Báo Giáo dục Việt Nam cải chính bài "Ghế cao + văn hóa lùn= ?"

Xã hội

GDVN

(GDVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng, yêu cầu gỡ bỏ bài viết và đính chính theo quy định.

Quyết định này do bà Đỗ Thị Tình - Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ký, áp dụng hình thức xử phạt 50 triệu đồng và buộc gỡ bỏ bài báo trên.

Mức xử phạt trên được áp dụng "Quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 8, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Nghiêm túc thực hiện Quyết định này của Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Giáo dục Việt Nam đã thực hiện gỡ bỏ bài viết và tiến hành nộp phạt.

Nay Báo Giáo dục Việt Nam cải chính bài viết như sau: 

Căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính mà Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông lập ngày 19/11 thì: "Trên Báo Giáo dục Việt Nam ngày 17/10/2014 có đăng bài viết "Ghế cao + Văn hóa lùn = ?" trong bài viết có một số nội dung áp đặt, suy diễn như: "Chuyện ông Lê Thanh Cung, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Bí thư Ban cán sự Đảng trả lời phóng vấn mà VTC News đăng tải ngày 29/10/2013 thì mới thực sự khiến dư luận phải đặt câu hỏi về trình độ cấp Chủ tịch tỉnh nước nhà...một đất nước với những "thợ giày Chủ tịch tỉnh" như vậy người dân không khổ, không oan mới là chuyện lạ" gây hoài nghi trong xã hội".

Hành vi này được xác định là thông tin sai sự thật, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Đối với các nội dung này, Báo Giáo dục Việt Nam xin được cải chính rõ ràng như sau: Bài viết là các thông tin liên quan đến hai trường hợp cụ thể ở tỉnh Hà Giang và Bình Dương đã được các báo chính thống trên cả nước đăng tải. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khác trên cả nước không liên quan đến những nội dung này.

Báo Giáo dục Việt Nam chân thành cáo lỗi cùng các đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh và bạn đọc bởi thông tin gây hoài nghi trong xã hội nêu trên.

Ngoài ra, Ban biên tập Báo Giáo dục Việt Nam đã họp, nghiêm túc xem xét mức độ vi phạm và rút kinh nghiệm đối với Ban biên tập, cán bộ phụ trách, phóng viên, ban thư ký đã để xảy ra sai sót này.

Quyết định xử phạt của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với Báo Giáo dục Việt Nam

Trong những ngày gần đây, còn có một loạt các cơ quan báo chí, truyền hình bị xử phạt.

Trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết:

Đài truyền hình Việt Nam bị phạt 30 triệu đồng vì phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" trong chương trình "Quà tặng cuộc sống" tối 19/11.

Trong ngày 19 và 20 còn có 4 tờ báo khác bị xử phạt vì đăng bài "Hà Nội đứng top 10 thế giới về nạn... móc túi" gồm: Báo Thanh niên bị xử phạt 15 triệu đồng, Báo điện tử Một thế giới bị xử phạt 6 triệu đồng, Báo Tri thức trực tuyến bị xử phạt 10 triệu đồng và Infonet (Cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) bị xử phạt 10 triệu đồng.

Quyết định nói rõ, ngày 30/10/2014, báo điện tử Thanh Niên đăng bài "Hà Nội đứng vào top 10 thế giới về ... nạn móc túi" có thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh và việc phát triển kinh tế, du lịch của Thủ đô Hà Nội.

Báo điện tử Một Thế giới bị phạt do đăng bài "Khi Hà Nội vào top 10 điểm đen về nạn móc túi trên thế giới" vào ngày 4/11/2014 có chi tiết không chính xác.

Báo điện tử Infonet và Tri thức trực tuyến trong ngày 28/10/2014 đã cùng đăng bài "Hà Nội đứng thứ 9 thế giới về... nạn móc túi", nhưng có tình tiết giảm nhẹ là đã kịp thời gỡ bỏ ngay tin bài khi phát hiện ra sai sót và thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định; Ban Biên tập Báo thành thật kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính.

Ngày 21/10, có thêm 3 tòa báo bị xử phạt vi phạm hành chính gồm Báo điện tử VOV; Báo An ninh thủ đô và Báo Năng lượng mới: 

Trong đó, Báo Năng Lượng Mới (chủ quản của trang tin điện tử tổng hợp petrotimes.vn) bị xử phạt 40 triệu đồng vì hai hành vi vi phạm. Đó là, trang tin petrotimes.vn đã đăng bài “Liên tiếp các vụ giết người chặt xác, điều man rợ gì đang diễn ra” vào ngày 7/10/2014 có chi tiết không chính xác, vi phạm này bị xử phạt 25 triệu đồng. Đồng thời, Năng Lượng Mới cũng bị phạt 15 triệu đồng vì không cung cấp nội dung trên trang thông tin điện tử tổng hợp petrotimes.vn đúng với giấy phép đã được cấp.

Báo điện tử VOV bị phạt 15 triệu đồng vì đăng bài viết “Rúng động vụ thi thể bị chặt làm 3 khúc vứt ven đường ở TPHCM” ngày 5/10 có chi tiết không chính xác.

Báo An ninh Thủ đô cũng bị phạt 15 triệu đồng vì đăng bài viết “Kinh hãi phát hiện thi thể bị chặt khúc vứt phi tang trước cổng khu CN” ngày 5/10/2014 có chi tiết không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng.

 

GDVN
Từ khóa :
xử phạt báo chi , quy định phạt báo chí ,
Báo Giáo dục Việt Nam cải chính bài "Ghế cao + văn hóa lùn= ?"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác