Nam, Malaysia và Myanmar", ông Fomin cho biết.
Hình minh họa, nguồn: asia.rbth.com.
Hình minh họa, nguồn: asia.rbth.com.

Hãng thông tấn Nga Interfax và Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 27/3 đưa tin, xuất khẩu vũ khí của Nga đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua, từ 5 tỉ USD lên 15,3 tỉ USD trong năm 2014, Giám đốc Liên bang về hợp tác quân sự - kỹ thuật Alexander Fomin cho biết hôm Thứ Sáu. Các danh mục đầu tư để xuất khẩu của ngành quốc phòng Nga đạt mức 48 tỉ USD.

Kim ngạch xuất khẩu vũ khí Nga năm 2014 đã đạt 99,5%, theo dự kiến ban đầu Nga sẽ cung cấp số vũ khí tổng giá trị 15,59 tỉ USD, nhưng thực tế giao hàng chỉ đạt 15,3 tỉ USD, doanh thu ngoại tệ vượt 14 tỉ USD, ông Fomin lưu ý.

Tập đoàn nhà nước Rosoboronexport chiếm 85% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí Na. Thị phần các đơn vị khác tham gia các dự án hợp tác quân sự, kỹ thuật là 15% còn lại, hoặc 2,3 tỉ USD. 

Những chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ của các tổ chức khác nhau của Nga cho phép Moscow duy trì vị trí của mình trên thị trường vũ khí toàn cầu. Các hợp đồng trị giá hơn 15 tỉ USD được ký kết năm ngoái.

Về cơ cấu vũ khí Nga xuất khẩu Fomin cho biết, máy bay chiếm 44%, vũ khí lục quân 26%, hệ thống phòng không 15% và vũ khí hải quân 12%, các hệ thống khác 3%.

Châu Á vẫn là thị trường lớn nhất của vũ khí, khí tài quân sự Nga, chiếm 60% tổng số vũ khí xuất khẩu của Nga. "Các đối tác chính của chúng tôi có Ấn Độ và Trung Quốc. Hợp tác mạnh mẽ cũng đang tiếp tục rất tốt với Việt Nam, Malaysia và Myanmar", ông Fomin cho biết.

Tổng giám đốc tập đoàn Rosoboronexport, Alexander Brindikov hôm qua nói rằng: "Chúng tôi đang có một sự cạnh tranh rất nghiêm trọng với Trung Quốc, và một cách tự nhiên với Đức. Ukraine cũng đã thách thức chúng tôi", Bindikov cho biết Ukraine trở thành đối thủ mạnh hơn trong thị trường xe bọc thép.

Hồng Thủy