Ngoại cảm rởm đang tung hoành tại "thị trường" áp vong, tìm mộ

01/08/2012 11:07
Trí Đức
(GDVN) - Theo tiến sĩ Vũ Thế Khanh, hiện có hàng trăm người tự xưng là nhà ngoại cảm, quảng cáo bằng nhiều cách để tư lợi từ thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Xuất hiện đã hơn 10 năm nay, ở nước ta, khái niệm ngoại cảm và nhà ngoại cảm vẫn chưa được nhìn nhận một cách đầy đủ. Và dù đã được cảnh báo nhưng hiện tượng tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp áp vong, ngoại cảm vẫn đang rất phổ biến và khó kiểm soát. Điều này khiến cho số lượng người bị thần kinh, thậm chí chết do áp vong tìm mộ đang tăng lên.

Câu hỏi đặt ra là phải chăng hiện tượng ngoại cảm không có thật? Và hơn 10 năm nay, công chúng Việt Nam đã “bị nói dối” về hiện tượng ngoại cảm? Để tìm câu trả lời cho điều này, phóng viên Giáo dục Việt Nam đã tìm đến những nhà nghiên cứu sớm nhất về ngoại cảm và các nhà ngoại cảm ở nước ta, trong đó có Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA)

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA)
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA)

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh khẳng định, khái niệm ngoại cảm và nhà ngoại cảm mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam trên dưới 10 năm trở lại đây. Nó xuất phát từ việc, một số người có khả năng đặc biệt được phát hiện.

Tuy nhiên, khái niệm này chưa rõ ràng. Và chính từ sự chưa rõ ràng ấy mà nhiều người biết một chút về bói toán, xem phong thủy, xem tướng… cũng “tự phong” mình là nhà ngoại cảm. Điều đó, vô tình đã làm cho số lượng các nhà ngoại cảm ở nước ta lên tới hàng trăm người.

Cụ thể về điều này, tiến sĩ Vũ Thế Khanh nói, hiện nay, trên toàn quốc, chỉ có khoảng 15 trong tổng số hơn 300 người xưng là ngoại cảm được coi là nhà ngoại cảm thật. Số còn lại, chủ yếu là ngoại cảm rởm.

Theo quan điểm của ông, nhà ngoại cảm thật là người có khả năng giao lưu với các linh hồn ở thế giới bên kia bằng cách nhận và giải mã các tín hiệu. Ông nói thêm, một cách ví von hơn, khả năng của họ giống như một thứ ngoại ngữ để có thể phiên dịch từ ngôn ngữ của con người ở trần gian với linh hồn ở thế giới bên kia.

Thông thường, các nhà ngoại cảm thật thường nhận thông tin qua 1 trong 5 giác quan. Có người có thể nhìn thấy, có người nghe thấy, có người ngửi được… Và số lượng những người này rất hiếm.

Nói về hiện tượng hầu hết các trung tâm áp vong, tìm mộ liệt sĩ hiện nay đều có hiện tượng vong nhập vào thân nhân liệt sĩ, đưa ra những thông tin về nơi chôn cất, hài cốt... ông Vũ Thế Khanh khẳng định, hàng trăm trung tâm tìm mộ liệt sĩ trên toàn quốc hiện nay được mở bởi các nhà ngoại cảm rởm.

Và sở dĩ, tại đây, thân nhân liệt sĩ vẫn thấy có vong nhập, có thông tin về mộ phần… là do những nhà ngoại cảm rởm đã “nhái” lại hành vi của các nhà ngoại cảm thật, cộng thêm việc sử dụng phương pháp ám thị mà thành. Điều này gây ra một hệ lụy xấu là nhiều gia đình liệt sĩ đã mang tổ mối, nắm đất về thờ, đáng  buồn hơn là nhiều thân nhân đã mắc chứng bệnh tâm thần.

Dùng phương pháp ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ, nhiều gia đình mang nắm đất, tổ mối về thờ.
Dùng phương pháp ngoại cảm tìm hài cốt liệt sĩ, nhiều gia đình mang nắm đất, tổ mối về thờ.

Thêm một nhóm đối tượng được cho là ngoại cảm rởm, nhưng khó phát hiện hơn đó là những nhà ngoại cảm đã mất khả năng thu nhận và giải mã tín hiệu. Trong ngót nghét chục năm nghiên cứu về hiện tượng ngoại cảm, ông đã nhiều lần chứng kiến nhiều người ban đầu có khả năng ngoại cảm, nhưng do không tu tâm dưỡng tính, thương mại hóa khả năng của mình… đã dẫn tới tình trạng các tín hiệu ngoại cảm dần mất đi độ chính xác. "Các nhà ngoại cảm dạng này, theo một nghĩa nào đó cũng được coi là nhà ngoại cảm rởm, nếu tiếp tục hành nghề, ăn bám vào quá khứ", tiến sĩ Khanh nói.

Ông nói thêm, ngoại cảm giống như một con dao. Nếu rơi vào tay bác sĩ, thì có thể cứu sống bệnh nhân, nhưng rơi vào tay kẻ cướp thì vô cùng nguy hại cho xã hội.

Trước đó, ngày 12/2/2012, Ban chỉ đạo Đề án xác định danh tính liệt sĩ đã có văn bản nêu rõ: Các Bộ, ngành đã thống nhất coi phương pháp xác định ADN là phương pháp chủ đạo xác định danh tính liệt sĩ. Ngoài ra còn các phương pháp khác như theo hồ sơ chôn cất, các di vật của liệt sĩ…

Đồng thời, không công nhận danh tính liệt sĩ tìm kiếm bằng phương pháp ngoại cảm. Nghĩa là, nếu hài cốt liệt sĩ không được xác định danh tính bằng phương pháp khoa học sẽ không được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ.

Trí Đức