"Mổ xẻ" những nguyên nhân đầu tiên khiến sập cầu treo ở Lai Châu

Xã hội

Lực Hoàng (Tổng Hợp)

(GDVN) - Kiểm tra thực tế cho thấy cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn... nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp.

 

Đúng theo kế hoạch, tối ngày 24/2 sau khi có mặt tại TP Lai Châu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới Bệnh viện Đa khoa Lai Châu gặp gỡ, thăm hỏi người dân không may gặp tai nạn sập cầu. 

Đến sáng nay (25/2), Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu và đoàn công tác của Bộ GTVT đã có mặt tại hiện trường nơi chiếc cầu treo bị đứt óc neo trụ cầu khiến 8 người chết, 38 người bị thương.

Sau khi kiểm tra hiện trường cầu, vị trí óc neo đứt, Bộ trưởng đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Chử đã báo cáo diễn biến vụ tai nạn và công tác cứu nạn. 

Đoàn công tác của Bộ GTVT tới Chu Va, Sơn Bình, Lai Châu

Thiếu hướng dẫn, cảnh báo quá tải

Theo báo cáo này, vào khoảng 8 giờ 30 ngày 24/2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra sự cố đứt óc neo kéo cáp cầu treo. Trong lúc nhân dân đưa đám tang ông Chang A Súa sinh năm 1986, Phó Chủ tịch HĐND xã Sơn Bình qua cầu thì xảy  ra sự cố làm khoảng 50 người rơi xuống suối cạn từ độ cao khoảng 15 mét.  

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo, Bộ trưởng yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác của Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân tai nạn. Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CL CTGT cho rằng kiểm tra thực tế cho thấy cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp. 

Theo ông Sanh, kết cấu neo này đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng. Nên ở đây, tai nạn đã xảy ra do đứt óc neo - chính là vị trí chịu tải yếu nhất.

"Để đảm bảo việc vận hành và sử dụng cầu treo dân sinh dạng này thì cần có hướng dẫn cụ thể về quy trình vận hành và sử dụng đồng thời nên áp dụng công nghệ cảnh báo khi có quá tải", ông Sanh đề xuất và kiến nghị  tới đây phải kiểm tra toàn bộ óc neo với cầu treo dân sinh. 

 

Đồng quan điểm này, ông Trần Quốc Toản - Vụ phó Vụ Kết cấu hạ tầng cho rằng nguyên nhân đứt óc neo là do tăng đơ và cáp không đồng bộ. Qua khảo sát tại hiện trường không có bảo vệ tăng đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian rất dễ bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng. 

Dưới góc độ an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT cho rằng, không có cầu treo dân sinh nào có thể chịu được trọng lực khi đám đông hàng chục người cùng lúc đi qua vì sẽ tạo dao động cộng hưởng. Trong khi đó tại đây lại không có hướng dẫn kỹ về sử dụng và vận hành cầu treo, khiến số người qua cầu quá đông, quá khả năng chịu tải của cầu. 

"Hiện cả nước có rất nhiều cầu treo, có cầu còn yếu hơn cầu này vì thế đề nghị tỉnh Lai Châu và Bộ GTVT cho tổng kiểm tra cầu các cầu treo dân sinh đồng thời ngoài hướng dẫn tải trọng phải có hướng dẫn sử dụng ngắn gọn dễ hiểu và tuyên truyền để người dân hiểu và tuân thủ khi qua cầu".

Trong khi đó theo ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu, cây cầu này do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, thẩm định thiết kế cũng do các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm. Với cầu treo thì nguyên tắc không được diễu hành đông người qua cầu nhất là khi số người quá đông, quá tải trọng cho phép của cầu. 

Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về GTVT của tỉnh, ông Long cũng nhận trách nhiệm và cho rằng cần có hướng dẫn giao thông cụ thể và dễ hiểu hơn cho người dân. Tới đây tỉnh sẽ làm hướng dẫn sử dụng cầu treo dân sinh dạng này và cũng đề nghị Bộ sớm có hướng dẫn về kỹ thuật, 

Thành lập tổ điều tra độc lập

Bên lề buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã quyết định thành lập tổ điều tra độc lập về nguyên nhân sập cầu gồm đại diện các đơn vị chức năng của Bộ.

Bộ Trưởng Thăng cũng đề nghị tỉnh Lai Châu kiểm tra ngay chất lượng các cầu treo tại địa bàn, đặc biệt là cầu Chu Va 8 vì đây là cầu do cùng đơn vị thiết kế thi công với cầu vừa xảy ra tai nạn thực hiện.

Cùng với đó người đứng đầu Bộ GTVT cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng dự thảo công điện gửi các Sở GTVT các địa phương trên cả nước, yêu cầu rà soát kiểm định lại chất lượng hệ thống cầu treo dân sinh, xây dựng quy trình vận hành cầu; các cơ quan của Bộ nghiên cứu đưa ứng dụng công nghệ hiện đại vào xây cầu, thậm chí cần xây dựng cảnh báo tự động khi cầu quá tải trọng…

Cũng liên quan đến vụ tai nạn sập cầu thương tâm tại Lai Châu, ngay trong cuộc họp giao ban trực tuyến Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng hiện đang có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn làm việc với địa phương để nhanh chóng làm rõ nguyên nhân cũng như có các hướng xử lý tiếp theo. 

Phó Thủ tướng giao Công an tỉnh Lai Châu điều tra tìm nguyên nhân và có kết luận chính thức báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Vụ sập cầu treo là một tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và đáng tiếc, để tránh xảy ra sự việc tương tự, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT kiểm tra toàn bộ cầu yếu và cầu treo trên phạm vi toàn quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân vụ sập cầu ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và yêu cầu tỉnh Lai Châu, các cơ quan có liên quan khẩn trương cứu chữa cho các nạn nhân.

Lực Hoàng (Tổng Hợp)
Từ khóa :
sap cau 8 nguoi chet , dua ma sap cau , dam tang , dai tang , sap cau lai chau , Sập cầu Chu Va 8 , Lai Châu , Tam Đường , Bộ Trưởng Đinh La Thăng , bệnh viên Việt Đức , bạch Mai , y bác sỹ , Clip sấp cầu Chu Va 8 , Ông Trần Văn Truyền , tran van truyen , biệt thự , biệt thự của ông Truyền , tài sản khủng , tai san cua ong truyen , thanh tra chinh phu , bao nguoi cao tuoi , Kim Quoc Hoa , Nguyen Quoc Thuoc , Tuong Thuoc , tham ô , tham nhũng , Ban nội chính ,
"Mổ xẻ" những nguyên nhân đầu tiên khiến sập cầu treo ở Lai Châu
Chủ đề : Sập cầu treo ở Lai Châu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
luffy
1

"Không có cầu treo dân sinh nào có thể chịu được trọng lực khi đám đông hàng chục người đi qua vì sẽ tạo ra dao động cộng hưởng" đây là cao kiến của ông vụ trưởng vụ ATGT-ha ha. Xin thưa với bác không phải cứ đông người là có cộng hưởng mà cho dù có cộng hưởng thì vẫn có thể thiết kế để chịu được.

tham nhũng
1

cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn. Theo ng quen của tôi cũng làm trong thiết kế thì vấn đề lớn nhất ở vụ này là rút ruột công trình+thi công+ giám sát cẩu thả. Dự toán vốn đầu tư công trình cầu này là 1, thực tế tiền thi công chỉ đc 0.3

PHẠM TẤN CƯỜNG
0

1:Do tham nhũng (40%)//2:Do dao động cộng hưởng(40%)//3:Còn lại 20% để lại cho eekip sau có cái ăn mà tồn tại

anhdat
0

Không phải thiết kế tầm nhìn hạn chế,thẩm tra và thẩm định thiếu kinh nghiệm,và thi công thiếu hiểu biết như bạn nói đâu,mà tất cả tại vì THAM NHŨNG nó lấn áp hết mấy thứ đó thôi.

Buc Minh
1

Bản thiết kế do đồng tiền chỉ định mà thôi,những người giám sát công trình thi công,người kiểm tra,những người đứng ra khánh thành,... là người sử dụng tiền vào mục đích của bản thân trong công trình làm cầu thì cầu sập là bình thường

khong tin
1

Co thế mà mọi người không hiều: có thể do THAM NHŨNG, ĂN BỚT VẬT LIỆU KHI XÂY DỰNG.

ngọc anh
0

chẳng lẽ lúc thiết kế cầu kĩ sư lại không tính toán đến khả năng sập cầu do cộng hưởng à?

kienda
0

Thiết kế có tầm nhìn hạn chế, thẩm tra và thẩm định thiếu kinh nghiệm, thi công thiếu hiểu biết = chết người.

Xem thêm bình luận
Tin khác