Chất lượng mũ bảo hiểm: Quản nhà sản xuất trước, phạt dân sau

Xã hội

NHẤT NGÔN

(GDVN) - Đến giờ, chỉ có hai trường hợp vi phạm bị xử phạt: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm, thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây.

Trước thông tin từ 1/7, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Chính phủ về vấn đề này như bản thân các lực lượng cảnh sát giao thông đã được trang bị đủ kiến thức để phân biệt mũ thật, giả chưa? 

Việc kiểm tra của các cơ quan Nhà nước từ khâu sản xuất, phân phối, bán lẻ trên đường phải được thực hiện chặt chẽ như thế nào để người dân khi ra đường có thể mua được mũ thật? Liên quan đến việc xử phạt, nếu người dân sử dụng mũ giả thì chế tài xử phạt trên đường như thế nào? Nộp phạt trực tiếp hay đưa về kho bạc hoặc tịch thu mũ đó?

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, từ ngày 1/7, người đi xe máy (kể cả xe máy điện) đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng.

Mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Mũ bảo hiểm phải được gắn dấu hợp quy CR, có ghi nhãn hàng hóa, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Giải đáp những khúc mắc trên, chiều 1/7, người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên khẳng định sẽ không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Dân dùng mũ bảo hiểm “rởm” chưa bị phạt.

Theo Bộ trưởng Nên, về xử phạt an toàn giao thông liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm, Chính phủ đã bàn và thống nhất nên thông báo để người dân yên tâm rằng, theo Điều 8 (Nghị định 171/2013) về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông đội mũ bảo hiểm, có hai trường hợp vi phạm: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm, thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây. 

“Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân một cách đầy đủ. Nhưng trong điều kiện này, chúng ta chỉ xử phạt hai trường hợp vi phạm nêu trên”,-người phát ngôn của Chính phủ cho biết. 

Ông Nên cũng khẳng định, vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý. Mũ bảo hiểm giả không phải lỗi của người đội, mà do những người sản xuất và các đối tượng tuồn các sản phẩm giả này ra tiêu thị trên thị trường.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rất dằn vặt về thông tin xử phạt, sau khi người dân chất vấn “làm sao có thể phân biệt được đâu là mũ bảo hiểm giả và đâu là mũ thật mà phạt?”
NHẤT NGÔN
Từ khóa :
mũ giả , mũ bảo hiểm giả , phạt mũ bảo hiểm , phạt giao thông , sản xuất hàng giả , hàng trung quốc
Chất lượng mũ bảo hiểm: Quản nhà sản xuất trước, phạt dân sau
Bình luận
Nói Hay Đừng
0

Mấy đợt dẹp mũ rởm rồi toàn làm nửa vời, chắc là KHO mũ đảm bảo chất lượng ế nên mới lại khởi động, bán hết rồi buông? Sao không làm thật một lần mà cứ "nạc - mỡ" nửa vời, có phải do lợi ích nhóm?

Shinichi
0

Tôi không đồng ý với việc bắt buộc đội nón bảo hiểm. Đội hay không là quyền của người dân. Nhà nước chỉ được tuyên truyền về tác dụng của đội nón thôi. Các bạn có thấy bị mất tự do khi bị bắt buộc đội cái đó lên đầu không. Vì một đất nước nổi tiếng là tự do dân chủ tôi đề nghị cơ quan chức năng nên xem xét lại vấn đề này.

Lifecare
0

MÌnh cứ nghĩ là đùa cho vui, ai ngờ luật thi hành thật.

Lê Lập Công
0

Cứ lẩn quẩn việc này thật là không đáng mất thời gian. Tôi có ý kiến sau: Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, đội không đúng cách, mũ không đúng 3 tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm thì bị phạt Nơi bán mũ không có nhãn, không trình bày phân biệt rõ mũ bảo hiểm cho người đi xe máy với loại mũ khác thì bị phạt và tịch thu. Nơi sản xuất mũ không có nhãn mác ghi rõ xuất xứ, không bảo đảm chất lượng thì bị phạt, đình chỉ sản xuất hoặc truy tố ra tòa.

hay hat
2

Tôi ủng hộ phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng với hai lý do: - Có cầu ắt có cung, có quản lý chặt đến mấy khi có người mua thì sẽ có người cung cấp. Ko ai mua nữa thì khỏi sản xuất. - Rất nhiều người đội mũ BH chỉ đối phó, chứ chưa quan tâm đến an toàn mặc dầu ai cũng biết đội mũ như thế nào là an toàn.

Mr Huyến
1

Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn. Bạn ở nơi thông tin đầy đủ có thể phân biệt mũ thật mũ giả. Người dân ở vùng sâu vùng xa thông tin không có họ phân biệt sao được. Với lại mũ giả hoặc kém chất lượng thuộc về quản lý của nhà nước. Nói như bạn người dân làm luôn việc đó. Vậy bao nhiêu cơ quan ban ngành lập ra để bảo vệ quyền lợi của người dân làm gì?

Kho Nguyễn
2

Vai trò của Hội Bảo vệ người tiêu dung ở đâu? Chức năng "Tham gia xây dựng pháp luật, chủ trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" bằng thừa!!!

Kho Nguyễn
1

Người làm luật quá thiển cận. Luật thừa, thả gà ra đưổi. Người ở nông thôn, vùng sâu vùng xa thì hiểu thế nào là nghị định, thế nào là thông tư, thế nào là hợp quy CR. Sao không quản lý thị trường, chất lượng từ cùng lắm là vài chục nghìn nhà sản xuất MBH thì đâu phải đẻ ra cái điều nọ khoản kía để giám sát đến cả triệu người dân? Quy định giám sát chất lượng MBH phía người dẫn như này chắc chắn vĩnh viễn đem lại giá trị gì hết mà chỉ tạo thêm khoảng cách giữa người dân và chính quyền

Xem thêm bình luận
Tin khác