Điều gì còn bị che giấu phía sau 1 triệu bản kê khai tài sản?

Xã hội

QUỐC TOẢN

(GDVN) - Thanh tra Chính phủ cho biết, trong số gần 1 triệu người kê khai tài sản, chỉ có 4 người không trung thực...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2015 về công tác chỉ đạo, điều hành. Theo đó tính đến ngày 31/5/2015 có 93 cơ quan, đơn vị gửi báo cáo kết quả minh bạch tài sản thu nhập về Thanh tra Chính phủ. 

Kết quả có 995.383/999.416 (đạt 99,6%) người đã kê

Trong số 1.225 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập và các cơ quan chức năng chỉ phát hiện, kết luận 4 người kê khai không trung thực.

khai; có 979.296 (đạt 98,4%) bản kê khai tài sản thu nhập đã được công khai; 317.167 (đạt 32,4%) bản đã được công khai theo hình thức niêm yết; 662.129 (đạt 67,6%) bản đã công khai theo hình thức công bố.

Đáng chú ý, có 1.225 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập và các cơ quan chức năng chỉ phát hiện, kết luận 4 người kê khai không trung thực.

Thanh tra Chính phủ cho biết trong 6 tháng qua có 3 trường hợp người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Đã xử lý kỷ luật 03 người (Cách chức 1 người; cảnh cáo 1 người; khiển trách 1 người).

Cũng theo đánh giá về kết quả phòng chống tham nhũng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc chỉ đạo điều hành trong công tác phòng, chống tham nhũng của các cấp, các ngành chưa được tập trung cao, còn thiếu quyết liệt, tình hình tham nhũng chưa được đẩy lùi, còn phức tạp...

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh. Ảnh: (Tá Lâm/Vietnamnet)

Vậy, những con số trên đã phản ánh đầy đủ tính trung thực, chính xác trong việc xác minh, kê khai tài sản, thu nhập, áp dụng cho đối tượng kê khai tài sản?

Hôm 30/6, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ Cộng đồng nhận định, việc xác minh, kê khai tài sản, thu nhập là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh cũng tỏ ra nghi ngờ về con số gần triệu người kê khai tài sản, chỉ có 4 người không trung thực.

“Hiện vẫn chưa có đủ cơ sở để chứng minh (bác bỏ) số

500 cán bộ thủ đô "hành" là chính, còn giấu tên là còn bao che!

liệu về nhóm người (4 người) thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập không trung thực nêu trên là không chính xác.

Tuy nhiên theo tôi đây là điều khó tin. Bởi việc kê khai, xác minh tài sản hiện nay vẫn nặng tính hình thức. Không loại trừ trường hợp người ta kê khai, thống kê tài sản, thu nhập để lấy thành tích hơn là đi vào thực chất để tìm giải pháp khắc phục...", PGS.TS Đặng Ngọc Dinh cho biết.

Vị chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng cũng chỉ rõ hạn chế trong vấn đề xác minh, kê khai tài sản ở nước ta hiện nay.

"Hiện tại, cơ chế để tạo ra sự công khai minh bạch trong việc xác minh, kê khai tài sản, nhằm đảm thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng chưa được thể chế hóa một cách rõ ràng, cụ thể.

Chưa có các biện pháp mang tính chất căn bản để triển khai những nguyên tắc nêu trên", PGS.TS Đặng Ngọc Dinh chỉ rõ.

Cũng theo PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, việc xác minh tài sản, thu nhập cần thực hiện một cách khoa học.

"Cần đi vào thực chất vấn đề kê khai, xác minh tài sản hơn là cách làm tràn lan, hình thức. Việc xác minh, kê khai tài sản chỉ nên áp dụng đối với những đối tượng cần thiết, vào thời điểm thích hợp", PGS.TS Đặng Ngọc Dinh nêu quan điểm.

Đề cập đến giải pháp nhằm thực hiện việc xác minh, kê

PGS. Đặng Ngọc Dinh nói về "tập quán" tham nhũng ở Việt Nam

khai tài sản - một trong những biện pháp để chống tham nhũng đạt hiệu quả cao hơn, PGS.TS Đặng Ngọc Dinh cho rằng, cần công, khai minh thông tin trong việc xác minh tài sản, thu nhập của đối tượng được xác minh để người dân được biết, giám sát.

“Nên nhớ rằng, ba nguyên tắc: Công khai; minh bạch; và trách nhiệm giải trình đối với người dân là các yếu tố cơ bản của nền quản trị hiện đại trong một xã hội ít tham nhũng.

Việc khai tài sản phải đảm bảo tính khách quan như công bố rộng rãi cho nhân dân được biết.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cấp trên phải trả lời, giải thích xem tài sản đó như thế nào khi người dân có nhu cầu được biết. 

Còn nếu việc kê khai mang tính hình thức, tức là báo cáo cho nhau biết (nghe) thì chẳng có tác dụng gì.

Do vậy, để vấn đề xác minh, kê khai tài sản đem lại hiệu thực chất hơn, cần phải tăng cường hoạt động giám sát của các đoàn thể chính trị, các tổ chức quần chúng. Có như vậy thì người dân mới có quyền giám sát và phản biện...

Mặt khác, phải đảm bảo tính công khai và minh bạch (bầu cử, bỏ phiếu, kê khai tài sản…) nhằm đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật...", PGS.TS Đặng Ngọc Dinh đề nghị.

QUỐC TOẢN
Từ khóa :
công tác , nhân dân , lãnh đạo , phòng chống tham nhũng , chỉ đạo , báo cáo , Thanh Tra Chính Phủ , tham nhũng
Điều gì còn bị che giấu phía sau 1 triệu bản kê khai tài sản?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Hoa
0

Đọc bài "Điều gì còn bị che giấu phía sau 1 triệu bản kê khai tài sản" của tác giả Quốc Toản, Xin có ý kiến thế này: Chống tham nhũng ở Việt nam bằng cách kê khai tài sản cho các đối tượng phải kê khai vì rễ xảy ra tham nhũng; nghe thì hay đấy, dự án này không khả thi vì hàng chục năm nay có bắt, xử được ai về kê khai tài sản gian rối đâu.

Hùng Lê
1

Ý kiến của GS rất Hay .

Phương
3

Việc khai tài sản phải đảm bảo tính khách quan như công bố rộng rãi cho nhân dân được biết.Sau khi kê khai tài sản thì nên đưa bản kê khai này về nơi cư trú của người đó, để tham khảo thêm đã chính xác chưa và có còn gởi ở đâu đó nữa?. Tài sản của quan chức tham nhũng bây giờ khó kiểm chứng lắm, bất động sản mua ở khắp nơi có kiểm soát được đâu.

Nguyen minh hong
4

Đúng quá rồi Thầy Dinh ạ ! Việc xác định kê khai đúng hay sai lấy gì so sánh , hay chỉ căn cứ vào các văn bản , quyết định về lương và thu nhập khác chính thống của cơ quan đơn vị ... Còn sai hay thiếu ở đây có khi chỉ là quên hoặc nhầm văn bản nào đấy mà Thanh tra có để so sánh thôi chứ còn thực tế thì chịu. Bởi vì với thực tế thu nhập như thế dù là cao lắm thì làm sao có được tài sản và điều kiện sống của gia đình, con cái như hiện tại của các vị ấy được ?...! Khó tin lắm thầy ạ !

trang
3

Có hay không chuyện: 1) Giấu giếm không khai báo tài sản (nhằm chuyển cho thân nhân đứng tên chủ tài sản). 2) Khai khống tài sản có tại những địa phương xa lắc không thể kiểm tra được, nhằm đón đầu cho những chuyện tham nhũng sau này (như khai tài sản mới mua sắm là do đã bán bớt tài sản ở nơi này nơi kia để lấy tiền mua, nhưng thực chất tài sản mới có được là do tham nhũng).

nguyên minh
9

Tôi chỉ xin hỏi một câu : Đã có trường hợp tham nhũng nào được phát hiện nhờ việc kê khai tài sản này chưa . Nếu có thì tại sao tham nhũng vẫn ngày càng phát triển ? Nếu chưa thì việc kê khai này có nên làm nữa không ?

Xem thêm bình luận
Tin khác