Techinasia: WeChat khiến người Việt nổi giận vì có 'đường lưỡi bò'

0 thảo luận 04/02/13 16:09
(GDVN) - Một bài viết trên website công nghệ Techinasia, nằm trong top 300 website ở Singapore, đã có bài phân tích về sự kiện WeChat đang bị cộng đồng mạng Việt Nam tẩy chay. Để rộng đường dư luận, Giaoduc.net.vn lược dịch bài viết này.
Trong tuần qua, truyền thông đại chúng ở Việt Nam đã đăng tin việc người sử dụng điện thoại di động ở nước này đang tiến hành tẩy chay WeChat - một trong những phần mềm ứng dụng nặng ký trong trận chiến tin nhắn trên mạng điện thoại di động ở Việt Nam hiện nay.

Điều đáng nói ở đây là ứng dụng WeChat chứa bản đồ có thông tin đi ngược với chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam - "đường lưỡi bò" 9 đoạn (phi pháp). Điều này trên thực tế như một đòn tấn công vào lòng yêu nước và tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Đối với ứng dụng điện thoại di động như WeChat, người dùng có thể gửi thông tin về vị trí hiện tại của mình tới cho bạn chat, điều này được thể hiện trên WeChat với hình bản đồ được lấy từ hệ thống của Apple hoặc Google. Bản đồ với ngôn ngữ tiếng Anh được lấy từ Apple Maps nếu WeChat chạy trên điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS của Apple, hoặc lấy từ Goole Maps nếu điện thoại dùng hệ điều hành Android của Google.

Bài viết trên Techinasia về WeChat bị tẩy chay tại Việt Nam.

Với bản đồ phiên bản tiếng Anh này, người ta không nhìn thấy cái gọi là “Đường lưỡi bò”, và người dùng ở Việt Nam cũng sẽ không thấy hiện tượng này. Tuy nhiên, khi người dùng chuyển chế độ ngôn ngữ của ứng dụng hay của điện thoại sang tiếng Trung Quốc thì bản đồ lại  hiện ra “đường lưỡi bò” này. 

Đó là lý do vì sao người dùng Việt Nam từ trước đến giờ đều không phát hiện ra âm mưu phía sau ứng dụng này của Trung Quốc, dẫn đến hiện tượng WeChat đã có lúc tăng trưởng khá mạnh ở thị trường Việt Nam. Mãi đến tuần vừa rồi thì sự việc mới bung bét, và người Việt Nam đã tẩy chay ứng dụng này. 

Tuy nhiên, thực tế nguồn cơn lại đến từ phía Google và Apple khi chính 2 hãng này từng bị phía Trung Quốc gây áp lực phải chiểu theo luật của Trung Quốc, bị yêu cầu phải ghi nhận cái gọi là “địa lý chuẩn” của nước này. Về mặt kỹ thuật thì cả WeChat và nhà sáng lập là Tencent đã không làm gì sai, nhưng khi người dùng chuyển đổi ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác thì nảy sinh vấn đề. Đây là cách mà vụ việc gây tranh cãi đã bùng nổ. 

Dưới đây là hình minh họa cho sự tương phản giữa hai bản đồ phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung Quốc trên ứng dụng WeChat:

Bản đồ phiên bản tiếng Anh (trái) và phiên bản tiếng Trung có đường lưỡi bò (phi pháp).

Các trang thông tin hiện  nay ở Việt Nam đang thổi bùng lên làn sóng tẩy chay trên các diễn đàn mạng, thậm chí trên mạng xã hội Facebook cũng đã xuất nhiều nhóm hô hào tẩy chay WeChat. Hình ảnh trên một trang web đang lưu hành về một nữ ca sĩ trẻ của Việt Nam bị chỉ trích là kẻ “nối giáo” và “tiếp tay” cho WeChat là minh chứng rất rõ cho sự phản đối này của cộng đồng.

Trước đó, cũng từng xuất hiện một dạng bản đồ gây tranh cãi tương tự trong phiên bản game trực tuyến Chinh Đồ, một sản phẩm từ Trung Quốc do hệ thống mạng khổng lồ của Việt Nam là VNG làm đại diện phát hành ở thị trường Việt Nam. Bản đồ này cũng thể hiện “đường lưỡi bò”!

Từ chuyện liên quan đến bản đồ của ứng dụng WeChat sẽ dẫn đến việc một lượng lớn người Việt Nam có lý do để xích lại gần hơn với những ứng dựng đang phổ biến hiện nay trên thế giới như Viber, Facebook hay Yahoo Messenger, hay thậm chí là cả ứng dụng nội địa đang dần lớn mạnh của phía Việt Nam là Zalo.

Trà Đá Quán của Baidu cũng thất bại ê chề trước đó tại Việt Nam.

Và vấn đề cốt lõi và mang tầm vĩ mô hơn hết thảy đối với các công ty phần mềm của Trung Quốc khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam là làm sao có thể sống sót, trụ vững sau khi đã bị người dùng Việt Nam phát hiện ra chân tướng anh chính là “đồ Trung Quốc”. Trong số này, Baidu, hệ thống tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã từng lao đao trong việc tìm cách phát hành trang mạng xã hội Trà Đá Quán từ hồi tháng 1/2012. Đến nay, Trà Đá Quán đã ngừng hoạt động ở Việt nam do bị phản đối dữ dội từ dư luận và truyền thông nước này.

Ở Trung Quốc hiện đang tồn tại vấn đề, đó là bất kỳ bản đồ nào lưu hành bên trong lãnh thổ Trung Quốc đều phải chấp hành theo luật của nước này, đó là có có chứa “đường lưỡi bò”. Đây chính là một rào cản vô cùng khó khăn và thử thách đối với các công ty Trung Quốc khi muốn thâm nhập và mở rộng ra thị trường thế giới.

Techinasia: Bài viết này của Đỗ Minh Anh, một người trẻ sống ở TP.HCM, chuyên nghiên cứu các phần mềm ứng dụng, các trang mạng xã hội, tiếp thị trực tuyến và văn hóa web ở khu vực Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn về bài viết này ...
Gửi ý kiến
Hủy
* Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng.
Xem thêm


Báo giá quảng cáo trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam

Đóng
Liên hệ: Phòng Quảng cáo - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
- Tầng 6 Tòa 25T1, khu NO5, đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 04.3556.9666 ; 04 3556 9777
Email: bachyen@giaoduc.net.vn . DĐ: 0937196888 (Ms: Bạch Yến).